Ai ngờ đây là nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

01/04/2017 - 08:00
Khởi nguồn từ châu Âu, ngày Cá tháng Tư được lan rộng ra khắp các quốc gia trên thế giới và trở thành ngày diễn ra các trò đùa vui vẻ cho mọi người.

Ngày ‘Cá tháng Tư’ hay còn gọi là Ngày nói dối diễn ra vào mùng 1/4 hàng năm. Vào ngày này, mọi người thoải mái trêu chọc người khác bằng những lời nói dối vô hại mà không sợ bị quở trách hay giận hờn.

Tuy đã rất phổ biến trên thế giới nhưng cho tới hiện tại nguồn gốc chính xác của ngày ‘Cá tháng Tư’ vẫn chưa được xác định rõ. Có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của ngày này. Tuy nhiên, truyền thuyết phổ biến nhất là câu chuyện liên quan đến sự kiện thay đổi lịch mừng năm mới của nước Pháp.

3.jpg
 Ngày Cá tháng Tư ra đời từ sự thay đổi lịch mừng ngày đầu năm mới của người Pháp.

Theo đó, cho đến thế kỷ 16 ở Pháp, mùa lễ hội hàng năm vẫn được bắt đầu vào ngày đầu tháng 4. Vào thời gian đó, năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4 vì ngày này được xem là đầu tiên của mùa xuân. Tuy nhiên, chuyện bắt nguồn từ năm 1564 khi nước Pháp quyết định đổi từ lịch Julius sang dùng lịch Gregory do Giáo hoàng Gregory XIII ban hành. Theo đó lịch mừng năm mới chuyển sang ngày đầu tiên của tháng 1. Vì vậy, vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Thời bấy giờ, phương tiện liên lạc và giao thông còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Mặt khác, một số người tuy biết nhưng vẫn không chấp nhận việc đổi lịch và tiếp tục kỷ niệm ngày bước sang năm mới vào 1/4.

Những người tiếp tục kỷ niệm năm mới vào ngày 1/4 bị gọi là kẻ ngốc, ngớ ngẩn và trở thành trò cười cho thiên hạ. Từ đó nhiều người đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 là ngày nói dối. Cũng từ đó, cái tên ngày 'Cá tháng Tư' chính thức xuất hiện.

2.jpg
 Ngày nay, ngày Cá tháng Tư đã trở thành một lễ hội quốc tế được nhiều nước chấp nhận.

Cùng với thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland vào thế kỷ 18. Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm