97% sổ BHXH đã trả tận tay người lao động liệu có là con số thực?

29/08/2018 - 14:01
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay đã thực hiện bàn giao 97% sổ BHXH về cho người lao động. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, vẫn còn hơn 30 ngàn sổ BHXH chưa được bàn giao.
Sáng nay (29/8), tại buổi họp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 8/2019, bà Đinh Mai Hạnh, Phó trưởng Ban Sổ thẻ (BHXHVN), cho biết: Tính trên cả nước thì BHXH Việt Nam đã thực hiện bàn giao được 97% số sổ BHXH trả về cho người lao động, trên tổng số khoảng 14 triệu người tham gia BHXH.
 
Tính riêng tại TP.HCM, vẫn còn hơn 30.000 sổ BHXH chưa được bàn giao về cho người lao động. Bà Đinh Mai Hạnh lý giải: Tình trạng tồn đọng, chưa bàn giao sổ BHXH chỉ còn ở Hà Nội và TPHCM.
 
Nguyên nhân của tình trạng này, theo bà Hạnh, không ít doanh nghiệp chậm rà soát, bổ sung các mẫu thống kê để chuyển lại cho BHXHVN cập nhật dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xây dựng thường xuyên phải di chuyển qua nhiều địa bàn nên việc tập hợp dữ liệu BHXH của người lao động còn chậm trễ. Bên cạnh đó, với các đơn vị, doanh nghiệp còn đang nợ đọng BHXH, người lao động chưa thống nhất với các phương án chốt sổ BHXH. Chính vì vậy, việc bàn giao sổ BHXH đến tay người lao động còn vướng mắc, chậm trễ.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam), cho biết: Qua giám sát của Tổng liên đoàn về tình hình cấp trả sổ BHXH về cho người lao động tự quản lý đạt được 97%. Tuy nhiên, kết quả 97% số sổ BHXH là con số "đã được BHXH chuyển đi nhưng đến được tận tay người lao đông hay không thì chưa chắc”.
 
Ông Quảng nêu ra dẫn chứng việc giám sát mới đây ở một doanh nghiệp tại Long An có hơn 1.000 lao động đã được BHXH của tỉnh chuyển sổ BHXH về nhưng thực tế, sổ BHXH vẫn  trong tay chủ sử dụng lao động giữ.
 
ban-giao-so-bhxh-toi-tay-nguoi-lao-dng.jpg
Bàn giao được 97% số sổ BHXH trả về cho người lao động

 

Lý giải tình trạng này, theo ông Quảng, hiện nay việc bàn giao sổ BHXH được ủy quyền cho bưu điện đưa về tận nơi cho người lao động. Tuy nhiê,n vẫn có nơi lại đưa về cho chủ sử dụng lao động để đưa lại cho người lao động. Ngoài ra, cũng có tình trạng người lao động sợ mất sổ BHXH nên không muốn trực tiếp cất giữ…
 
Ông Lê Đình Quảng cho rằng, mặc dù thống kê và báo cáo việc trả sổ BHXH cho người lao động đạt 97%, “nhưng thực tế số sổ đến tay người lao động chưa được như vậy”.
 
Thực hiện nguyên tắc “trả sổ BHXH tận tay cho người lao động”, ông Quảng cũng khuyến cáo người lao động nên chủ động giữ sổ BHXH của mình để có thể theo dõi, nắm bắt số tiền đóng, mức đóng và quá trình doanh nghiệp đóng BHXH, kịp thời phát hiện các trường hợp chủ dụng chậm đóng, trốn đóng BHXH, nhằm đảm bảo quyền lợi của chính bản thân mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm