An ninh bệnh viện ở đâu khi bác sĩ bị hành hung?

22/08/2017 - 17:54
Hầu hết các bệnh viện đều có nhân viên an ninh. Tuy nhiên, nhiều vụ việc nhân viên y tế bị hành hung và dù có mặt nhân viên an ninh nhưng họ cũng chẳng có hành động gì. Dư luận đặt câu hỏi, trong những vụ việc ấy, lực lượng này đã làm gì?
Gần đây, tại các cơ sở y tế liên tục xảy ra trường hợp người nhà bệnh nhân đuổi đánh, hành hung nhân viên y tế khiến những người làm nghề y càng thêm lo sợ.
Mới đây nhất, tại BV Đa khoa 115 Nghệ An, ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng (Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Tân Thắng) người nhà bệnh nhân đã liên tiếp dùng tay đánh vào mặt và đầu người nữ bác sĩ.

Sau mỗi vụ hành hung, hàng ngàn ý kiến lên tiếng bảo vệ các y bác sĩ, yêu cầu xử lý những đối tượng côn đồ. Đồng thời, ngành y cũng yêu cầu các cơ sở y tế thắt chặt an ninh BV.

Hiện nay, ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh nhân và người nhà có thể vào ra 24/24h. Cũng vì vậy mà các BV đều có lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự. 

Vậy an ninh BV làm gì trong mỗi vụ việc hành hung nhân viên y tế.

Xem lại clip nhân viên y tế BV Đa khoa 115 Nghệ An bị hành hung, chúng ta thấy trong phòng bệnh là y bác sĩ và người nhà bệnh nhân (được xác định là ông Nguyễn Hoàng Đình Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Đình Thắng, Nghệ An) còn nhân viên an ninh ngồi bên ngoài sau cánh cửa. Ngay sau khi ông Thắng tát nữ bác sĩ 3 cái, thì rất nhanh chóng nhân viên an ninh đẩy cửa vào.
photo-1-1489156011689.jpg
Lực lượng an ninh BV kiểm soát người ra vào

Thấy nhân viên an ninh, ông Thắng đã chỉ tay vào mặt (có buông lời nói) và nhân viên an ninh kia thay vì hành đồng đã đứng im. Tiếp sau đó, ông Thắng quay lại chửi bới nhân viên y tế. Thấy vậy, mấy người trong phòng đã cản ông Thắng lại. Ngay lúc đó, nữ bác sĩ bị hành hung đã phải nhanh chóng rời ra ngoài. Tuy nhiên, sau đó, ông Thắng tiếp tục xô đẩy, rồi chạy theo nữ bác sĩ định hành hung tiếp.

Trong khoảng thời gian ấy, nhân viên an ninh vẫn đứng im, không có động thái gì?

Câu hỏi đặt ra, an ninh BV có để làm gì? Tại sao ngay lúc đó, nhân viên an ninh không khống chế đối tượng hành hung y bác sĩ, hoặc chí ít thì cũng can ngăn, không để cho ông Thắng có hành động tiếp theo là chạy theo tìm nữ bác sĩ tiếp tục hành hung.

Tại các cơ sở y tế, những hiện tượng tiêu cực vẫn còn, cùng với đó các dịch vụ y tế chưa tốt hoặc nhân viên có hành vi giao tiếp khiến người nhà và bệnh nhân không thoái mái gây bức xúc. Trong khi đó, vấn đề an ninh tại các BV chưa được quan tâm đúng mức.

Xem clip nhân viên y tế BV đa khoa 115 Nghệ An bị hành hung:
 

Lực lượng an ninh BV có nhiệm vụ giữ gìn trật tự, nội quy của BV, phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm có thể xảy ra trong khuôn viên của cơ sở đó.

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là đại đa số nhân viên an ninh BV chưa có chuyên môn, chưa được đào tạo bài bản. Nhiều nơi thì bảo vệ BV trẻ quá, có nơi bảo vệ lại già quá. Thậm chí, có nơi lực lượng an ninh được khoán trắng hay làm dịch vụ đơn thuần như trông xe.
Vì vậy, khi có sự cố nhân viên an ninh BV chỉ “đến cho có” hoặc đã xử lý xong rồi.

Trước đó, một bảo vệ tại BV Sản Nhi Nghệ An đã tử vong sau khi bị người nhà một bệnh nhân đâm thấu tim. Có lẽ, nhân viên an ninh thấy vậy nên “chùn tay” trước hành động của những kẻ “côn đồ”.

Trao đổi với PNVN xung quanh vấn đề an ninh bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến rất bức xúc trước tình trạng bác sĩ, nhân viên y tế bị bạo hành như hiện nay. Thứ trưởng đề xuất, lực lượng an ninh cần phải được trang bị công cụ hỗ trợ, đồng thời huấn luyện chuyên nghiệp từ đó mới có thể hạn chế được tình trạng mất an ninh BV.

Mới đây, người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ tại BV Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) đã bị Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất phạt 9 tháng tù giam. Tuy nhiên, những hình phạt này còn quá ít nơi thực hiện nên chưa khiến những kẻ “côn đồ” khiếp sợ. Cần phải có những bản án nghiêm khắc với hành vi hành hung bác sĩ. Điêu đó cũng góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm