Ám ảnh gương mặt những bé gái ôm búp bê trong Thế chiến thứ 2

21/07/2018 - 12:18
Các bức ảnh đen trắng được chụp vào Thế chiến thứ 2 với các câu chuyện đau lòng về những bé gái ôm búp bê đã để lại nhiều day dứt và ám ảnh.
am-anh-1.jpg
Bức chân dung một bé gái người Do Thái đang giữ chặt con búp bê bằng gốm được chụp vào năm 1939.

 

am-anh-2.jpg
Cô bé trong hình là Suzanne Carola Hochherr. Bức ảnh này được chụp tại Amsterdam vào năm 1941, 1 năm trước khi em mất tại Trại tập trung Auschwitz.

 

am-anh-3.jpg
Hai chị em cô bé người Do Thái Eva and Leana Münzer tạo dáng chụp ảnh cùng búp bê. Bố mẹ các em đã gửi các em cho một gia đình theo đạo Thiên Chúa Giáo chăm sóc. Tuy nhiên, người chồng của gia đình này đã tố cáo vợ và hai cô bé khiến cả 3 người bị bắt và đưa tới Westerbork. Ngày 8/2/1944, hai bé gái này bị chuyển tới Trại tập trung Auschwitz rồi bị giết hại 3 ngày sau đó.

 

am-anh-6.jpg
Bé gái người Anh đang an ủi búp bê ngay trên đống đổ nát của ngôi nhà của gia đình em bị bom phá hủy vào năm 1940.

 

am-anh-8.jpg
Đây là hình ảnh những trẻ em Do Thái trong chiến dịch Kindertransport. Sứ mệnh của chương trình này là đưa những trẻ em Do Thái từ các khu vực ở châu Âu bị Đức Quốc xã chiếm giữ tới Anh. Có 8 cuộc hành trình nhân đạo như vậy đã được thực hiện, bắt đầu từ tháng 11/1937.

 

am-anh-11.jpg
Cô bé người Đức gốc Do Thái Myriam Manasse chụp ảnh cùng những con búp bê vào thời điểm 1 năm trước khi em bị trục xuất và chết.

 

am-anh-14.jpg
Lễ Purim của người Do Thái được tổ chức tại một trại trẻ mồ côi ở Lodz, Ba Lan vào ngày 28/12/1948. Những em bé ở đây được các gia đình Thiên Chúa giáo che giấu và bảo vệ trong suốt chiến tranh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm