Á khôi Miss Photo 2017 Thạch Thảo đồng hành vì người nhiễm HIV

31/01/2018 - 09:01
Á khôi Miss Photo 2017 Trần Đình Thạch Thảo đã nhiệt tình tham dự sự kiện “Hành trình truyền cảm hứng: Bảo hiểm y tế - Cánh tay nâng đỡ” diễn ra tại TPHCM chiều ngày 30/1/2018.
Mạng lưới người sống với HIV Việt Nam (VNP) phối hợp cùng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế (VAAC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ thông qua Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật Hướng tới Chương trình Phòng chống HIV/AIDS Bền vững (USAID SHIFT) tổ chức sự kiện “Hành trình truyền cảm hứng: Bảo hiểm y tế - Cánh tay nâng đỡ”.

hhen-bie_09.JPG
Á khôi Miss Photo 2017 Trần Đình Thạch Thảo duyên dáng trong tà áo dài tham dự sự kiện 

Khách mời tham dự sự kiện được thưởng thức một phim ngắn về “Hành trình truyền cảm hứng”, với sự tham gia diễn xuất của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê. Trong phim ngắn này, H’Hen và 2 ca sĩ Tuấn Tú, Nguyên Hy hóa thân thành người sống chung với HIV, phác họa hành trình vượt khó khăn để tiếp cận và sử dụng BHYT.

Trên hành trình này, họ đã phải nỗ lực để khắc phục các khó khăn liên quan đến giấy tờ tùy thân, đăng ký hộ gia đình, cũng như phải đối mặt với nỗi sợ về kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV. Các diễn viên đã khắc họa hình ảnh người nhiễm HIV từ những góc độ và số phận khác nhau trong cuộc sống (người mẹ đơn thân, anh tài xế xe ôm) luôn nỗ lực để duy trì điều trị thông qua BHYT.

hhen.JPG
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê giao lưu với khán giả
hoa-hau-h-hen-nie_5.JPG
Á khôi Miss Photo 2017 Thạch Thảo có dịp hội ngộ với diễn viên Hồng Ánh (giữa)

Được biết đây là sự kiện ra mắt chính thức một chiến dịch mới nhằm truyền thông về lợi ích của BHYT và nâng cao vai trò tích cực, chủ động của người nhiễm HIV đối với việc tham gia và sử dụng BHYT trong khám bệnh và chữa bệnh HIV.

Bên cạnh sự tham gia của các diễn viên trong phim ngắn, hơn 100 khách mời là lãnh đạo và đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS và Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội, VNP, các tổ chức quốc tế, giới văn nghệ sĩ đã đến tham dự sự kiện. Khách mời sẽ nhận thấy những tiến bộ đạt được trong mục tiêu chấm dứt HIV tại Việt Nam cũng như những chương trình hành động quan trọng và thiết yếu nhằm đảm bảo tất cả người nhiễm HIV biết được tình trạng HIV của họ và duy trì điều trị nhằm ức chế tải lượng virus và sống khỏe mạnh, có ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
hoa-hau-h-hen-nie_9.JPG
Từ trái qua: Á khôi Thạch Thảo, Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Lê Thu Trang, Hoa hậu H'hen Niê, siêu mẫu Đức Vĩnh nhiệt tình ủng hộ chương trình

Tuân thủ điều trị ARV sẽ giúp người có “H” sống khỏe mạnh và giảm thiểu khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Từ trước đến nay, việc điều trị ARV được cung cấp miễn phí thông qua nguồn tài trợ quốc tế. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng tăng trưởng và được củng cố, các cơ quan tài trợ chuyển phân bổ nguồn lực sang các quốc gia có nguồn lực hạn chế và tình hình HIV nghiêm trọng hơn.

Thông qua các dự án như USAID SHIFT, PEPFAR đang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam củng cố và mở rộng triển khai BHYT, như một chiến lược quan trọng nhất để duy trì bền vững chương trình điều trị ARV. Hiện tại, BHYT đang thanh toán các chi phí như phí khám bệnh, xét nghiệm và điều trị nhiễm trùng cơ hội dành cho người bệnh HIV tại các cơ sở điều trị HIV đủ điều kiện, trong tương lai, bắt đầu từ tháng 1/2019, BHYT sẽ mở rộng chi trả cho cả thuốc kháng virut ARV cho các bệnh nhân có thẻ BHYT.

hhen-bie_27.JPG
Tại chương trình, Hoa hậu H'hen Niê đưa ra lời cam kết sẽ là đại sứ, đồng hành thường xuyên cùng các hoạt động vì cộng đồng Người sống chung với HIV  

“Vic điu tr HIV/AIDS là liên tc và sut đi. Hin chi phí thp nht ch riêng cho thuc ARV theo phác đ bc 1 khong hơn 4 triu đng/năm/người, không k các chi phí khác như khám và xét nghim. Đi vi bnh nhân kháng thuc phi điu tr phác đ bc 2 thì chi phí điu tr tăng lên gp 7-8 ln. NCH có t l mc mt s bnh khác cao hơn người bình thường nên cn được điu tr và chăm sóc toàn din. Thêm vào đó, người nhiễm HIV cũng có th mc các bnh khác. Do vy, nếu không có th BHYT, NCH s phi b ra mt s tin khá ln đ duy trì điu tr HIV/AIDS”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết.

hhen-bie_37.JPG
Các người đẹp và đại biểu dự chương trình giơ cao tay buộc nơ đỏ với ý nghĩa chung sức đồng hành vì cộng đồng người có "H"

Được biết, dự án USAID SHIFT, Cục Phòng chống HIV/AIDS và VNP sẽ tiếp tục làm việc tích cực cùng nhau trong thời gian tới. Bên cạnh việc tăng độ bao phủ và sử dụng BHYT, Dự án USAID SHIFT và Cục Phòng chống HIV/AIDS vẫn đang phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, thành phố và các cơ sở điều trị nhằm chuẩn bị cho những thay đổi khi chuyển giao nguồn tài chính của chương trình phòng chống HIV/AIDS. Hy vọng với những nỗ lực đang thực hiện, Việt Nam sẽ là quốc gia điển hình về cung cấp dịch vụ bền vững bằng nguồn lực trong nước, đồng thời đạt được mục tiêu kiểm soát dịch HIV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm