Ăn lẩu với rau lạ, nhiều người nguy kịch

29/11/2017 - 18:09
Trong khi ăn lẩu, mọi người thấy lẫn trong rau cải một loại rau giống với rau đắng. Cho rằng, đó là rau quý nên cả 8 người cùng ăn. Chừng 20 phút sau, 6 người có biểu hiện choáng váng, nôn ói… nên được đưa đi cấp cứu.
Ngày 29/11, bác sĩ Trần Ngọc Cường, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV C Thái Nguyên) cho biết, BV đang điều trị cho 6 bệnh nhân cùng trú ở xã Quân Chu (huyện Đại Từ, Thái Nguyên), bị ngộ độc do dùng hoa chuông ăn lẩu. Hiện tại, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Các bệnh nhân cho biết, trưa 27/11, có 8 người cùng ăn lẩu tại nhà một người quen trong xóm. Trong khi ăn, mọi ngươi thấy lẫn trong rau cải một loại rau giống với rau đắng. Cho rằng đó là rau quý nên cả 8 cùng ăn. Sau khi ăn xong chừng 20 phút, 6 người có biểu hiện choáng váng, nôn ói… Nghi bị ngộ độc, cả 6 người được đưa đến BV cấp cứu.
 
Bác sĩ Cường cho biết, khi nhập viện các bệnh nhân đều trong tình trạng mê sảng, la hét, khó nói, khó tiếp xúc, ảo giác, da đỏ, mạch nhanh, đồng tử giãn, nôn ói, nguy kịch…

hoa-chung-l-g-v-hoa-chung-c-c-no-4-e1465663493113.jpg
Cây hoa chuông


Sau khi tiếp nhận 6 bệnh nhân cùng với mẫu rau mà người nhà mang đến, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc cây hoa chuông. Vì vậy, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, truyền dịch, rửa dạ dày cho các bệnh nhân.

Theo bác sĩ Cường, cây hoa chuông có chứa độc tố giống như cây cà độc dược. Ở điều kiện bình thường, người có cơ địa dị ứng tiếp xúc qua da với bất kỳ vị trí nào trên cây hoa chuông đều có thể bị nổi mẩn đỏ, ngứa. 

Nếu ăn phải cây này sẽ bị ngộ độc, với các biểu hiện khô miệng, khó nuốt, giảm tiết dịch ở phế quản, giãn đồng tử, nặng có thể bị lú lẫn, hoang tưởng, dễ bị kích thích và có thể dẫn tới tử vong.

rau-l.JPG
Các bác sĩ BV C Thái Nguyên chăm sóc cho bệnh nhân bị ngộ độc

Sau hai ngày điều trị, sức khỏe của 6 bệnh nhân đã ổn định.

Liên quan đến ngộ độc thực phẩm, ngày 25/11, BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên tiếp nhận 9 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện rát miệng, rộp lưỡi, đau cổ họng, nôn, đau rát vùng thượng vị. Qua xác định, BV xác định các bệnh nhân bị ngộ độc cây ráy (loại cây giống dọc mùng).

Các bệnh nhân cho biết, trước đó có ăn lẩu tại một nhà hàng ở TP Thái Nguyên. Tại đây, nhà hàng đã sử dụng cây ráy cho thực khách ăn lẩu. Sau khi ăn, các bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc nên được đưa đi cấp cứu. Hiện tại, tình trạng của tất cả bệnh nhân đã ổn định. Một số bệnh nhân có thể xuất viện, còn lại các bác sĩ tiếp tục theo dõi. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm