'Ăn hiếp' người nghèo, 6 cán bộ xã bị kỷ luật

04/10/2016 - 14:00
UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) vừa ra quyết định xử lý 6 cán bộ UBND xã Trường Sơn liên quan đến những sai phạm do lạm thu và thực hiện sai chế độ với hộ nghèo trên địa bàn.

Ngày 19/9, UBND huyện Nông Cống đã có công văn số 1306/UBND-VP về việc báo cáo xử lý trách nhiệm sau thông tin báo chí phản ánh tại xã Trường Sơn. Theo đó, với kết quả đã được thẩm tra, xác minh UBND huyện Nông Cống đã xử lý trách nhiệm các cá nhân sai phạm, cụ thể:

1. cảnh cáo ông Nguyễn Bá Thành -  Chủ tịch UBND xã Trường Sơn vì thiếu trách nhiệm trong quản lý, điều hành, để xẩy ra sai sót trong việc không cấp tận tay quyết định hộ nghèo, thẻ BHYT cho đối tượng; không quản lý tốt thông báo thu, phê duyệt phương án thu của thôn Yên Minh, Phúc Thọ sai đối tượng theo quy định của pháp luật; thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai, xây dựng chợ Trường Sơn khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

2. Xử lý kỷ luật ông Nguyễn Văn Tiến – Chủ tịch HĐND xã với hình thức khiển trách vì thiếu nghiên cứu các quy định của pháp luật, đồng ý thông qua đề án của UBNTTQ, UBND xã về việc thu một số loại quĩ sai đối tượng, thiếu trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát để xẩy ra sai sót làm ảnh hưởng đến uy tín địa phương.

3. Khiển trách bà Nguyễn Thị Hằng – Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Sơn - vì làm mất thẻ bảo hiểm y tế của hộ nghèo mà không tổ chức tiến hành làm lại thẻ khiến gia đình hộ nghèo gặp khó khăn trong khám chữa bệnh;

4. Cảnh cáo bà Nguyễn Thị Hường - Kế toán xã Trường Sơn - vì thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát hoạt động tài chính trên địa bàn xã; lập thông báo thu một số khoản đóng góp với cả những đối tượng thuộc diện được miễn;

5. Khiển trách bà Nguyễn Thị Hồng - công chức phụ trách LĐTBXH xã Trường Sơn - vì thiếu trách nhiệm trong rà soát chế độ đối với hộ nghèo;

6. Cảnh cáo bà Vũ Thị Hiền - công chức văn hóa - xã hội xã Tế Lợi vì trong thời gian làm công chức LĐTBXH xã Trường Sơn đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hộ nghèo là gia đình ông Phạm Hữu Hùng.

cv1316-1.jpg
 
cv1316-2.jpg
Công văn báo cáo về kết quả xử lý trách nhiệm của một số cán bộ xã Trường Sơn của UBND huyện Nông Cống 

Liên quan đến vấn đề lạm thu, thực hiện sai chính sách ở xã Trường Sơn, Báo PNVN đã có loạt bài phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng xẩy ra tại xã Trường Sơn, huyện Nông Công. Đáng chú ý là việc xã Trường Sơn đã “treo” hộ nghèo của gia đình anh Phạm Hữu Hùng, trú tại thôn Thành Liên vì nhà anh Hùng nợ tiền làm đường 7,3 triệu đồng.

Ngoài ra, xã cũng thu sai quy định Quĩ phòng chống thiên tai đối với hộ nghèo nhà anh Hùng, nhà chị Lê Thị Soi. Đây là những hộ nghèo theo quy định của Nhà nước được miễn các khoản đóng góp trên. Xã Trường Sơn cũng huy động cả những trẻ em đóng góp, trong đó có cả tiền đóng góp xây dựng nghĩa trang…

1.jpg
Gia đình anh Hùng đã được cấp lại giấy chứng nhận hộ nghèo sau khi báo PNVN lên tiếng

Sau khi báo phản ánh, UBND huyện Nông Cống đã thành lập tổ công tác kiểm tra. Tuy nhiên, huyện Nông cống cho rằng, gia đình anh Hùng không có quyết định hộ nghèo vì không lên xã lấy. Thẻ BHYT của gia đình anh Hùng không có vì cán bộ xã làm mất và chưa cấp lại. Tổ công tác chỉ thừa nhận về những khoản đã thu sai đối tượng. Tuy nhiên, anh Hùng vẫn khẳng định gia đình anh bị xã “treo” hộ nghèo. Anh Hùng đã đưa ra những bằng chứng xác thực về việc đó.

 Vì vậy, mặc dù 6 cán bộ xã Trường Sơn đã phải nhận các hình thức kỷ luật khác nhau nhưng dư luận tại địa phương vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với các hình thức kỷ luật trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm