An Giang: Nhiều kết quả từ ‘Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch’ gắn với nông thôn mới

16/06/2019 - 07:19
Bên cạnh việc tổ chức hàng trăm ngàn cuộc tuyên truyền tới người dân về xây dựng nông thôn mới, trong 10 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh An Giang còn tiết kiệm, vận động được gần 70 tỷ đồng để xây dựng mái ấm tình thương và hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế.

Vừa qua, TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức Tọa đàm đánh giá 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc  (MTQG) gia xây dựng nông thôn mới.

An Giang là 1 trong 5 tỉnh/thành được TƯ Hội chọn khảo sát, đánh giá từ tỉnh đến cơ sở để chuẩn bị cho việc đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc (MTQG) xây dựng nông thôn mới.

 

phat-bieu-chi-dao-cua-tw-hoi-1.jpg
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương phát biểu tại Tọa đàm.

 

Qua 10 năm, cùng với cả nước, An Giang thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh giai đoạn 2010 - 2020, đặc biệt là Quyết định số 1600/QĐ-TTg, ngày 16/08/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, trong đó phê duyệt thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo các cấp Hội trong toàn tỉnh tham gia thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới gắn với 11/19 tiêu chí nông thôn mới; đồng thời, chỉ đạo các cấp Hội đăng ký với Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cùng cấp tham gia thực hiện các phần việc theo chức năng, nhiệm vụ của Hội gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của địa phương.

Kết quả hàng năm, Hội LHPN các cấp phối hợp tổ chức tuyên truyền, có trên 520.000 lượt hộ gia đình đăng ký thực hiện và đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 

Các tiêu chí đều đạt và vượt, nổi bật là các tiêu chí như: Các cấp Hội trong tỉnh đã vận động cất mới 744 mái ấm tình thương, sửa chữa 23 căn, với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng; tiết kiệm được hơn 47 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ 708 hội viên, phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình.

 

tham-ho-gia-dinh-hv-va-ho-tro-thung-phan-loai-rac-tai-nha.jpg
Thăm gia đình hội viên và hỗ trợ sọt để phân loại rác thải tại nguồn.

 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đánh giá cao vai trò của Hội LHPN các cấp tham gia thưc hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đồng thời cũng nêu lên những hạn chế bất cập như vấn đề vệ sinh môi trường, các tiêu chí liên quan đến trật tự an toàn xã hội, tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng chưa bền vững...

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh nêu một số đề xuất đối với Chính phủ, Trung ương Hội LHPN như: Cần có tiêu chuẩn thống nhất về mô hình bảo vệ môi trường vì hiện nay mỗi tỉnh có cách gọi riêng không thống nhất; Bộ tiêu chí nông thôn mới nên tính đến đặc thù vùng, miền không nên áp dụng chung cho cả nước...

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương đánh giá cao công tác phối hợp của Hội LHPN tỉnh An Giang với các sở, ngành liên quan của tỉnh trong việc hiện thực hóa các chỉ tiêu TƯ Hội đề ra. Đối với các ý kiến phát biểu đóng góp, kiến nghị, TƯ Hội ghi nhận và sẽ đưa vào báo cáo cho Hội nghị tổng kết cấp Trung ương trong thời gian sắp tới.

Phó Chủ tịch Trần Thị Hương cũng đề nghị Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh An Giang cần chủ động tranh thủ sự đồng tình ủng hộ về chủ trương của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành liên quan để thực hiện tốt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Dịp này, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động tọa đàm, tập huấn, truyền thông về phân loại, xử lý rác thải tại nguồn cho trên 420 hội viên, phụ nữ và người dân tại các huyện Châu Phú và Tịnh Biên; đoàn đến thăm và hỗ trợ 4 nhà tiêu hợp vệ sinh cho 4 hộ hội viên nghèo, hỗ trợ thiết bị phân loại rác thải, tham gia trồng trên 4km đường hoa... với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm