Ấn Độ và hành trình xuyên từ Tây sang Đông

21/06/2016 - 11:25
Gấp lại cuốn sách “Ăn, Cầu nguyện, Yêu” của Elizabeth Gilbert, sau 3 đêm cuối tuần nằm nghiền ngẫm cũng là lúc trong tôi trào lên ước muốn: Cần khám phá đất nước và con người Ấn Độ!
Nghĩ là làm, vào mạng lên phượt.vn, tôi đăng ký “join” ngay vào một nhóm đang tìm “đồng đội” đi Ấn Độ với lịch trình xuyên ngang Trung Ấn từ Tây sang Đông trong 2 tuần…

Hành trình từ vùng khô cháy…

Ấn Độ có diện tích lớn thứ 7 thế giới nên với quỹ thời gian 2 tuần, chúng tôi chỉ chọn đi được một phần rất nhỏ của đất nước đông dân thứ 2 thế giới này. Hành trình xuyên từ Tây sang Đông Ấn là hành trình đưa chúng tôi từ vùng khô cháy nơi có sa mạc Thar rộng lớn đến vùng đất thần thánh Varanasi nơi có dòng sông Hằng linh thiêng...

Book vé máy bay Hà Nội – Bangkok - New Delhi, từ đây chúng tôi rong ruổi xuyên Trung Ấn trên những chuyến tàu, bắt đầu từ cực Tây với điểm mốc là sa mạc Thar. Nằm ở Tây Ấn, Thar là sa mạc lớn thứ 7 thế giới,  chiếm đến 70% diện tích của bang Rajasthan. Đây là vùng đất của những cồn cát vàng chạy dài, của hỗn hợp đá với khí hậu khô nóng. Thế nhưng có lẽ vẻ đẹp của vùng đất này lại nằm ngay trong chính sự thô ráp của nó. Đó là những chú lạc đà thong dong xuyên sa mạc, là hình ảnh của những người phụ nữ Ấn Độ cần mẫn đội bình đi lấy nước; là những pháo đài, cung điện được xây dựng trên những ngọn đồi cao đầy đá.
Cuộc sống vẫn sinh sôi và nảy nở ngay cả trong những điều tưởng chừng như rất khắc nghiệt. Và quả thật, có đến Rajasthan bạn mới hiểu vì sao các chuyến du lịch đến đây lại nổi tiếng đến thế.

Trong câu chuyện Nghìn lẻ một đêm xưa kia, dường như vẫn còn nhiều điều đang hiện hữu nơi đây. Cưỡi lạc đà dấn sâu vào sa mạc, hình ảnh của những người lái buôn trên con đường tơ lụa xưa kia như đang hiện về. Khám phá thiên nhiên hoang dã, ngắm nhìn phong cảnh sa mạc với những cồn cát chạy dài miên man trong nắng chiều… hò hét, thi nhau tạo dáng chụp ảnh, mặt trời đã “rơi” xuống lúc nào chẳng biết. Đêm ấy, nằm rúc trong chiếc chăn ấm, nghe gió vi vu thổi qua đỉnh đầu, giấc ngủ kéo đến thật nhanh…
Hành trình xuyên ngang Trung Ấn của chúng tôi cũng là hành trình đi qua những thành phố đầy sắc màu. Ở Ấn Độ, dường như mọi thứ đều khoác trên mình những “bộ cánh” thật rực rỡ. Những thành phố chúng tôi qua, nơi nào cũng có những pháo đài, chiến lũy, lâu đài xa hoa tráng lệ và những công trình kiến trúc, nghệ thuật độc đáo, được chạm khắc tinh vi và làm say đắm lòng người. Có điểm đã biến thành “bảo tàng” phục vụ khách du lịch.

Song cũng có nhiều nơi, cuộc sống vẫn diễn ra bình dị bên trong những thành lũy, công trình kiến trúc này. Và với tôi, được hòa mình, tận mắt chứng kiến nhịp sống của người dân tại đây, lạc trong mớ bòng bong của những đường phố chật hẹp, của những ngõ ngách ngoắt nghéo như mê cung, tha thẩn chụp ảnh, ngắm lũ trẻ nô đùa trong góc phố vắng… chính là điều thú vị nhất.

… đến thành phố của tình yêu và sự thần bí

Đến Ấn Độ, ai cũng mơ ước được một lần đến Taj Mahal để tận mắt ngắm nhìn tuyệt tác kiến trúc nổi tiếng bậc nhất được kết tinh từ tình yêu của vua Shah Jahah dành cho hoàng hậu Mumtaz. Và chúng tôi cũng không bỏ qua cơ hội đó. Được tạo tác bằng cẩm thạch trắng, với kiểu mái vòm Ba Tư kết hợp kiến trúc nhà thờ hồi giáo độc đáo, với những vòm cửa được chạm khắc hoa văn tinh xảo, cầu kỳ, Taj Mahal mang một vẻ đẹp lộng lẫy và cũng rất đỗi tinh khiết, yên bình.

Mỗi ngày Taj Mahal đón đến cả chục nghìn lượt du khách. Lượng khách đến đây nhiều khiến người ta sợ rằng các tảng đá trong đền sẽ bị bào mòn bởi dấu chân trần và khói bụi xe ô tô. Vì vậy, tất cả các loại xe có động cơ bắt buộc phải đậu cách xa đền 2km; còn khách đều được phát bọc chân bằng lớp vải ép mềm khi bước lên đền.
Hành trình đến Ấn Độ cũng là hành trình chúng tôi khám phá và hòa mình trong đời sống, văn hóa, tâm linh của người Ấn. Ở đất nước có đến 80% dân số theo đạo Hindu (Ấn Độ giáo), Varanasi - thành phố cổ kính nằm bên bờ sông Hằng chính là thánh địa của những người Hindu giáo.

Đây là nơi bất kỳ tín đồ Hindu giáo nào cũng mơ ước đặt chân tới, được ngâm mình xuống sông Hằng linh thiêng để được gột sạch hết mọi tội lỗi.
Một lễ cầu nguyện ở Varanasi.
Ở Varanasi, mọi sinh hoạt, đời sống, văn hóa của người dân nơi đây đều mang đậm yếu tố tôn giáo, tâm linh thần bí. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn du khách nhất. Tại Varanasi hiện nay vẫn giữ được hơn 2.000 ngôi đền lớn nhỏ.

Đặc biệt, những Ghat (bến tắm xây thành bậc để phục vụ lễ tắm rửa và hỏa táng người khuất) chính là tâm điểm của Varanasi khi mọi hoạt động sinh hoạt, tâm linh đều diễn ra những bến tắm này. Đây là nơi để họ cầu nguyện, cúng dường, thiền định, bố thí, khất thực, thiêu xác, rải tro, tắm rửa, bói toán, thắp đèn, thả hoa...

2 tuần với hành trình xuyên Trung Ấn chưa đủ để khám phá và cảm nhận hết về Ấn Độ. Thế nhưng chính bản sắc văn hóa rõ nét, những gam màu cuộc sống mang đậm chất “Ấn” mang đến một sức hút thật mãnh liệt khiến chúng tôi càng muốn có thêm nhiều thời gian để “lăn lê”, tìm hiểu, hòa mình trong nhịp sống hàng ngày của người dân. Hẹn gặp lại nhé Ấn Độ ở một ngày không xa!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm