'Án oan' dính bầu khi chồng đã thắt ống dẫn tinh

27/10/2016 - 09:53
Sau triệt sản, vợ chồng anh Hùng "thả cửa" vì không còn lo lắng dính bầu nhưng đến chu kỳ, vợ anh không thấy biểu hiện gì. Đi khám bác sĩ, chị bất ngờ nhận được kết quả: mang thai!
TS.BS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ, Hà Nội, chia sẻ: Vợ chồng anh Hùng, ở Hà Nội, đã trung tuổi, đã sinh 2 con nên muốn dừng sinh. Anh chồng thương vợ mỗi lần lỡ dính bầu phải đi giải quyết ảnh hưởng tới sức khỏe; Cộng thêm việc mỗi lần “chinh chiến” cứ lo lỡ kế hoạch. Nhiều lần "cuộc vui" phải bỏ giữa chừng hoặc xuất tinh ngoài khiến anh không thoải mái. Người chồng khá thành thật rằng nhu cầu của anh khá cao nên khổ vợ lắm. Sau nhiều lần bàn tính, cả hai quyết định triệt sản cho chồng.
tinh.jpg
Thủ thuật thắt ống dẫn tinh khá đơn giản
Sau ca triệt sản bằng cách thắt ống dẫn tinh thành công, tâm lý hai vợ chồng khá thoải mái. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 2 tháng, cả hai hốt hoảng tới gặp bác sĩ khi vợ có biểu hiện khác thường. Kết quả là vợ anh lại dính bầu. Điều đáng nói, dù cả hai khá hạnh phúc nhưng người chồng không khỏi hoài nghi vợ. Anh Hùng không tỏ ra mặt nhưng trong lòng phân vân vì mình đã triệt sản. Vợ không khỏi lo lắng bởi chung thủy với chồng, chồng đã thắt ống dẫn tinh sao mình vẫn dính bầu, nhất là có bận, anh bóng gió về cái thai trong bụng vợ.
 
Khi kiểm tra xét nghiệm tinh dịch, bác sĩ phát hiện ống dẫn tính của anh Hùng lại thông. Mọi nghi ngờ được giải tỏa nhưng cả hai vợ chồng chưa hiểu tại sao ống dẫn tinh thắt rồi lại thông được.

Theo TS.BS Lê Vương Văn Vệ, triệt sản thắt ống dẫn tinh là một biện pháp tránh thai ở nam giới được sử dụng ở nhiều nơi, hiện Việt Nam vẫn sử dụng và được nhiều nam giới Việt ủng hộ. Triệt sản nam là một tiểu phẫu rất dễ làm và phổ biến, bệnh nhân có thể xuất viện ngay sau đó vài giờ, tỷ lệ biến chứng cực kỳ thấp. Nhiều người cho rằng, sau triệt sản họ sẽ trở nên yếu sinh lý hay bản lĩnh đàn ông bị mất, nói giọng khàn khàn. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm vì thực chất triệt sản không ảnh hưởng gì đến bản lĩnh quý ông. Sau khi triệt sản, nếu sau này quý ông muốn có con, bác sĩ có thể vi phẫu mở lại nút thắt đã triệt sản. Nếu sau mở vẫn không có con thì bác sĩ sẽ chọc hút tinh trùng từ mào tinh bơm vào tử cung của người vợ nếu họ thực sự muốn có con.

Cũng theo TS.BS Vệ, thông thường sau khi chồng thắt ống dẫn tinh, vợ sẽ không thể mang thai. Nhưng trong thực tế, có một tỷ lệ nhỏ có khả năng dính bầu ngoài ý muốn. Xuất hiện hiện tượng này có một số khả năng:

- Thắt ống dẫn tinh không lâu vợ lại mang thai. Đó là do tinh trùng còn sót lại trong ống dẫn tinh và túi tinh vẫn còn khả năng sống tiếp trong vòng 2-3 tháng. Vì vậy, tinh dịch phóng ra vẫn có tinh trùng.

- Có thể phẫu thuật thắt ống dẫn tinh đã xảy ra sai sót, ống dẫn tinh không được thắt thực sự mà chỉ thắt các sợi dây chằng hoặc huyết quản quanh ống tinh. Cũng không loại trừ khả năng ống dẫn tinh phát triển khác thường, một bên tinh hoàn có hai ống dẫn tinh, thuộc loại dị dạng trùng lặp. Do đó, chỉ thắt một ống đương nhiên có khả năng mang thai.

- Ngoài ra, cũng có thể sau khi thắt ống dẫn tinh một thời gian dài vợ có bầu, điều này có thể do ống dẫn tinh cắt quá ít, đoạn đứt chưa xử lý bao lại; khi thắt bị bong hoặc thắt không chặt, cũng có khả năng do áp lực tinh trùng lọt ra ngoài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm