Ám ảnh với bị cáo tuổi đôi mươi 'hiếp dâm trẻ em'

02/01/2017 - 15:00
'Trong rất nhiều bị cáo đứng trước vành móng ngựa, gương mặt những bị cáo ở tuổi vị thành niên và thanh niên trẻ dính án 'hiếp dâm trẻ em' khiến tôi bị ám ảnh, day dứt và thất vọng nhiều nhất', luật sư Bùi Sinh Quyền tâm sự.

Luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng Văn phòng Luật sư Phúc Thọ (Hà Nội), chia sẻ: “Hầu hết, các bị cáo đứng trước vành móng ngựa đều có tâm trạng khó tả, nhiều kẻ tái xanh mặt, lo lắng, sợ hãi, ăn năn, cúi gằm suốt phiên toà, song trái lại, không ít bị cáo trẻ tuổi có án “hiếp dâm” lại mang vẻ mặt trâng tráo, tự mãn…”

Như tại phiên toà của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử vụ “hiếp dâm trẻ em”, bị hại là cô bé chưa đầy 16 tuổi, có đơn xin vắng mặt. Đại diện cho bên bị hại chỉ có người bác họ đã ngoài ngũ tuần ngồi như bất động ở hàng ghế dành cho người bị hại. Bị cáo là Bạc Văn Khương, 20 tuổi, người dân tộc Sán Dìu ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Trước toà, Khương một mực khẳng định: “Chúng cháu yêu nhau, tự nguyện đến với nhau và cháu muốn cưới cô ấy”, “cháu chỉ vì yêu mà không biết mình phạm tội”.

luat-su-quyen.jpg
Luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng văn phòng Luật sư Phúc Thọ 

Luật sư hỏi: “Cháu yêu thì cháu cứ yêu, không ai ngăn cấm, nhưng 2 năm nữa, bạn gái cháu mới đủ tuổi kết hôn, cháu có dám chắc sẽ cưới cô ấy không?”, “cháu yêu, nhưng không được quan hệ tình dục, bởi có thể cháu làm hại đời người con gái đó, dẫn đến hậu quả nhỡ cô bé có thai khi chưa đủ tuổi làm mẹ, làm lỡ dở cuộc đời của 1 cô gái trẻ… “. Dẫu toà có luận tội ra sao, gương mặt bị cáo Khương vẫn không lộ vẻ gì lo sợ.

Phía sau lưng bị cáo là người mẹ gầy guộc, xanh xao và dì ruột của bị cáo cứ thút thít khóc, đau đớn cho đứa con trai vừa rời khỏi vòng tay mẹ bước vào đời, đã gây ra tội tày đình, tương lai hoen ố vì không tránh khỏi chốn lao tù.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Khương và cô bé tên Thu, người Bắc Ninh, quen nhau qua Internet. Sau 3 tháng nói chuyện trên mạng, Thu nhận lời yêu Khương. Dịp nghỉ hè, Khương xuống Bắc Ninh gặp Thu. Lần đầu gặp nhau, đôi trẻ ríu rít nói chuyện, sau đó đi ăn và rủ nhau đi nhà nghỉ.

Chiều hôm đó, Khương tiễn bạn gái về nhà ở Từ Sơn. Không ngờ, vừa tới nhà, Khương bị cả nhà Thu giữ lại, tra khảo, doạ dẫm đủ kiểu, với mục đích là Khương đã quan hệ tình dục với Thu, khi cô bé mới 16 tuổi và yêu cầu cậu phải bồi thường cho nhà Thu một trăm triệu đồng, thì sẽ không báo công an. Dù lo lắng, nhưng chàng trai người Sán Dìu còn đang học nghề, càng không dám nói cho bố mẹ biết, vì số tiền đó quá lớn đối với gia đình nghèo của Khương.

quan-he-tre-em.jpg
 Ảnh minh họa

Theo Luật sư Quyền: "Khương và Thu đều tự nguyện yêu đương. Theo Luật, thì tòa xử đúng Luật, đúng tội, tuy nhiên, xét về hành vi của cô bé Thu là có thoả thuận với bạn trai đi nhà nghỉ. Chúng tôi thấy người nhà của Thu đã lợi dụng để doạ nạt, ép cậu Khương nộp phạt hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó thần kinh cô bé không có sự hoảng loạn...Sau hạn 3 tháng, thấy Khương không động tĩnh gì đến chuyện bồi thường, gia đình Thu bực tức đã làm đơn tố cáo Khương. Cậu bị bắt ngay sau đó vài ngày, vì tội “hiếp dâm trẻ em”.

Tôi cho rằng, các bậc cha mẹ cần theo sát các con, nhất là khi chúng đang tuổi lớn, đang ở tuổi tò mò về giới tính. Tôi cũng mong sao, Luật sẽ điều chỉnh để xử lý nghiêm khắc với người cố tình phạm tội, vừa nghiêm khắc được với những đứa trẻ vị thành niên sống buông thả. Hơn nữa, cũng tạo điều kiện để những đôi trẻ yêu đương thực sự, để chúng có hôn nhân hợp pháp. Bởi không ai muốn đẩy con trẻ vào pháp luật, cùng với những năm tháng tù tội, sẽ tước đi nhiều cơ hội của đứa trẻ đó".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm