Á khôi Thạch Thảo, Hoa hậu H'Hen Niê cùng truyền thông điệp phòng chống HIV

26/05/2018 - 12:04
Á khôi Miss Photo 2017 Trần Đình Thạch Thảo, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê vừa cùng tham dự “Lễ phát động chiến dịch K=K” (Không phát hiện = Không lây truyền), truyền đi những thông tin tích cực về công tác phòng chống HIV/AIDS.
Lễ phát động do trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TPHCM (PAC HCM) phối hợp cùng Chương trình HIV/Lao của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam (CDC Việt Nam) và Mạng lưới người sống với HIV Việt Nam (VNP ), với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế tại Việt Nam thuộc Đại học Y Khoa Harvard, Hoa Kỳ (HAIVN) phối hợp thực hiện.
img_0001.JPG
Á khôi Thạch Thảo (bìa phải) cùng Hoa hậu H'Hen Niê, NTK Sĩ Hoàng, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, anh Nguyễn Anh Phong và Nữ hoàng trang sức Kim Duyên hội ngộ ở sự kiện

Thông điệp "K=K" là viết tắt của câu “Không phát hiện=Không lây truyền”. Khi người có HIV dùng thuốc ARV để điều trị HIV đều đặn thì thuốc sẽ ức chế virus sao chép. Khi số lượng virus nhỏ hơn 200 bản sao/ml hoặc không thể phát hiện được virus HIV trong mẫu máu xét nghiệm tải lượng virus thì sẽ có hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục. Điều này có nghĩa rằng nếu người nhiễm HIV uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định của cơ sở y tế, đạt được và duy trì tải lượng virus không phát hiện thì không có nguy cơ lây truyền virus HIV sang bạn tình âm tính.

17.jpg
Á khôi Miss Photo 2017 Thạch Thảo cùng Hoa hậu H'Hen Niê, Nữ hoàng trang sức Kim Duyên chăm chú nghe những thông tin khoa học của thông điệp

Đó là thông điệp quan trọng, mang lại niềm vui, nâng cao chất lượng cuộc sống tình dục cho những người đang sống cùng HIV... mà buổi lễ Phát động muốn truyền đến cộng đồng. Đây cũng là kết quả khoa học chính xác, thu được từ 3 nghiên cứu quan trọng: HPTN 052, PARTNER và Opposites Attract - đã theo dõi hàng ngàn cặp bạn tình ở nhiều quốc gia.

Đối tượng tham gia nghiên cứu là cặp bạn tình dị nhiễm: 1 người có HIV dương tính và người kia HIV âm tính. Nghiên cứu đã báo cáo về nguy cơ lây truyền HIV cho bạn tình khi người bạn tình có HIV dương tính đang điều trị ARV và đạt được ức chế virus.

18.jpg
Á khôi Miss Photo 2017 Thạch Thảo diện vest trắng thanh lịch, cùng thần thái cuốn hút 
13.jpg
Các người đẹp đồng hành cùng sự kiện xã hội có ý nghĩa

Nghiên cứu PARTNER và Opposites Attract đã ghi nhận gần 70.000 hành vi quan hệ tình dục giữa nam với nam và nam với nữ của hàng ngàn cặp trong nhiều quốc gia. Mặc dù những cặp này không sử dụng bao cao su hay các biện pháp can thiệp khác, nhưng tỉ lệ lây truyền HIV từ bạn tình dương tính sang bạn tình âm tính bằng KHÔNG nếu bạn tình dương tính đạt được ức chế virus ổn định. Hơn nữa, kể từ khi điều trị phối hợp thuốc ARV cho người nhiễm HIV, không có bất kỳ báo cáo nào ghi nhận được bệnh nhân đạt được ức chế virus có thể lây truyền HIV qua quan hệ tình dục.

16.jpg
Hoa hậu H'Hen Niê diện "bộ cánh" màu xanh pastel lạ mắt
img_9976.JPG
Từ trái sang, 3 người đẹp đăng quang năm 2017: Kim Duyên, H'Hen Niê, Thạch Thảo

Bằng chứng khoa học đã rõ ràng: người nhiễm HIV điều trị ARV hàng ngày theo chỉ định của cơ sở y tế nếu đạt được và duy trì tải lượng virus không phát hiện sẽ không có nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục cho bạn tình âm tính.

 

Do đó, nếu bạn bị nhiễm HIV, hãy đăng ký vào chương trình và bắt đầu điều trị ARV càng sớm càng tốt. Dùng thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định của cơ sở y tế. Sau khi bạn dùng thuốc, cơ sở điều trị cho bạn sẽ lấy mẫu máu để xét nghiệm tải lượng virus, đếm số lượng HIV trong máu của bạn. Có thể mất từ 1 đến 6 tháng tuân thủ điều trị ARV tốt trước khi đạt được tải lượng virus ức chế hay không thể phát hiện được (<200 copies/l). Một khi tải lượng virus được ức chế trong 6 tháng thì bạn không thể lây truyền HIV cho bạn tình. Tuân thủ điều trị hàng ngày rất quan trọng để giữ cho tải lượng virus được ức chế và nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục cho người khác bằng KHÔNG.

img_0152.JPG
Á khôi Thạch Thảo cùng nhiều văn nghệ sĩ khác thể hiện quyết tâm truyền thông điệp "K=K" đến cộng đồng 

Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ ý nghĩa của thông điệp "K=K":

Thông điệp "K=K" và các chứng cứ khoa học ủng hộ thông điệp này đang thay đổi cuộc sống của người có HIV, bạn tình và gia đình họ. Thông điệp "K=K" chắc chắn sẽ giúp nhiều người nhiễm HIV cùng với bạn tình và gia đình họ - hiểu và tin rằng việc điều trị ARV sớm, hiệu quả và liên tục cho phép người nhiễm HIV sống lâu, khỏe mạnh, có con, và không bao giờ phải lo lắng về việc lây truyền HIV cho bạn tình của họ, miễn là bạn luôn phấn đấu duy trì mức tải lượng virus ở mức đã được ức chế. Dĩ nhiên, người có HIV cũng luôn phải đảm bảo sự chung thủy với bạn tình của mình. Việc sử dụng các biện pháp an toàn tình dục vẫn được khuyến khích để bạn ngăn ngừa lây lan các bệnh khác qua đường tình dục. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm