Á hậu PNVN Qua ảnh Phương Liên: Vươn tới ước mơ bằng tri thức

22/08/2019 - 10:07
‘Tôi đã tìm ra định hướng cho tương lai của mình và việc học tại một trường đại học nước ngoài là chìa khóa mở ra cánh cửa mới, là bước đi quan trọng giúp tôi chạm tới ước mơ của mình’ - Á hậu PNVN Qua ảnh 2002 Phương Liên chia sẻ về hành trình du học và làm việc ở nước ngoài trong gần 20 năm qua.

Sau 17 năm đăng quang ngôi vị Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh - Miss Photo 2002 do Báo PNVN tổ chức, Phương Liên vẫn giữ được vẻ đẹp tươi trẻ, đầy sức sống. Cô mang lại cảm giác dễ chịu cho người đối diện bằng sự thân thiện, cởi mở và chân thành, không màu mè.

 

03.jpg
 

Người đàn ông để cưới đang… bị lạc

- Chào Á hậu Phương Liên, bạn có thể chia sẻ đôi điều về cuộc sống hiện tại của mình?

Tôi đang làm cho một công ty tài chính của Mỹ, đồng thời đang học thêm và làm việc ở mảng tư vấn tâm lý. Tôi tư vấn các mối quan hệ và giúp các bạn trẻ tự tin hơn và tìm được sự định hướng trong cuộc sống, giúp các bạn học sinh cấp ba tìm được tiếng nói chung với bố mẹ… Thời gian của tôi bây giờ một nửa ở Việt Nam, một nửa ở nước ngoài – chủ yếu là châu Âu và Mỹ. Thỉnh thoảng tôi có tham gia một vài show diễn thời trang với vai trò là đạo diễn chương trình, chỉ đạo catwalk.

- Vậy còn cuộc sống riêng tư thì sao?

Chắc là do tôi làm về tư vấn tâm lý, liên quan đến các mối quan hệ nhiều quá nên trong việc chọn một người để làm đám cưới vẫn đang gác lại. Mặc dù là thời buổi công nghệ, nhưng người đàn ông đó không biết cách sử dụng bản đồ nên có thể đang bị lạc nên chưa tìm được ra tôi (cười), nên nói cưới thì vẫn phải… từ từ một chút.

 

01.jpg
 

Gia đình quan trọng hơn giấc mơ nghệ thuật

- Phương Liên theo học múa từ khi còn rất nhỏ và từng là một diễn viên múa triển vọng của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Điều gì đã khiến bạn chuyển sang lĩnh vực tài chính?

Thời của tôi, một show diễn kiếm được chưa tới 2 đô la, trong khi tôi có một gia đình rất lớn phía sau để chăm sóc. Tôi là người đẹp có danh hiệu nhưng không phải tuýp người có tính lệ thuộc, cần sự giúp đỡ của một ai đó. Chính vì thế tôi đã tìm ra định hướng cho tương lai của mình và việc học tại một trường đại học nước ngoài là chìa khóa mở ra cánh cửa mới, là bước đi quan trọng giúp tôi chạm tới ước mơ của mình. Diễn viên múa là một giấc mơ của tôi, nhưng còn ước mơ lớn hơn nữa với tôi là có thể giúp đỡ bố mẹ, chăm sóc các em. Tôi nghĩ tri thức, trí tuệ là con đường có thể giúp tôi đạt được ước mơ đó, dù nó không hề dễ dàng.

Điều tôi hài lòng là bởi tôi và gia đình đề cao tri thức nên em trai tôi giờ rất thành công trên con đường học vấn. Hiện cậu ấy là giáo sư giảng dạy của trường Đại học Khalifa ở Abu Dhabi, Ai Cập. Cho đến nay có thể nói tôi rất hạnh phúc, đủ đầy với gia đình của mình. Bố mẹ tôi vẫn sống ở quê Nghệ An, thỉnh thoảng đi chơi đâu thì cả nhà chúng tôi lại đi cùng nhau.

- Mười mấy năm xa sàn diễn múa chuyên nghiệp, có khi nào Phương Liên thấy nhớ nghề?

Nhớ nhiều chứ. Thỉnh thoảng làm các chương trình thời trang tôi cũng có múa nhưng chút chút thôi, còn để múa chuyên nghiệp thì không làm được nữa. Vì múa chuyên nghiệp phải tập luyện nhiều, mà tôi nghỉ lâu rồi. Tôi nhớ nghề nhưng ít có cơ hội để diễn lại.

Mấy năm trước, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam kỷ niệm 60 năm thành lập, mời các diễn viên múa cũ thể hiện một tác phẩm. Sau mười mấy năm không múa thực sự, chúng tôi nghĩ mình đã quên hết rồi. Nhưng khi âm nhạc nổi lên, tự động bọn tôi ai vào vị trí của người nấy, tự động di chuyển. Anh Quang Vinh, Giám đốc Nhà hát lúc đó nói vui rằng, thôi nhóm múa này về diễn lại đi, đây là nhóm múa đẹp nhất của Nhà hát. Vậy đấy, có những điều ở sâu trong trái tim mình, mình ngỡ đã quên nhưng khi được đánh thức nó lại bừng dậy mãnh liệt. Tôi được sống lại với tuổi trẻ, với đam mê của mình khi được múa với những bản nhạc mà tôi đã cùng bạn bè mình đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới.

 

unnamed-1.jpg
 

Hạnh phúc với danh hiệu Á hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh

- Gần 20 năm trước, Á hậu Phương Liên gây ấn tượng đặc biệt với công chúng với mái tóc dài đến gót chân. Bạn chia tay với mái tóc dài tha thướt từ khi nào vậy?

Khi tôi mới sang Mỹ, tiểu bang tôi ở lạnh lắm. Cứ 2 ngày tôi lại phải gội đầu, mà tóc dài gội đầu rất lâu, chưa kể tôi đi bộ di chuyển nhiều cứ dẫm lên tóc đau quá. Để có tiền chi trả học hành ở Mỹ, tôi đi làm thêm tại một trường làm đẹp. Một lần, tôi thấy người ta đến chỗ tôi làm thêm xin tóc về để làm tóc giả cho các cháu bị ung thư. Đó là lý do khiến tôi quyết định cắt tóc. Trước đó chỉ cần nói đến chuyện cắt tóc thì trong mơ thôi tôi cũng đã khóc rồi.

Sau này về Việt Nam tôi thay đổi rất nhiều kiểu tóc, bởi có nhiều bạn là nhà tạo mẫu tóc hay bảo tôi đến chỗ họ làm. Tôi thấy sự thay đổi cũng hay, có thêm những trải nghiệm, những cảm giác mới trong cuộc đời.

 

unnamed.jpg
 

- Sau gần 20 năm đăng quang, nhìn lại danh hiệu Á hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh mà mình đã nhận được, Phương Liên thấy nó có ý nghĩa như thế nào đối với mình?

Thực ra trong công việc, ban đầu tôi gần như không tiết lộ việc mình là người đẹp có giải thưởng. Tôi không muốn danh hiệu người đẹp ảnh hưởng đến đánh giá ban đầu của đối tác, bởi thực tế là nhiều người vẫn có cái nhìn phiến diện rằng hoa hậu, người mẫu là chân dài đầu ngắn. Khi đã khẳng định được mình trong công việc, tôi mới cho biết danh hiệu của mình và lúc đó tôi tự hào về điều ấy.

Tôi thấy mình là một cô gái may mắn. Vì để tạo cho mình một vị trí trong xã hội là một người phụ nữ kinh doanh thành đạt thì nhiều người có thể làm được nếu có cố gắng. Nhưng nếu là người phụ nữ có một ngôi sao đẹp, được xướng danh trong một cuộc thi nhan sắc lớn, uy tín thì không phải ai cũng có may mắn. Đó là một niềm tự hào. Khi ra nước ngoài, tôi có thể nói rằng tôi là một người phụ nữ đã từng được vinh danh, rất nhiều người phụ nữ đã mơ ước điều đó và tôi đã có. Chính vì thế, sau 20 năm nhìn lại, tôi thấy mình rất hạnh phúc. Tôi đã mỉm cười rất nhiều với việc mình đã được công nhận trong một cuộc thi chuyên nghiệp, tầm quốc gia như Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm