Án tù chung thân cho nữ nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 50 tỉ đồng

17/07/2018 - 10:45
Là nhân viên ngân hàng, bị cáo đã dùng thủ đoạn lợi dụng lòng tin của khách hàng để lừa dối ký các lệnh chi, ủy nhiệm chi để rút tiền và chiếm đoạt 50 tỉ đồng. Sự việc vỡ lở, nữ nhân viên ngân hàng này đã bị tuyên phạt án chung thân.

Ngày 16/7, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lam (SN 1987), nguyên nhân viên Phòng Giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank tại TP Vinh, Nghệ An, án tù chung thân và 15 bị can trong vụ “rút ruột” hơn 50 tỉ đồng của ngân hàng này.

a1.jpg
Các bị cáo trong vụ án nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 50 tỉ đồng

 

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, từ năm 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.

Những khi cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng.

Khi đã có trong tay các loại giấy tờ đó, Lam đưa đến cho nhân viên ngân hàng, nói dối là rút, chuyển tiền hộ khách hàng.

Từ những thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng.

nguyen_thi_lam_ekxg.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Lam Ảnh: Báo Nghệ An

 

Trong vụ án này, có 15 người là cựu cán bộ ngân hàng Eximbank cũng bị truy tố. Sau khi sự việc bại lộ, Nguyễn Thị Lam đã trả lại 4,7 tỉ đồng cho khách hàng.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 16/7, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lam tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đặng Đình Hồng, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, lĩnh án 5 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Còn 13 bị cáo khác (nguyên là nhân viên chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại TP Vinh) bị tuyên án từ 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù cho hưởng án treo về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng…

Về mặt dân sự, bị cáo Lam phải bồi thường cho Eximbank số tiền hơn 17 tỉ đồng (đã trừ đi số tiền Lam đã khắc phục và tài sản tịch thu, kê biên....). Trong vụ án này, ngân hàng Eximbank phải có trách nhiệm trả tiền gửi, tiền lãi cho 6 khách hàng bị Lam chiếm đoạt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm