Ám ảnh tiếng khóc xé lòng của bé 2 tháng tuổi mồ côi mẹ sau tai nạn giao thông

13/07/2019 - 13:07
Em sinh ra đã không có bố. Sau một vụ tai nạn giao thông, người mẹ của em cũng không còn nữa. Đã hơn 1 tháng trôi qua, tiếng khóc xé lòng của bé sơ sinh mỗi đêm khát sữa mẹ, thèm hơi ấm của mẹ vẫn khiến nhiều người dân nơi đây xót xa...

Cháu bé mồ côi khi mới chào đời được 48 ngày

Căn nhà tuềnh toàng ẩn sâu trong ngõ nhỏ xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, càng trầm lặng hơn bởi mùi khói hương phảng phất cùng tiếng tụng kinh đều đều từ chiếc đài nhỏ xíu, để trên ban thờ đơn sơ có di ảnh của chị Phạm Thị Hải Yến (SN 1985).

 

ba-chau2.jpg
Bà Bảy vất vả với cháu Đăng mới chào đời 48 ngày đã phải mồ côi mẹ

Ngồi bế cháu bé hơn 2 tháng tuổi Phạm Hải Đăng (SN 2019), bà Phùng Thị Bảy, bà ngoại của bé, hát ru, vỗ về cho cháu ngủ. Khi nào cháu tỉnh giấc khóc, bà dỗ dành mãi không được, lại vội pha bình sữa cho cháu bú bình để cháu nín.

Dỗ cháu nhỏ chưa xong, cháu lớn cũng là con chị Yến, tên là Phạm Phương Linh (SN 2017) chỉ biết bám chặt tay và gấu áo bà ngoại, bà dỗ em bước đi bước nào, Linh cũng bám áo bà đi theo bước đó. Bà Bảy ngước đôi mắt buồn bảo: “Từ ngày mẹ cháu sinh em Đăng, cháu Linh chủ yếu ở quê với bà ngoại. Mẹ cháu đi làm tóc ở Hà Nội, mang theo cả em đi để vừa nuôi con, vừa làm nghề kiếm sống. Cháu Linh bện bà ngoại, giờ nhiều ngày không có mẹ điện thoại về, cháu càng quấn bà hơn”.

Bà Bảy cho biết, chị Yến là đứa con xinh đẹp, khéo léo, đảm đang nhất nhà. Có con gái út ở cùng, bà Bảy hầu như được rảnh rang, mọi việc lớn nhỏ trong nhà, Yến lo chu toàn. Hồi chị Yến lấy chồng ở huyện ngoại thành Hà Nội, bà Bảy còn chưa kịp quen với nỗi nhớ vắng con gái út khi chị đi lấy chồng, thì chỉ một thời gian ngắn chị đã quay về với mẹ. Chị ly hôn khi chưa có con, nhưng vì buồn chuyện lỡ dở hôn nhân, chị tự đi kiếm con để căn nhà bớt cô quạnh. Người phụ nữ đơn thân lần lượt sinh 1 con, rồi 2 con. Với bàn tay khéo léo, nhanh nhẹn của mình, sau 5 năm làm thuê, cách đây hơn 1 năm, chị Yến mở được cửa hàng riêng ở Hà Nội làm tóc, trang điểm cô dâu. Khi sinh con thứ 2, chị đành gửi con lớn về quê ở với bà ngoại.

 

ba-chau3.jpg
Để cháu Đăng bớt quấy khóc vì nhớ mẹ, bà Bảy chỉ biết đứng trước ban thờ của con gái dỗ cháu

Cách hôm chị Yến gặp tai nạn 4 ngày, chị về nhà định đón con gái lớn xuống Hà Nội để mấy mẹ con đi chơi ngày 1/6, nhưng bà Bảy bảo: "Con bé chỉ còn 2 ngày nữa là nghỉ hè, mày để nó tổng kết năm học rồi hãy về đón". Vậy là đúng 4 ngày sau (ngày 28/5/2019), giữ lời hứa với con, chị Yến điện thoại về báo cho mẹ và con gái biết, chị bắt đầu đi từ Hà Nội về, khoảng 2 tiếng nữa sẽ tới nhà để đón con gái. Bà cháu mừng vui sắp ba lô quần áo, mũ cho cháu Linh sẵn sàng để mẹ Yến đưa đi Hà Nội chơi 1/6 với mẹ và em Đăng. Vậy mà chỉ sau đó hơn 20 phút, bà Bảy nhận được hung tin con gái bị tai nạn, chị Yến đi xe máy đâm vào ô tô, ở gần huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Người dân đưa chị vào bệnh viện huyện gần đó cấp cứu, nhưng chỉ được hơn 10 phút thì chị Yến đã không qua khỏi. Bà Bảy nhận được tin báo từ đơn vị Công an huyện, khi họ tháo sim điện thoại của chị Yến và tìm được số gọi gần nhất là bà Bảy, mẹ ruột chị Yến.

Bà Bảy tá hoả cùng người họ hàng lao tới bệnh viện, nhưng con gái bà đã được chuyển xuống nhà xác, bà ngã quỵ gọi tên con không thành tiếng. Bởi chỉ ít thời gian trước thôi, mẹ con bà còn nói chuyện vui vẻ thế, làm sao bà có thể mất con nhanh đến vậy?

 

va.jpg
Những năm tháng cuối đời khốn khổ bởi bệnh tật, bà Bảy còn phải gánh thêm trách nhiệm nuôi 2 cháu mồ côi 

 

Bà bỗng chợt nhớ đến cháu ngoại mới 2 tháng tuổi còn đang ở cửa hàng thuê của chị Yến ở Hà Nội, bà tất cả bắt xe xuống bế cháu về quê với bà, vì ở nhà còn cháu lớn con chị Yến gần 4 tuổi đang đợi bà về.

Cháu bé Đăng mất mẹ khi mới sinh ra được 48 ngày, lúc mẹ mới mất, đêm nào bé cũng gào khóc vì khát sữa mẹ, vì thèm hơi ấm của mẹ, khiến nhiều người xung quanh bị ám ảnh nhiều đêm.

 

Lo cho tương lai mờ mịt của 2 đứa cháu mồ côi

Bà Bảy cho biết, chị Yến là con gái út trong 5 người con của bà. Cuộc đời bà khốn khổ, lấy chồng nhưng cả 6 mẹ con bà không được nhờ chồng, nhờ bố lấy một ngày. Chồng bà Bảy đi làm thợ xây ở Hà Nội và nhiều nơi, thi thoảng về thăm vợ con, mỗi lần ông về, bà lại có bầu và sinh thêm con. Sinh ra cả đàn con ở quê với bà Bảy, nhưng ông vẫn bỏ đi sống với người phụ nữ khác, sinh thêm những đứa con và quên mất trách nhiệm với các con ở quê nhà.

 

ba-chau5.jpg
Căn bếp nhỏ của mẹ con, bà cháu bà Bảy được chị Yến sang sửa năm ngoái 

Nuôi 5 đứa con với những thửa ruộng vườn ít ỏi, bà Bảy phải đem các con đi gửi khắp người họ hàng, cô bác, cậu ruột đằng ngoại nuôi giúp, chỉ có chị Yến là con út được ở với bà từ bé đến lớn. Mãi đến khi các con đều lớn, đi làm thuê được thì bà mới đón các con về nhà xum họp. Cả 5 đứa con bà đều không được học hành đến nơi đến chốn, thậm chí có người con trai cả chưa 1 ngày được đến trường, nên không biết chữ, anh phải điểm chỉ bằng ngón tay mỗi khi cần ký vào giấy tờ gì. Các con còn lại của bà cũng chưa ai học hết cấp 1, ngoài chị Yến. Vì học không đến đâu, nên các con bà đều bươn chải làm thuê khắp nơi rồi lập gia đình, sinh con cái trong khó khăn, thiếu thốn, không giúp gì được cho mẹ già ở quê.

Chị Phạm Thị Nga - chị gái thứ 2 trong nhà của chị Yến - từ ngày em gái mất cũng bỏ việc nhà chồng về quê động viên mẹ già. Chị Nga cho biết: “Em Yến mất rồi, để lại cho mẹ tôi 2 đứa trẻ còn quá nhỏ. Đời mẹ tôi không nhàn nhã được ngày nào. Từ hôm em Yến mất, tôi bỏ hết việc nhà về đây đỡ đần mẹ bế cháu và cơm cháo giúp mẹ. Cháu Đăng còn nhỏ quá, nhớ mẹ khóc nhiều, tôi sợ mẹ mình già rồi, từ cú sốc mất con, giờ lại vật lộn với cháu sơ sinh nhiều đêm, sức khoẻ bà không trụ nổi. Tôi chỉ cố ở lại hương khói cho em, qua 49 ngày cũng phải về nhà chồng ở Lạng Sơn, vì còn chồng con, ruộng vườn, tôi không ở quê mãi được”.

Bà Bảy nghẹn ngào nói: “Mấy hôm nay, cháu đỡ khóc đêm hơn, cháu cũng quen hơn với việc bú sữa bình”. “Cháu Linh lớn hơn, cũng nghe mọi người đến nhà thăm hỏi về cái chết của mẹ, cháu cũng nói: mẹ Yến chết rồi, nhưng cháu chưa cảm nhận được sự mất mát lớn lao này. Cháu vẫn vô tư nô đùa, mỗi lần có bạn trêu chọc, bé Linh lại bảo: Tao về mách mẹ Yến, mẹ ở bàn thờ kia kìa…”. Bà Bảy cho biết, vào buổi tối, bé Linh thường ngồi thừ mặt xem ti vi, nhưng gương mặt vô hồn nói với bà: “Cháu chán lắm bà ơi, cháu nhớ mẹ”. Bà Bảy lại dỗ dành động viên 2 chị em Linh ngủ ngoan rồi mẹ Yến sẽ về. Bởi thường vào buổi tối, trước giờ đi ngủ, mẹ Yến vẫn hay gọi điện về cho con và bà ngoại. Như một thói quen, bé Linh giờ vẫn thở dài ngao ngán chờ mẹ, nhưng điện thoại của mẹ không còn gọi về cho bé cuộc nào được nữa. Cuộc hẹn 3 mẹ con đi chơi 1/6 ở Hà Nội với bé Linh, mẹ Yến sẽ mãi không thể thực hiện được.

 

ba-chau4.jpg
Căn nhà tuềnh toàng này cũng là do chị Yến lo sửa sang để mẹ con bà cháu có nơi trú mưa nắng từ năm trước 

Nay bà Bảy đã gần 70 tuổi, nhiều năm qua cuộc sống vất vả khiến bà bị giãn dây chằng ở lưng và bệnh huyết áp cao. Lúc trái gió trở trời trước đây đều có chị Yến lo lắng cho bà, giờ bà Bảy chỉ biết thở dài, khi tấm thân già cuối đời còn phải gánh thêm 2 đứa cháu ngoại mồ côi tội nghiệp vào lòng.

Mỗi lúc ngồi thương 2 cháu mồ côi quá sớm, dòng nước mắt nghẹn đắng lại trào ra nơi khoé mắt nhăn nheo của bà, bà Bảy lẩm bẩm như muốn trách ông trời: “Sao ông trời không thương 2 đứa cháu tôi? Cuộc đời tôi lỡ dở nuôi đàn con một mình, đến lúc số phận lại khiến con Yến lỡ làng… ngỡ đã khổ đủ đường rồi. Ai ngờ 2 cháu tôi giờ còn phải mồ côi từ khi mới lọt lòng mẹ thế này, không biết lúc tôi chết đi, các cháu tôi lại phải tha phương, nhờ cậy ở nơi đâu?"

Mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ xin gửi tới: Số tài khoản: 2807205131443 - Chủ tài khoản:Phùng Thị Bảy (bà ngoại của 2 cháu mồ côi), Ngân hàng Agribank, chi hánh huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. 

CÁCH THAM GIA MOTTAINAI 2019

* Từ ngày 10/5/2019, mời bạn:

Ủng hộ bằng tiền mặt, gửi về: Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, Hà Nội, Số tài khoản: 114000000909 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội (đề nghị ghi rõ: Ủng hộ Mottainai).

- Truy cập fanpage: https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam để mua đồ online, giới thiệu các trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn và trực tiếp tham gia các hoạt động tình nguyện cùng chương trình.

* Để Ủng hộ đồ đã qua sử dụng:

- Tại TPHCM, từ ngày 1/8/2019, mời bạn gửi về địa chỉ:  Văn phòng đại diện Báo PNVN, 38 Võ Văn Tần, quận 3. Liên hệ: 0283.9303034 (Chị Kim Phượng).

Tại Hà Nội, từ ngày 15/10/2019, mời bạn gửi về địa chỉ: Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng. Liên hệ: 024.39713500/39719519 (Chị Kim Khanh - Chánh văn phòng).

* Xem thông tin chi tiết về Chương trình trên Báo Phụ nữ Việt Nam điện tử: www.phunuvietnam.vn, website: www.mottainai.com.vn

Fanpage của Báo PNVN https://www.facebook.com/baophunuvn/ và fanpage Mottainai https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam/

Liên hệ theo số điện thoại: 0243.9713500.

ds.jpg
4 Đại sứ của Chương trình Mottainai 2019

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm