Ấn phẩm "Nằm vạ" của Bùi Hiển được mua với giá 35 triệu đồng

10/09/2017 - 17:35
Trong buổi đấu giá sách quý thuộc chuỗi hoạt động triển lãm "Về chốn thư hiên" sáng 10/9/2017, ấn phẩm "độc nhất vô nhị" Nằm vạ" có thủ bút của tác giả Bùi Hiển (NXB Đời nay, XB năm 1941) vừa được bán thành công với mức giá lên đến 35 triệu đồng.
Đây là một trong 40 bản in đầu tiên của tác phẩm "Nằm vạ" của nhà văn Bùi Hiển. Tác phẩm được in năm 1941, trên chất liệu giấy dó lụa rất đặc biệt. Không những vậy, đây còn là ấn phẩm mà tác giả Bùi Hiển đã trực tiếp ký tên, viết lời đề tặng người bạn là nhà văn Vũ Ngọc Phan. Ông Bùi Hiển cũng tự mình dùng bút sửa chữa các lỗi in ấn trong ấn phẩm độc đáo này.
ve-chon-thu-hien-9.JPG
Ấn phẩm này có chữ ký kèm thủ bút tác giả. Ảnh: Mễ Thuận.
nam-va-bui-hien-5.JPG
Sách có đánh số thứ tự là số III. Ảnh: BTC
sach-dau-gia-nam-va-bui-hien.JPG
Đây là cuốn sách đạt giải thưởng của Tự Lực Văn Đoàn. Ảnh: BTC

Trước khi tìm được chủ nhân xứng đáng, phiên đấu giá ấn phẩm "Nằm vạ" đã diễn ra hết sức sôi nổi. Ngoài những người đến tranh mua trực tiếp tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM) thì còn có một lượng người theo dõi và tranh mua rất quyết liệt từ trên trang fanpage phát trực tuyến của chương trình. Mức giá đôi khi chỉ được cò kè, nâng lên từ 100 hoặc 500 ngàn đồng, nhưng cũng có khi mức giá được đẩy vọt lên 5 đến 7 triệu đồng sau mỗi vòng đấu.

sach-dau-gia-nam-va-bui-hien.JPG
Đây là cuốn sách đạt giải thưởng của Tự Lực Văn Đoàn.


Với mức khởi điểm chỉ có 3 triệu đồng, sau nhiều phiên tranh mua, cuối cùng ấn bản "độc nhất vô nhị" này cũng đã tìm được chủ nhân xứng đáng với mức giá cuối cùng được chốt lại là 35 triệu đồng. Chủ sở hữu mới của ấn phẩm "Nằm vạ" xin được giấu danh tánh.

ve-chon-thu-hien-11.JPG
Chủ sở hữu mới của ấn phẩm Nằm vạ lên sân khấu nhận sách từ Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt. Ảnh: Mễ Thuận.

Trước đó, chính người thanh niên ẩn danh này cũng là người đấu giá thành công và sở hữu luôn bộ 4 bản dị bản "Về Chốn Thư Hiên" của tủ sách DTbooks với mức giá 10 triệu đồng.

Bộ 4 bản dị bản này bao gồm những cuốn sách: Xã hội Việt Nam qua bút ký của người nước ngoài (tác giả Lê Nguyễn), Tổ chức phòng thủ và hoạt động bảo vệ vùng biển miền Trung dưới triều Nguyễn giai đoạn 1802-1885 (tác giả Lê Tiến Công), Kẻ trộm sách (tác giả M. Zusak, Cao Xuân Việt Khương dịch), Người xa lạ (tác giả Albert Camus, Thanh Thư dịch).

ve-chon-thu-hien2-1.jpg
Bốn tác phẩm đều có thủ bút và lời đề tặng của tác giả hoặc dịch giả (ở giữa là tác phẩm Nằm vạ). Ảnh: Mễ Thuận.

Theo BTC chương trình triển lãm và bán đấu giá sách "Về chốn thư hiên", tổng số tiền bán đấu giá sách quý lần này (45 triệu đồng) sẽ được góp vào quỹ Hoa Sen dùng để thành lập “Thư viện Nguyễn An Ninh”. Việc thành lập thư viện này sẽ tạo điều kiện thiết thực để các nhà nghiên cứu tiếp cận được các tài liệu gốc của Cụ Nguyễn An Ninh.

Trước phiên đấu giá, Nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn đã có những chia sẻ, phân tích về tình hình đời sống thực tế của ngành xuất bản hiện nay trong tương quan so sánh với sự phát triển xuất bản của nhiều quốc gia khác. Ông còn cung cấp nhiều thông tin về lịch sử xuất bản ở Việt Nam thời Trung cổ và thời Pháp thuộc cũng như những ảnh hưởng của một số đời sống xuất bản các nước đến Việt Nam.

ve-chon-thu-hien-2.JPG
Nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn đã có những đánh giá sơ bộ về thực trạng ngành Xuất Bản ở Việt Nam. Ảnh: Mễ Thuận.

Theo đó, ông đánh giá cao những nỗ lực của các nhà làm sách trong việc mang trở lại những giá trị văn hóa tinh hoa từ thế hệ trước cho người đọc hôm nay. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định, mà theo ông là hiện nay xã hội đang thiếu những 'đại gia" lớn trong ngàng xuất bản. Bên cạnh đó là chúng ta cũng đang thiếu một đội ngũ "môi giới" chuyên nghiệp, có tâm và có tầm để kết nối người viết với các nhà xuất bản và bạn đọc. Ông cũng mong muốn có được một mang lưới thông tin chuyên chở những bài viết chuyên sâu, giới thiệu chi tiết với độc giả về tất cả các thể loại sách được xuất bản chứ không chỉ giới thiệu sách văn học đơn thuần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm