AIPA bàn giải pháp chống bóc lột tình dục trẻ em

06/04/2019 - 11:13
Các ý kiến đóng góp đều có chung nhận định thực trạng bóc lột tình dục trẻ em hiện nay đang là vấn đề hết sức nhức nhối, cần sớm được quan tâm giải quyết triệt để không chỉ riêng tại quốc gia nào.

Ngày 5/4, tại thủ đô Jakarta (Indonesia), Ban Thư ký Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) đã tổ chức hội thảo truyền thông với chủ đề "Thu hẹp khoảng cách giữa ASEAN và người dân ASEAN."

Một trong những nội dung được quan tâm thảo luận tại hội thảo lần này là bàn về các giải pháp chống tình trạng bóc lột tình dục trẻ em, đặc biệt là các hành động khai thác tình dục trẻ em trong lữ hành và du lịch.

Ngoài ra, hội thảo cũng giới thiệu các chương trình giáo dục, tuyên truyền do học sinh, sinh viên các quốc gia ASEAN đóng vai trò chính mà AIPA đang thúc đẩy và xây dựng với mong muốn trở thành những chương trình hình mẫu trong tương lai.

Trong phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng Thư ký AIPA Isra Sunthornvut nhấn mạnh AIPA là một mạng lưới nghị viện khu vực đóng vai trò là trung tâm liên lạc và kết nối các thành viên quốc hội của các nước ASEAN.

 

Ảnh minh họa

 

Để đưa ASEAN đến gần hơn với người dân, AIPA đang tích cực thúc đẩy các chương trình và quan hệ đối tác tốt giữa các mạng lưới, đặc biệt là trong lĩnh vực tìm kiếm sáng kiến nhằm tăng cường khung pháp lý để bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng bóc lột tình dục hoặc tìm kiếm các giải pháp nhằm ngăn chặn các hành động khai thác tình dục trẻ em trong lữ hành và du lịch (SECTT).

Tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Indonesia và quốc tế đã đặt câu hỏi về chiến lược và các sáng kiến của AIPA trong việc ngăn chặn các hành vi bóc lột tình dục trẻ em tại các nước ASEAN.

Các ý kiến đóng góp đều có chung nhận định thực trạng bóc lột tình dục trẻ em hiện nay đang là vấn đề hết sức nhức nhối, cần sớm được quan tâm giải quyết triệt để không chỉ riêng tại quốc gia nào mà trên phạm vi toàn bộ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Các ý kiến cũng chỉ ra rằng bên cạnh nguồn lợi nhuận to lớn mà du lịch mang lại, ngành công nghiệp không khói này cũng tạo ra những mặt trái không mong muốn, đe dọa đến tương lai của thế hệ trẻ; các đối tượng phạm tội tình dục trẻ em trong hoạt động du lịch có thể lợi dụng khả năng đi lại ngày càng dễ dàng nhờ hội nhập để tăng khả năng tiếp cận với các trẻ em dễ bị tổn thương; các đối tượng này thường khai thác các kẽ hở trong luật pháp, không bị phát hiện nên không bị truy tố.

Do đó, cần phải có các biện pháp ứng phó toàn diện và mang tính phối hợp trong thực thi pháp luật ở cả phạm vi quốc gia và hợp tác với các đối tác khu vực; đề ra một khung pháp lý toàn diện và đủ mạnh để chặn đứng các hành vi này.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, Tổng Thư ký AIPA Isra Sunthornvut cho biết: “Việc AIPA tổ chức buổi hội thảo hôm nay tại Jakarta, Indonesia là nhằm tuyên truyền và giới thiệu hoạt động của chúng tôi đến mọi người dân ASEAN, trong đó có người dân Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy mối liên hệ giữa các dân tộc trong khối ASEAN chưa thực sự chặt chẽ. AIPA là tổ chức đại diện cho hơn 3.000 nghị sỹ quốc hội các quốc gia ASEAN và chúng tôi muốn kết nối mọi người dân lại với nhau để có tiếng nói chung, cùng tạo nên sức mạnh tổng hợp từ đó đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả để đối phó với vấn đề trong khu vực”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm