Ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi, giá thịt lợn giảm trên diện rộng

26/02/2019 - 10:36
4 tỉnh công bố dịch tả lợn châu Phi với hàng trăm con lợn đã bị tiêu hủy đã kéo theo giá thịt lợn liên tục giảm mạnh trên cả nước trong những ngày vừa qua.
Ngày 22/2, các hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi ở Hải Phòng không khỏi lo lắng trước thông tin đàn lợn 35 con của gia đình ông Vũ Văn Đạt ở xã Chính Mỹ (Thủy Nguyên, Hải Phòng) chết bất thường, kết quả xét nghiệm có mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi giống như ở tỉnh Thái Bình và Hưng Yên.
 
Tính đến ngày 25/2, cả nước đã có 4 tỉnh, thành công bố dịch tả lợn châu Phi gồm Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa và Hải Phòng với hàng trăm con lợn bị tiêu hủy.
 
Dịch tả lợn châu Phi liên tiếp được phát hiện tại một số tỉnh miền Bắc đã gây ảnh hưởng đến thị trường thịt lợn tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
 
Giá heo hơi giảm trên diện rộng
 
Theo thông tin cập nhật vào ngày 26/2, giá thịt lợn hơi đã giảm tại nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó, khu vực miền Bắc giảm nhiều nhất, phổ biến ở mức 42.000 đồng/kg.
 
Ông Trần Văn Long, chủ hộ chăn nuôi tại Hà Nam cho biết, trước và sau Tết nguyên đán, giá thịt lợn hơi bán được ở mức từ 50.000 đồng – 53.000 đồng/kg. Tính đến thời điểm này, dù địa phương chưa phát hiện hộ chăn nuôi nào có lợn bị dịch tả lợn châu Phi, nhưng thịt lợn hơi đã có dấu hiệu chững lại và giảm nhiều. Sáng ngày 26/2 đã giảm 2.000 đồng/kg so với ngày 25/2, xuống mức 42.000 đồng – 44.000 đồng/kg.
 
ta-lon-1.jpg
Giá thịt heo hơi giảm trên diện rộng

 

Tìm hiểu thông tin tại một số tỉnh thành lân cận như Thái Bình, Nam Định giá lợn hơi đang ở mức 42.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg. Giá thịt lợn hơi tại Hà Nội giảm xuống còn 45.000 đồng/kg. Giá thịt lợn hơi tại hai tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang giảm mạnh nhất, với mức giảm 3.000 đồng/kg, xuống còn 42.000 đồng/kg (ở Lào Cai) và 46.000 đồng/kg (ở Tuyên Quang). Tại Nghệ An, giá lợn còn giảm tới 4.000 đồng xuống 39.000 đồng/kg.
 
Tại một số tỉnh, thành khác ở miền Trung, giá lợn hơi dao động xung quanh mức 44.000 đồng/kg.
 
Chị Nguyễn Thị Thành, chủ cơ sở chăn nuôi ở Thanh Thủy, Phú Thọ cho biết, từ khi bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện, các cơ sở chăn nuôi như gia đình chị rất lo lắng. Bên cạnh việc cập nhật thông tin trên báo đài và cán bộ thú y địa phương, các cơ sở đang áp dụng nhiều biện pháp phòng trừ dịch bệnh như vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại bổ sung chế độ ăn uống để tăng sức đề kháng, theo dõi cách ly các con có dấu hiệu bệnh... để bảo vệ đàn lợn, bảo vệ tài sản của gia đình.
 
Tại chợ truyền thống, sức mua giảm
 
Ghi nhận tại các chợ truyền thống tại Hà Nội, giá thịt lợn vẫn đang ở mức ổn định, chưa có thay đổi đột biến về giá bán. Thịt lợn đang dao động ở mức từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng/kg, tùy theo từng loại thịt. Cụ thể: thịt nạc vai: 90.000 đồng/kg, sườn thăn: 100.000 – 110.000 đồng/kg, thịt ba chỉ: 85.000 – 90.000 đồng/kg, nạc thăn: 85.000 – 90.000 đồng/kg…
 
Tuy nhiên, tại các chợ nội thành Hà Nội như: Ngọc Hà, Thành Công, Ngọc Khánh… các tiểu thương cho biết, từ cuối tuần trước, khi thông tin về dịch tả lợn châu Phi được công bố, sức mua của người tiêu dùng đã có dấu hiệu giảm bớt.
 
ta-lon-2.jpg
Sức mua thịt lợn giảm tại chợ truyền thống

 

Chị Thu, bán hàng tại khu chợ dân sinh, khu Ngọc Khánh, Hà Nội cho biết, bình thường, mỗi buổi chiều chị bán được 40 – 50kg thịt heo các loại, nhưng vài ngày gần đây, số lượng thịt lợn bán ra chỉ dao động từ 25 – 30kg. Lo ngại thịt lợn bị nhiễm dịch, nhiều khách quen đã từ chối mua thịt lợn để chuyển sang các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác như gà, cá, tôm…, chị Thu chia sẻ thêm.
 
Trước thông tin về dịch lợn châu Phi đang có dấu hiệu lây lan tại nhiều nơi, Cục Y tế Dự phòng đã đưa ra thông báo: Bệnh tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus African swine fever virus (ASFV) gây ra. Bệnh lan nhanh trên loài lợn (ở tất cả các loại lợn với tỉ lệ lợn chết cao) thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh.
 
Biểu hiện lợn bệnh là sốt rất cao, chết từ từ (chứ không chết ồ ạt như các loại bệnh lây qua đường hô hấp). Hơn nữa, do hiện tại không có thuốc chữa nên lợn mắc bệnh có tỷ lệ chết 100%. 
 
Bệnh không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn mà nên lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.
 
ta-lon.jpg
Nên lựa chọn sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ

 

Dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người nhưng có thể lây truyền sang ruồi, muỗi, chuột, mèo, gà, vịt. Lợn bị tả có thể mắc thêm những loại bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn... Những bệnh này mới gây nguy hiểm cho người bởi làm rối loạn hệ tiêu hóa, đặc biệt khi con người ăn tiết canh, ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín kỹ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm