Ăn thịt lợn ốm, người chết, kẻ nguy kịch

04/01/2018 - 21:10
Sau khi ăn thịt lợn ốm vài ngày, bệnh nhân đau bụng, tiêu chảy, sốt, đau dữ dội các cơ bắp. Dù đã được cấp cứu, nhưng một bệnh nhân đã tử vong do tình trạng bệnh quá nặng.
Ngày 4/1, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho 2 bệnh nhân là P.P.H. (32 tuổi) và L.L.G. (24 tuổi) cùng ở huyện Mường Tè (Lai Châu) bị bệnh giun xoắn do ăn thịt lợn ốm. Tuy nhiên, do tình trạng nặng, một bệnh nhân đã tử vong.

Trước đó, các bệnh nhân được chuyển từ BV Đa khoa Lai Châu xuống trong tình trạng suy kiệt, đau dữ dội các cơ, không thể nuốt được, nói rất khó khăn. Riêng BN P.P.H suy hô hấp, thở rất khó khăn vì đau và tim có những lúc loạn nhịp tim.

Người nhà cho biết, đầu tháng 12/2017, gia đình có giết thịt một con lợn ốm. Gia đình đã chế biến tiết canh và đồ ăn từ thịt lợn sống (món lạp) rồi cả nhà cùng ăn.
54a.jpg
ăn thịt tái, thịt sống dễ bị nhiễm giun xoắn

 Sau khi ăn khoảng 5 ngày, có 6 người trong gia đình xuất hiện đau bụng, tiêu chảy, sốt, đau dữ dội các cơ bắp. Những người nặng ngay cả khi thở, ho, nói chuyện hoặc nuốt cũng rất đau nên gia đình đưa đến BV huyện Mường Tè. Các bệnh nhân được điều trị 5 ngày rồi chuyển ra BV Đa khoa Lai Châu.

Sau 1 tuần, bệnh nhân P.P.H. và L.L.G. diễn biến nặng nên được chuyển xuống BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm, BV chẩn đoán bệnh nhân nhiễm giun xoắn nên điều trị theo phác đồ đặc hiệu và chăm sóc tích cực, hỗ trợ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, do tình trạng nặng nên bệnh nhân P.P.H. đã ngừng tim và tử vong.

Theo bác sĩ Cấp, bệnh giun xoắn do ký sinh trùng có tên là Trichinella spiralis gây ra. Bình thường ổ nhiễm trong tự nhiên là các loài thú hoang dã như chuột, cáo, trăn,... Nếu người ăn phải thịt nhiễm kén có ấu trùng giun xoắn chưa nấu chín, ấu trùng sẽ thoát kén tại dạ dày và di chuyển đến ruột non và phát triển thành giun trưởng thành. Sau 4-5 ngày, giun cái có thể đẻ ấu trùng.

Trong thời gian khoảng 4-6 tuần, ấu trùng xâm nhập hệ tuần hoàn đến tim và tới các tổ chức như tạo kén gây viêm và đau dữ dội. Nếu nhiễm ở thực quản bệnh nhân sẽ đau không nuốt được, nếu nhiễm ở cơ hoành, cơ hô hấp mỗi khi thở sẽ đau dữ dội còn nếu nhiễm nhiều vào cơ tim có thể gây loạn nhịp tim, thậm chí ngừng tim.
Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín uống sôi; không ăn thịt sống, thịt tái và các sản phẩm từ thịt chưa được nấu chín hay tiết canh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm