‘Anh hùng’ Oscar Pistorius lĩnh án 6 năm tù

07/07/2016 - 11:54
Sau 3 năm xét xử, ngày 6/7 thẩm phán Nam Phi cuối cùng đã đưa ra bản án 6 năm tù giam cho vận động viên chạy nước rút Olympic, Oscar Pistorius vì tội giết hại bạn gái của mình.

Oscar Pistorius là vận động viên thể thao khuyết tật đang nắm giữ rất nhiều kỳ lục thế giới trong môn chạy nước rút. Với thành tích của mình, anh được mệnh danh là “người không chân nhanh nhất”. Khi sự nghiệp đang lên cao, anh vướng phải nghi án giết bạn gái Reeva Steenkamp tại nhà riêng ở khu nhà giàu Pretoria ở Nam Phi. Vụ việc xảy ra đúng vào sáng sớm ngàu lễ tình nhân Valentine của 3 năm về trước.

ban-an-6-nam-tu-vi-giet-nguoi-yeu-5.jpg
 Oscar Pistorius - ngôi sao thể thao nằm giữ nhiều kỷ lục thế giới với biệt danh 'người không chân nhanh nhất'.

Khi sự việc xảy ra, Pistorius đã nói rằng đây chỉ là tai nạn khi anh tưởng nhầm cô bạn gái là kẻ đột nhập. Tuy nhiên, đêm trước đó giữa 2 người đã xảy ra tranh cãi.

Sau nhiều tháng điều trần, thẩm phán đã kết anh tội ngộ sát vào năm 2014. Nhưng sau đó, một tòa án cấp cao hơn đã đảo ngược vụ án thành tội giết người vào năm 2015 và điều này đã dẫn đến phán quyết vào hôm thứ tư vừa qua.

Đây là đoạn kết cho câu chuyện quá dài đã bắt đầu từ khi Pistorius bắn 4 viên đạn qua cửa phòng tắm vào một buổi sáng tháng 2/2013.

ban-an-6-nam-tu-vi-giet-nguoi-yeu-6.jpg
 Oscar Pistorius  và bạn gái Reeva Steenkamp.

Từ anh hùng đến kẻ giết người

Mặc dù một loạt các buổi điều trần đã diễn ra trong 3 năm trời liên tiếp, người ta vẫn đặt ra câu hỏi: Điều gì đã thực sự xảy ra vào 4 giờ sáng ngày hôm đó. Những người hâm mộ Oscar Pistorius vẫn còn chưa hết choáng váng và tự hỏi làm thế nào mà thần tượng của mình, một cựu vận động viên Olympic và Paralympic từng đoạt hàng loạt huy chương vàng lại có thể trở thành một kẻ giết người máu lạnh.

Bên công tố nói rằng Pistorius có những biểu hiện bạo lực và cho rằng anh đã cố ý giết hại người yêu sau cuộc cãi vã. Tuy nhiên, thẩm phán đã bác bỏ điều này vì cho rằng không có bằng chứng cả hai đã cãi nhau trước đó.

ban-an-6-nam-tu-vi-giet-nguoi-yeu-2.jpg
Reeva Steenkamp làm người mẫu khi còn sống. Cô bị người bạn trai nổi tiếng của mình bắn chết tại nhà riêng của anh ta vào sáng sớm ngày 14/2/2013.

Trong khi bên công tố đưa ra hàng loạt các phiên bản khác nhau về những gì đã xảy ra trong buổi sáng định mệnh đó, thì ngược lại, bên bào chữa cho Pistorius luôn luôn khăng khăng khẳng định rằng ngôi sao thể thao đã lầm tưởng Steenkamp là một kẻ trộm và nổ súng chỉ vì lo sợ cho cuộc sống của mình.

Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa, chắc chắn Pistorius sẽ không thể được thả tự do trong một thời gian dài. 

Bằng việc bị chuyển từ tội danh ngộ sát sang giết người, Pistorius đối mặt với mức án 15 năm tù. Tuy nhiên, những luật sư bào chữa cho Pistorius đã cố gắng để giúp anh đạt được một bản án nhẹ hơn bằng cách nhấn mạnh vào tình trạng khuyết tật và cảm xúc của anh.

Cuối cùng họ đạt được mức án 6 năm tù. Với bản án này, các luật sư bào chữa cho Pistorius được coi như đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình và “sẽ không kháng cáo”. Họ cũng nói rằng việc giảm nhẹ án cho anh là hợp lý vì anh đã thực sự hối hận và đã cải tạo rất tốt.

Những ý kiến trái chiều

Không ít người đã lên tiếng chỉ trích rằng bản án là bất công và chính sự nổi tiếng của Pistorius đã khiến anh được giảm nhẹ tội.

ban-an-6-nam-tu-vi-giet-nguoi-yeu-3.jpg
Pistorius bỏ đôi chân giả trong phiên tòa cuối cùng vừa qua.

Trong phiên tòa tháng 6 vừa qua, Pistorius bước tập tễnh trên đôi chân của mình mà không có sự hỗ trợ từ đôi chân giả. Anh ta đã khóc khi luật sư bào chữa của anh, Barry Roux nói rằng anh là một người đàn ông bị tổn thương, là người xứng đáng được hưởng khoan hồng: “Anh ấy rất lo lắng, sợ hãi. ... Anh ấy mắc chứng rối loạn lo âu, và đó là điều không thể chối cãi. Chúng ta cần phải nhìn vào tình trạng khuyết tật của anh ấy… Bị cáo không bao giờ có thể tiếp tục sự nghiệp của mình. Bị cáo đã bị trừng phạt và sẽ trừng phạt chính mình trong suốt phần đời còn lại của mình nhiều hơn so với bất kể bản án pháp luật nào”.

Vị luật sư bào chữa này cũng cho biết Pistorius không bao giờ có ý định giết Steenkamp, thậm chí anh đã cố gắng cứu sống cô.

ban-an-6-nam-tu-vi-giet-nguoi-yeu-1.JPG
 Anh trai Carl Pistorius của Pistorius ‘đứng lên’ để bảo vệ em trai của mình: “Các kỷ lục đã được thiết lập liên tiếp và công lý đã được thực hiện. Sự thật sẽ luôn luôn thắng thế.”
ban-an-6-nam-tu-vi-giet-nguoi-yeu.JPG
 Richard Poplak, một cư dân mạng đã đăng trên twitter rằng: “Công lý ở Nam Phi? Yếu tố giảm nhẹ là sự giàu có. Yếu tố quyết định là sự nổi tiếng.”

Công tố viên trưởng Gerrie Nel lại cho rằng Pistorius chưa thật sự hối hận về hành động của mình và anh cũng không cung cấp những lý do hay các bằng chứng thỏa đáng về việc quyết định nổ súng gây chết người. Công tố viên Nel cho biết người bị tổn thương thực sự ở đây phải là cha mẹ của nạn nhân chứ không phải Pistorius.

Trong các phiên tòa xét xử trước đó, Barry Steenkamp, cha của Reeva Steenkamp đã cầu xin tòa án trừng phạt thích đáng Pistorius vì tội giết con gái mình. Ông đã đứng run rẩy, khóc và nói trước tòa rằng mình vẫn nói về con gái mỗi ngày, nghĩ về cô “mỗi sáng, mỗi chiều và mỗi đêm”: “Tôi không muốn điều đó xảy ra với bất cứ ai, làm ơn hãy tìm ra những gì đã xảy ra. Nó đã hủy hoại cuộc đời tôi… Tôi đã phải trải qua một cơn đột quỵ và rất nhiều điều kinh khủng đã xảy đến với tôi.”

Người cha tội nghiệp cho biết vợ ông đã tha thứ cho Pistorius nhưng anh ta vẫn phải trả giá cho tội ác của mình: “Bạn phải hiểu rằng sự tha thứ không miễn tội cho bạn.”

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm