Amsterdam có những ngôi nhà 'ngà ngà say'

16/03/2017 - 19:31
Khi chúng tôi mới đặt chân đến Hà Lan, vợ chồng chị Ashna và anh Mashresh (người gốc Ấn Độ) mà tôi quen qua bạn cùng lớp đã khuyên chúng tôi nhất định phải đi thuyền, ngắm những ngôi nhà 'ngà ngà say' của Amsterdam.
Cuộc sống nhìn từ sông

Những dòng kênh lớn nhỏ chằng chịt như mạng nhện khắp thành phố là một điểm hấp dẫn của Amsterdam - vốn được mệnh danh là “Venice của phương Bắc”. Cả thành phố có hơn 1.300 cây cầu, bắc qua 165 kênh rạch lớn nhỏ, tổng chiều dài là 75km. Amsterdam vào đêm đẹp rực rỡ hơn nhiều so với ban ngày bởi tất cả nhà cửa ven 2 bờ kênh cùng hơn 1.300 cây cầu đều được thắp đèn sáng rực rỡ.
Những ngôi nhà độc đáo trên sông
Chúng tôi mua vé cho hành trình gần 2 tiếng, trên chiếc du thuyền mang tên Prinsengracht, với giá 14 euro, được phục vụ một ly vang đỏ và ánh nến lấp lánh. Đèn bên trong thuyền đều tắt, chỉ mập mờ ánh nến hoặc ánh điện vàng nhạt bởi mọi người cùng hướng ra ngoài cửa sổ, những ánh đèn rực rỡ trên các cây cầu như triệu con đom đóm tỏa sáng trong đêm.
Du khách bên dòng chữ tên gọi của thành phố
Cuộc sống người dân ở Amsterdam được miêu tả: “Cư dân sống như những con quạ trên các ngọn cây”. Các ngôi nhà cổ được đặt trên khoảng 5 triệu chiếc cọc bằng gỗ thông dài từ 10 đến 20m, đóng xuống bùn đất. Đến nay, kiến trúc nhà ở đây vẫn mang những nét riêng mà khó có thể tìm thấy ở bất kì đâu trên thế giới, đặc biệt là kiểu mái nhà đầu hồi. Người ta thường miêu tả những ngôi nhà cổ san sát ven 2 bờ kênh Amsterdam giống như những thủy thủ ngà ngà say vào mỗi tối thứ 7. Chị Ashna dẫn chúng tôi đi thăm 2 ngôi nhà gỗ cổ duy nhất còn được bảo tồn tại Amsterdam, còn lại tất cả các ngôi nhà khác đều đã xây lại bằng gạch.
Xe đạp là phương tiện đi lại phổ biến ở Hà Lan
Dọc theo các bờ kênh là những ngôi nhà nghiêng được chống bằng các thân cây lớn hoặc dựa vào những ngôi nhà khác, chúng tồn tại trong tình trạng như vậy hàng thế kỷ. Điều đặc biệt là tất cả đều được gắn thêm một cái móc lớn trên mái hiên nóc nhà, để người dân kéo hàng hóa hoặc vật dụng qua cửa sổ.

Vì thiếu đất ở nên Amsterdam hiện nay rất phổ biến loại hình “nhà trên sông”. Bạn có thể thấy người ta trồng hoa trên mái nhà, quần áo phơi phấp phới trên các cây sào hay ung dung ngồi đọc sách trên khoang thuyền. Cả thành phố có khoảng 2.400 ngôi nhà trên sông. Những ngôi nhà này đều được cung cấp điện, nước và hệ thống lọc nước thải đầy đủ, để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Chợ phô mai lâu đời nhất thế giới
Chợ phô mai nổi tiếng
Alkmaar là khu chợ buôn bán phô mai nổi tiếng của Hà Lan, chỉ cách Amsterdam 1 giờ đồng hồ đi tàu. Ở đây, bạn sẽ bắt gặp những người phu khuân vác mặc đồng phục màu trắng, mũ cao bồi màu vàng với dải dây mũ dài bay phất phơ, điều khiển những chiếc xe đẩy 1 bánh chất đầy phô mai vàng rộm. Người Hà Lan gọi họ là “phu khuân vác phô mai”, làm việc cho các phường hội buôn phô mai - nơi kết nối người mua và người bán trong suốt 600 năm qua.

Mỗi năm có hàng ngàn du khách đến Alkmaar để có cơ hội tham dự phiên chợ buôn bán phô mai cổ nhất và lớn nhất thế giới (từ năm 1365). Phiên chợ mở cửa lúc 10h sáng thứ 6 hàng tuần. Điều thú vị nhất của phiên chợ là cách trả giá phô mai. Người bán và người mua thường đứng giữa một đám đông, lần lượt vỗ vào tay nhau và hét to mức giá, nếu chưa đồng ý, họ tiếp tục vỗ vào tay và nói lại mức giá mình có thể chấp nhận. Cứ như vậy cho đến khi 2 bên thỏa thuận được mức giá hợp lý, họ sẽ bắt tay thật chặt và ôm vai nhau. Mọi người đứng quanh hồi hộp, im ắng như thể đang xem một màn biểu diễn đường phố.
Hòa vào thiên nhiên tươi đẹp
Nổi bật nhất trong chợ là các cô gái mặc váy dài xanh, thắt khăn ở cổ đứng giới thiệu sản phẩm. Họ trẻ trung, xinh đẹp, rất thân thiện. Các cô bán cả tạp chí giới thiệu về phô mai, về du lịch Hà Lan và tươi cười chụp ảnh cùng các du khách.

Phiên chợ kết thúc vào khoảng 12h30, nhường chỗ cho các quán cà phê bày biện bàn ghế, hoa tươi, dù che nắng và một cốc bia lớn cho khách mua bán, phu khuân vác trước khi họ ra về.

Hành trình khám phá đất nước Hà Lan của chúng tôi như một cuốn sách thú vị mới chỉ được lật giở chương đầu. Tôi biết rằng mình cần phải trở lại nhiều lần nữa, gặp gỡ nhiều người hơn, ăn nhiều món ngon thú vị hơn và ghé thăm nhiều vùng đất hơn để đi hết chiều dài cuốn sách hấp dẫn này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm