An toàn cho phụ nữ và trẻ em sẽ được các cấp Hội thực hiện xuyên suốt, nhiều năm

20/12/2018 - 21:05
An toàn cho phụ nữ và trẻ em là chủ đề được TƯ Hội LHPN Việt Nam lựa chọn để triển khai thực hiện trong năm 2019. Đây cũng sẽ là chủ đề xuyên suốt, được thực hiện trong nhiều năm.
Trong 2 ngày 19, 20/12/2018, Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khóa XII) đã dành thời gian thảo luận về các vấn đề trọng tâm gồm việc quán triệt triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6, 7, 8; các vấn đề xã hội đặt ra đối với  phụ nữ và trẻ em, gia đình và bình đẳng giới; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội; về xây dựng cán bộ Hội các cấp và vai trò của người đứng đầu.
Các đại biểu cũng thảo luận, cho ý kiến vào một số văn bản dự thảo: Báo cáo tổng kết hoạt động của các cấp Hội năm 2018, nhiệm vụ năm 2019; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chủ đề năm 2018 và Kế hoạch triển khai Chủ đề năm 2019; Những vấn đề đặt ra sau 1 năm thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ  tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017- 2027” (Đề án 938) và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (Đề án 939); Kế hoạch triển khai chương trình Đồng hành cùng Phụ nữ biên cương năm 2019; Kế hoạch đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu PNTQ lần thứ XII; Định hướng Chiến lược phát triển tổ chức Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030...
 
 
Bà Trần Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh cho biết, chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương rất ý nghĩa, có thể hỗ trợ được phụ nữ ở những địa bàn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bà Vân cho rằng các địa phương phải nắm thật chắc nhu cầu của người dân các xã biên giới được hỗ trợ thì mới mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, còn rất ít đơn vị đưa vào hỗ trợ cụ thể, chỉ mới tập trung hỗ trợ vật chất chứ chưa tập trung hỗ trợ về sinh kế thì rất khó tạo được sự phát triển bền vững.
 
dsc_2773.JPG
Ủy viên BCH TƯ Đảng - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà (giữa) cùng các Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khóa XII). 

 

 
Bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP.Cần Thơ cho rằng, Hội LHPN các cấp cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề phụ nữ di cư, qua đó giúp thu hút, tập hợp đông đảo hơn nữa chị em phụ nữ tham gia vào Hội.
 Đề cập đến vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, bà Hồng khẳng định việc trang bị máy vi tính cho Hội phụ nữ cơ sở là cần thiết. Đồng thời, bà chia sẻ kinh nghiệm của TP Cần Thơ trong vấn đề này là thống nhất lấy một phần kinh phí từ quỹ ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội để trang bị máy vi tính cho các các cơ sở Hội. Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ cũng  đề nghị TƯ Hội LHPN Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến việc bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu cho chủ tịch Hội LHPN các cấp tỉnh/thành về hội nhập quốc tế, các mạng công nghiệp 4.0, quản lý tài chính…
 
Trao đổi về việc nâng cao chất lượng hoạt động Hội, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, cho rằng, để giảm thiểu các hoạt động không thực chất thì phải xuất phải từ việc bàn luận các kế hoạch của năm, các đề án thực hiện. 
Về chủ đề của năm 2019, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho rằng, chủ đề này cần được thực trong một chặng đường dài. Đây là vấn đề không thể mà Hội LHPN không thể thực hiện một mình mà phải kết hợp với các bộ ngành khác.
 
dsc_2748.JPG
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khóa XII).

 

 
 
Nhiều ý kiến đại biểu cũng cho rằng, để giải quyết các vấn đề đang đặt ra với phụ nữ hiện nay thì Hội LHPN các cấp cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ ngành liên quan. Bên cạnh việc trang bị máy vi tính cho cấp Hội cơ sở thì cũng cần chú trọng công tác tập huấn, nâng cao kĩ năng sử dụng máy vi tính cho cán bộ Hội các cấp.
 
Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, thay mặt Đoàn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, qua ý kiến thảo luận của các đại biểu, Đoàn Chủ tịch thống nhất chủ đề năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Đây sẽ là chủ đề xuyên suốt, thực hiện trong nhiều năm, sẽ có văn bản hướng dấn để các địa phương thực hiện. Trong năm 2019, phương thức thực hiện chủ đề năm sẽ do các địa phương lựa chọn phù hợp với tình hình thực tiễn.
 
Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa, các tỉnh/thành cần tiếp tục duy trì và nâng cao các mô hình, cách làm tốt về an toàn thực phẩm. Về việc tổ chức bộ máy, tổ chức Hội theo Nghị quyết Trung Ương 6 phải được thực hiện một cách nghiêm túc, chắc chắn. Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam sẽ chỉ đạo các ban nắm tình hình, tổng hợp ý kiến về việc thực hiện để tiếp tục tham mưu, kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền.
 
dsc_2754.JPG
Nhiều ý kiến tâm huyết được đại biểu nêu ra tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khóa XII).

 

Về chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp Hội, các đơn vị trong thời gian qua. Tuy còn nhiều khó khăn như việc kêu gọi nguồn lực nhưng nhiều địa phương đã làm tốt, sáng tạo, có hiệu quả như Cà Mau, Tây Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM… Các tỉnh cũng có thể đăng ký lựa chọn để hỗ trợ cho các xã nghèo của địa phương mình, tiếp sức cho hậu phương ngày càng vững mạnh.
 
Về công tác cán bộ, Đoàn Chủ tịch khẳng định cần thiết tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức mới đến Hội LHPN các tỉnh/thành liên quan đến an ninh đối ngoại, kinh tế, quản lý tài chính… Bên cạnh đó, sẽ tăng cường các hình thức đào tạo, sử dụng công nghệ thông tin.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, để nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở thì việc trang bị máy tính là một trong những giải pháp cần thiết. Chủ trương này cần được bám sát thực tế, xây dựng lộ trình thực hiện, gắn với công tác tập huấn. Các địa phương cần chủ động tìm nguồn để trang bị hệ thống máy tính.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm