9x Hải Phòng gặp họa vì trị mụn trứng cá ở phòng khám tư

06/07/2018 - 18:05
Bệnh nhân bị sần đỏ ở mặt nên đến một phòng khám tư thăm khám và được chẩn đoán bị trứng cá. Tuy nhiên, sau khi điều trị, bệnh không thuyên giảm mà còn xuất hiện nhiều hơn các nang mụn tiết dịch, dạng cục, chảy mủ và đóng vảy.
Ngày 6/7, bác sĩ Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng (BV Da liễu Trung ương), cho biết, BV vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân Đ.T.H. (20 tuổi, ở Hải Phòng) bị tổn thương vùng mặt nặng sau khi sử dụng thuốc Isotretinoin tại phòng khám tư.
 
Theo bác sĩ Khiêm, bệnh nhân đến thăm khám trong tình trạng có nhiều sần mủ, cục xuất hiện rải rác ở vùng mặt, tập trung nhiều ở vùng trán, 2 bên má, các tổn thương đóng vảy tiết vàng. Ngoài ra, bệnh nhân có tổn thương rải rác vùng lưng, cảm giác đau ngứa, khó chịu.
 
Bệnh nhân cho biết, trước đó bị sần đỏ ở mặt nên đến một phòng khám tư thăm khám. Bệnh nhân được chẩn đoán bị trứng cá và chỉ định cho điều trị Isotretinoin 20mg/ngày; Ofloxacin 400 mg/ngày, bôi Fucidic acid trong 10 ngày.
9x.jpg
Hình ảnh bệnh nhân khi đến BV Da liễu TƯ điều trị 

Sau 10 ngày điều trị, bệnh không thuyên giảm mà còn xuất hiện nhiều hơn các nang mụn tiết dịch, dạng cục, chảy mủ và đóng vảy tiết vàng nâu nhiều. Quay trở lại phòng khám tư, bác sĩ tiếp tục được chỉ định uống thêm Isotretinoin 20mg/ngày; Cefuroxime 400 mg/ngày.

 

Sau uống 4 ngày, bệnh nhân thấy tình trạng ngày bệnh nặng hơn, vảy tiết đóng nhiều kèm theo xuất hiện các sần đỏ ở lưng ngực nên nhanh chóng đến BV Da liễu TƯ cấp cứu.
 
Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị trứng cá bùng phát sau điều trị Isotretinoin. Loại thuốc hiện nay vẫn gây ra nhiều tranh cãi trên thế giới khi điều trị mụn trứng cá. Không ít người ca ngợi loại thuốc này là “thần dược” trị trứng cá. Tuy nhiên, đã có hàng loạt báo cáo liên quan các tác dụng phụ khủng khiếp của loại thuốc này như: thay đổi công thức máu, đau đầu, viêm kết mạc, khô mắt, tăng triglycerid,…
mun-2_6112502.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

 

Vì vậy, bác sĩ sẽ điều trị theo hướng chống phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với Isotretinoin. Đồng thời tiếp tục dùng Isotretinoin liều thấp hơn, kháng sinh và chích tháo mủ.

Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại BV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm