Angelina thăm trại tị nạn và kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tại Syria

30/01/2018 - 08:13
Với vai trò là đặc sứ của Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn, Angelina Jolie đã đến thăm trại tị nạn Zaatari ở Jordan và một lần nữa cô phải chứng kiến cảnh những đứa trẻ Syria trong đói rét, thiếu thốn đủ bề.

Nữ diễn viên hạng A Hollywood đã dừng chân tại trại tị nạn chỉ cách biên giới Syria 1 giờ ngồi xe và trò chuyện với những người tị nạn nơi đây.

angelina-keu-goi-cham-dut-chien-trang-tai-syria-3.jpgNgày 28/1, Angelina Jolie đã có chuyến thăm tới trại tị nạn lớn nhất Jordan.

Đây là chuyến thăm tới Jordan lần thứ 5 của nữ diễn viên và thứ 3 tại trại tị nạn Zaatari. Hai chuyến thăm trước vào tháng 9/2012 và tháng 6/2013 nhân ngày tị nạn thế giới. Chuyến thăm năm 2013 cũng là lần xuất hiện đầu tiên của cô với vai trò đặc sứ sau khi trải qua phẫu thuật cắt bỏ vú.

Nhân chuyến thăm ngày 28/1 này, Angelina phát biểu: “Thật đau lòng khi trở lại Jordan vẫn phải chứng kiến cuộc sống đau khổ của những người tị nạn Syria khi cuộc chiến đã bước sang năm thứ 8. Chúng tôi rất biết ơn những người Jordan vì sự rộng lượng và nhân đạo của họ đối với các nạn nhân của cuộc xung đột. Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq hiện đang cưu mang gần 5,5 triệu người tị nạn Syria. Họ thực sự là một ví dụ cho toàn thế giới vào thời điểm thiếu hụt tình đoàn kết với người tị nạn. Chúng tôi không hề nói quá khi cho rằng, đây là một cuộc khủng hoảng ngoài tầm kiểm soát trong nhiều năm”.

angelina-keu-goi-cham-dut-chien-trang-tai-syria-2.jpg
Nữ diễn viên tiếp tục phải chứng kiến cảnh sống nghèo khổ, thiếu thốn của người tị nạn. Cô lên tiếng kếu gọi các cường quốc nhanh chóng kết thúc chiến tranh bằng biện pháp hòa bình.

Nữ diễn viên cho biết, hầu hết những người tị nạn Syria đã kiệt quệ về tài chính và sống ở mức dưới 3 đô la/ngày. “Điều này có nghĩa là các gia đình sẽ không có đủ thức ăn. Trẻ em không được chữa bệnh. Các cô gái trẻ sẽ phải kết hôn sớm và nhiều người Syria phải đối mặt với mùa đông lạnh giá mà không có nơi trú ẩn”, Angelina nói.

Cô đã lên tiếng kêu gọi các cường quốc thế giới nhanh chóng tìm “giải pháp chính trị khả thi” để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria khi đó là cách duy nhất để “chấm dứt những đau khổ và căng thẳng ở nước này. Trợ giúp nhân đạo không phải là giải pháp dài hạn”.

“Chúng ta đừng bao giờ quên rằng, cuộc chiến đã bắt đầu với những đòi hỏi của người Syria về quyền con người. Hòa bình ở nước họ phải được xây dựng trên nền tảng đó chứ không phải là trên sự miễn cưỡng, những vụ đánh bom vào trường học và bệnh viện, những cuộc tra tấn, tấn công bằng vũ khí hóa học và hãm hiếp. Nó phải được xây dựng dựa trên trách nhiệm, ví dụ như tìm lại sự công bằng và công nhận những điều tồi tệ mà những người phụ nữ Syria đã phải đối mặt. Đó là thông điệp của tôi gửi tới cộng đồng quốc tế ngày hôm nay. Hãy làm nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của các gia đình tuyệt vọng ở Syria cũng như các quốc gia cưu mang họ”.

angelina-keu-goi-cham-dut-chien-trang-tai-syria.jpg
Angelina chụp ảnh cùng một cô bé tị nạn.

Trại tị nạn Zaatari mở cửa vào năm 2012, một năm sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ chuyển sang hướng bạo lực tại Syria.

Đây là trại tị nạn lớn nhất ở Jordan có gần 80.000 người tị nạn Syria. Nhiều người dân đã sống ở đó trong nhiều năm.

Theo cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc, Jordan hiện có hơn 650.000 người tị nạn Syria đăng ký lưu trú.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm