Ăn nhiều mứt Tết không có lợi cho bà bầu, trẻ em, người già

27/01/2017 - 17:37
Mứt là món ăn không thể thiếu của mỗi gia đình vào ngày Tết. Tuy nhiên, không phải loại mứt nào cũng tốt, vậy nên chị em cần hạn chế sử dụng cho bản thân và gia đình mình.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, ngoài một số loại mứt truyền thống, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mứt như nhiều loại mứt như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi,…giúp cho các bà nội trợ có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, thực tế không phải loại mứt nào cũng tốt.

Theo PGS. Nguyễn Thị Lâm, một số loại mứt như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi…, vốn rất giàu vitamin A, vitamin C. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, do thời gian quá lâu, các vitamin trên sẽ bị phân hủy bởi nhiệt độ.

Hơn nữa, trong thành phần của mứt, đường chiếm tỷ lệ rất lớn (thường là 50%) nên mứt tạo ra năng lượng là chính. Vì vậy, mứt không cung cấp đủ thành phần dưỡng chất, nhất là các vitamin, khoáng chất cho cơ thể so với lúc còn tươi. Các loại mứt này sẽ không tốt cho người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai.
20141231172859-1419907138-mut-dua-ngu-sac-19.jpg
Không nên ăn quá nhiều mứt Tết
Cũng theo PGS. Lâm, mứt Tết là mặt hàng rất đa dạng nên các cơ quan chức năng cũng rất khó kiểm soát về chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ, và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Đó là chưa kể những loại mứt có xuất xứ từ Trung Quốc hay từ những cơ sở sản xuất thủ công không đảm bảo ATTP trong khâu chế biến hoặc sử dụng phụ gia độc hại. Khi ăn phải, người tiêu dùng sẽ bị một số bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy do nhiễm khuẩn, thậm chí phải cấp cứu do ngộ độc thực phẩm.

Để đảm bảo sức khỏe, hiện nay nhiều gia đình đã tự chế biến mứt cổ truyền cho ngày Tết. Đây là điều khuyến khích vì vừa giúp các gia đình giữ được hương vị ngày Tết, đồng thời đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP. Ngoài ra, chị em nên chọn mứt của Việt Nam nhưng được chế biến bởi các công ty lớn, có thương hiệu, có nhãn mác đầy đủ, có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Dù vậy, PGS. Lâm cho rằng, tốt nhất là nên giảm bớt lượng mứt sử dụng và thay thế bằng cách ăn các loại trái cây tươi trong những ngày Tết như dưa hấu, cam, quýt, bưởi, hồng, dâu, táo… sẽ có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, chị em có thể thay thế mứt Tết bằng các loại hạt ngũ cốc hoặc hạt bí, đậu phộng, hạt điều, đậu Hà Lan; riêng với hạt dưa thì chú ý khi dùng, vì nếu hạt được nhuộm bằng phẩm màu độc hại thì cũng bất lợi cho sức khỏe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm