9x chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh xoay vòng vốn, lãi mẹ đẻ lãi con

27/10/2018 - 07:00
Đam mê kinh doanh từ cấp 3, với chiến lược xoay vòng vốn, lãi mẹ đẻ lãi con, cô sinh viên năm thứ 4, Trần Thị Thu Trang đã kinh doanh thành công nhiều sản phẩm thời trang phụ nữ có thu nhập và nguồn khách hàng ổn định nhiều tỉnh, thành phố.
Trong cuộc trò chuyện với PNVN, Trần Thu Trang tiết lộ mình có niềm đam mê kinh doanh ngay từ khi còn là học sinh cấp 3. Vào năm lớp 12, trong khi nhiều bạn cùng trang lứa vẫn phụ thuộc vào gia đình, Thu Trang đã bắt đầu nghĩ đến kế hoạch kinh doanh.
 
Lúc đó, còn đang là học sinh, không có nhiều tiền, nên Trang bắt đầu sự nghiệp “buôn bán” bằng những món đồ có giá trị nhỏ, phù hợp với ngân sách của mình. Đó là những gói bột tẩy trắng, có giá chỉ 12.000 đồng/gói. Nhưng nhờ có khiếu kinh doanh và khả năng thuyết phục khách hàng, cô bạn đã bán được hàng ngàn gói sản phẩm như vậy và thu được một số lời kha khá.
 
tran-thu-trang-1.jpg
Trần Thị Thu Trang ấp ủ kế hoạch kinh doanh từ khi còn là học sinh cấp 3

 

Có vốn rồi, Trang tiếp tục phát triển thêm những mặt hàng có giá trị hơn một chút nữa, để phục vụ nhu cầu làm đẹp của bản thân và các bạn bè cùng trang lứa như phụ kiện, giày dép… Cứ thế, lãi mẹ đẻ lãi con, gom góp từng chút lãi một, Trang tiếp tục kinh doanh những mặt hàng có giá trị lớn hơn.
 
Nhờ kế hoạch xoay vòng vốn từng bước đó, năm 2017, không cần đến sự trợ giúp của gia đình hay kêu gọi vốn đầu tư, Thu Trang đã chọn được mặt hàng kinh doanh phù hợp, đó là các sản phẩm đồ bơi và mở Carina bikini shop để bán hàng online.
 
Chọn thị trường ngách để đầu tư
 
Với kinh nghiệm kinh doanh nhiều sản phẩm dành cho phụ nữ, Thu Trang nhận ra rằng, người tiêu dùng ngày càng thông minh và tinh tế hơn khi chọn lựa sản phẩm, nên nếu hàng hóa dù có rẻ, mà không đảm bảo chất lượng cũng khó có thể tìm được chỗ đứng trong lòng khách hàng.
 
Chính vì vậy, khi chọn sản phẩm đồ bơi để kinh doanh, Thu Trang đặt ra tiêu chí riêng của mình khi lựa chọn hàng hóa: sản phẩm có thể đắt, nhưng phải được làm từ những chất liệu tốt nhất để tạo cảm giác thoải mái và tôn lên vóc dáng của người mặc.
 
tran-thu-trang-2.jpg
“Là một người kĩ tính, Trang thường chỉ lựa chọn nguồn hàng độc đáo, khác biệt với thị trường, chất liệu đẹp, chau chuốt từng đường nét, để khách hàng hài lòng”

 

Điểm đặc biệt làm nên dấu ấn của đồ bơi Carina không chỉ là sản phẩm chất lượng, mà Thu Trang còn lựa chọn thị trường ngách để kinh doanh, đó là dòng đồ bơi thiết kế, đồ bơi big size dành cho người béo. Theo cô chủ shop sinh năm 1997 này, trên thị trường, những sản phẩm dành cho chị em mũm mĩm hiện không có nhiều, nhưng đây nhu cầu rất lớn. Vậy nên, những món đồ bơi big size của Trang luôn được nhiều người quan tâm và nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng.
 
Ngoài thời gian học tập, cô sinh viên năm 4, Khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Phụ nữ Việt Nam luôn tranh thủ những lúc rảnh rỗi để đi tìm kiếm những sản phẩm đảm bảo theo đúng tiêu chí mình đề ra để bán tại shop. “Là một người kĩ tính, Trang thường chỉ lựa chọn nguồn hàng độc đáo, khác biệt với thị trường, chất liệu đẹp, chau chuốt từng đường nét, để khách hàng hài lòng”, Thu Trang cho biết.
 
Tuy vậy, bán đồ bơi cũng chẳng dễ dàng gì. Đây là một mặt hàng cần phải tư vấn cho phù hợp với đặc điểm cơ thể riêng của từng người. Bán ở trực tiếp đã khó, bán online như shop của Thu Trang còn khó hơn rất nhiều lần. Khách hỏi rất nhiều, xem rất nhiều, nhưng cũng nhiều người không mua.
 
Nhưng không vì thế mà nản chí. Điều Trang thấy “lãi” nhiều nhất là sau thời gian kinh doanh, kỹ năng nói chuyện chỉn chu, lịch sự, thân thiện và khả năng thuyết phục đã tăng lên đáng kể. Đến nay, tệp khách hàng của cô bạn 9x đã phủ khắp các tỉnh thành, từ Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh đến Quảng Bình, TP. HCM… Trang cũng đã có 8 cộng tác viên bán hàng thường xuyên tại các tỉnh.
 
Ấp ủ ý tưởng phát triển sàn thương mại điện tử của riêng mình
 
Bên cạnh những kênh bán hàng online truyền thống trên mạng xã hội, facebook, Thu Trang còn đưa lên các trang thương mại điện tử để đa dạng kênh phân phối.
 
img_2398.jpg
Thu Trang nhận giải nhì trong cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2018 do Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức

 

Trần Thị Thu Trang cũng đang ấp ủ ý tưởng xây dựng, phát triển một sàn thương mại điện tử chuyên bán sỉ, bán buôn với số lượng lớn. Thu Trang cho biết, các sàn thương mại hoạt động hiện nay, phổ biến vẫn là hình thức bán lẻ, còn nhiều hạn chế với cả người mua và người bán.
 
Với ý tưởng sàn thương mại điện tử bán sỉ, doanh nghiệp và người mua sẽ được kết nối tiện lợi hơn trong việc tìm kiếm nguồn hàng, hạn chế các kênh trung gian, thời gian chờ đợi và giá bán sẽ phụ thuộc vào số lượng hàng hóa… Trang chia sẻ, ý tưởng này đã giành được giải nhì trong cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2018 do Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm