Ăn ốc bươu nướng tiêu xanh một lần để nhớ… cả đời

23/04/2019 - 12:29
Còn nhớ, cách đây 2 năm, cũng vào những ngày tháng Tư, nắng chói chang, tôi và cô bạn xách balo lên đường vào miền Tây. Sau một ngày di chuyển, chỉ nghĩ đến việc tối đó sẽ ăn gì đầu tiên trong hành trình khám phá ẩm thực nơi này. Không hẹn mà gặp, cả hai cùng chỉ vào thực đơn chọn món ốc bươu nướng tiêu xanh.
img_9469.JPG
Ăn một lần món ốc bươu nướng tiêu sẽ khiến bạn nhớ mãi - Ảnh minh họa

 

Đĩa ốc bê ra vẫn còn nóng hổi, bốc hơi nghi ngút và mùi thơm thì khiến thực khách liên tục nuốt nước miếng. Con ốc béo ngậy quện với vị thơm của tiêu, vị đậm đà của gia vị khiến cho loáng một cái, hai đứa đã phải gọi thêm đĩa mới, thờ ơ với các món ăn khác đã bày ra đầy trên bàn.

Sau hôm đó, ngồi nói chuyện với cô bạn là dân Cần Thơ chính hiệu, bạn nói, hầu như tuần nào bạn cũng ăn món này, không ra hàng thì tự làm ở nhà. Tất nhiên, tôi không bỏ lỡ cơ hội hỏi “công thức” làm món ốc bươu nướng tiêu xanh từ dân thổ địa.

Lúc ăn thì ngỡ là phức tạp, nhưng cách làm thì khá đơn giản. Bạn đã rất nhiệt tình chia sẻ cách làm. Ốc bươu phải chọn được những con ốc béo múp, tiêu xanh (theo tỷ lệ 1kg ốc, 2 lạng tiêu xanh), 2 muỗng canh nước mắm ngon, gia vị, giấm, đường, tiêu bột, tỏi, ớt, sả, lá chanh, rau răm.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu trên thì sơ chế, làm sạch ốc bằng cách ngâm nước vo gạo để ốc ra hết chất nhờn. Tôi thì hay cắt thêm vài quả ớt siêu cay để ốc nhả chất bẩn nhanh hơn. Sau đó, vớt ốc ra, để ráo nước.

Cho lá chanh, củ sả đập giập vào nồi nước, nước sôi thì thả ốc vào, để khoảng 2 đến 3 phút rồi nhanh chóng vớt ốc ra.

Chuẩn bị gia vị để ướp ốc: 2 thìa nước mắm, 1 chút tỏi băm, đường, giấm, hạt tiêu xay, ớt băm nhỏ. Ướp ốc với gia vị này trong khoảng 15-20 phút. Sau đó, quạt cho than đỏ rồi đặt ốc lên nướng. Lưu ý, không nướng quá lâu, ốc sẽ bị cứng, không còn vị béo ngậy, giòn tan.

oc4.jpg
Ốc bươu nướng tiêu xanh phải ăn ngay khi còn nóng - Ảnh minh họa

 

Bạn cũng bày cho tôi cách làm nước chấm ốc nướng tiêu. Đơn giản vô cùng, pha vài thìa đường với chút nước ấm, cho thêm nước mắm, nước cốt chanh, chút ớt băm và lá chanh thái sợi nhỏ li ti.

Món này phải ăn ngay khi còn đang nóng và chấm với nước chấm chua ngọt, ăn kèm với rau răm, sẽ rất ngon. Khi ngồi gõ lại những dòng này, tôi lại nhớ đến cảnh, trong suốt một tuần lễ lang thang ở miền Tây, hầu như ngày nào tôi và cô bạn cũng gọi món ốc nướng tiêu để vừa ăn vừa suýt xoa vì nóng, vì cay. Hai đứa đều sợ mặt sẽ nổi mụn vì ăn đồ cay, nóng, nhưng lại không thể cưỡng được sức hút từ món ăn này.

Chuyến đi hình như cũng ấn tượng hơn nhờ có những món ăn vô cùng hấp dẫn như món ốc nướng tiêu này.

Sau lần đầu ghé miền Tây đó, những lần có cơ hội quay trở lại đây, ốc nướng tiêu đã trở thành món ăn quen thuộc của tôi. Trở lại thủ đô, thi thoảng tôi cũng thử tự tay làm món ốc bươu nướng tiêu, nhưng có lẽ khi ở miền Tây được ăn món này trong không gian rộng, thoáng, lộng gió nên cảm giác cũng ngon hơn làm ở nhà rất nhiều.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới, nếu có dịp ghé miền Tây, bạn hãy thử món ăn này để xem có giống như chúng tôi chỉ thử một lần mà mê cả đời luôn không nhé…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm