Anh Khang viết tay toàn bộ tập thơ 'Những năm tháng đó có tôi yêu người'

25/01/2019 - 18:31
"Từng nét chữ gói ghém hết thảy sự biết ơn và trân trọng để gửi đến độc giả đã đi cùng các tác phẩm của Khang", "nhà văn triệu bản" Anh Khang nói về 1 trong các lý do chọn hình thức viết tay từ đầu đến cuối toàn bộ tập thơ "Những năm tháng đó có tôi yêu người" vừa xuất bản.
Chào "nhà văn triệu bản". Ý tưởng của Anh Khang khi thực hiện cuốn thơ được chép bằng tay này là gì?
 
Đây là tập thơ đầu tiên của Khang được xuất bản, và cũng là cuốn sách đầu tiên trên thị trường được trình bày dưới định dạng chữ viết tay toàn bộ của tác giả từ trang đầu tới trang cuối. Ý tưởng thực hiện này bắt nguồn từ 2 nguyên do chính.
 
Thứ nhất, sau 7 năm viết lách với đủ thể loại, từ tản văn, du ký, tập truyện ngắn… đều đặn ra mắt mỗi năm một cuốn, thì tới năm thứ 8 này Khang muốn làm một điều gì đó khác biệt và đặc biệt. 
 
Lý do thứ hai, cũng là lý do chính chính yếu nhất. Là vì có một lần, ở Hội sách TP.HCM, tối đó Khang ngồi ký tặng sách ở gian hàng Tiki. Trời đã khá khuya, nhưng vì cố tật viết chữ siêu chậm của Khang, nên vẫn còn nhiều bạn phải nhẫn nại xếp hàng. Bất chợt hàng dài náo động, mấy bạn nhân viên bên Tiki vội chạy xuống xem sao thì phát hiện có một bạn gái vừa ngất xỉu. Khang hốt hoảng nhào tới hỏi thăm thì mới biết, bạn ấy đang nằm viện vì sốt cao và cột sống có vấn đề, nhưng vì biết hôm đó có Khang ký tặng, nên... trốn viện đến xếp hàng. Xong đứng lâu quá chịu không nổi thành ra loạng choạng té ngã, làm Khang một phen hết hồn vì áy náy lẫn tự trách bản thân.
 
Đó cũng là lúc Khang dặn lòng, mình phải có một tập sách viết tay. Tự tay mình viết. Từ đầu tới cuối. Từng nét chữ gói ghém sự biết ơn và trân trọng để gửi đến tất cả độc giả đã đi cùng với các tác phẩm của Khang. 
 
anh-khang_3.jpg
Cuốn sách mới nhất của Anh Khang được viết tay toàn bộ

 

Sau các tản văn ngôn tình lãng mạn và truyện ngắn dành cho những người lãng mạn, cuốn sách này có khác và giống thế nào với các tác phẩm đã xuất bản?

 

Mọi người vẫn sẽ tìm thấy trong tập sách này là văn phong lãng mạn pha chút đượm buồn, như cách gọi vui mà độc giả lẫn giới truyền thông hay dành cho Anh Khang là “hoàng tử u sầu”.
 
Nghĩa là mọi điều tưởng chừng đơn giản nhất của cuộc sống thường nhật, dưới lăng kính cảm xúc của Anh Khang, đều trở nên chất chứa tâm tình. Đặc biệt là với thể loại thơ thì Khang lại càng có nhiều biến tấu để giải bày lòng mình, thủ thỉ tâm tình, từ những tâm trạng thất thường chỉ vỏn vẹn 2 dòng lục bát, đến những tâm sự qua mấy khổ thơ. Và cho dù là tập thơ 100% thì bạn đọc vẫn sẽ thấy phảng phất đâu đó cá tính quen thuộc của Anh Khang trong các tác phẩm trước, chung quy cũng chỉ là vì yêu, muốn yêu, và được yêu.
 
Như 1 đoạn thơ trong tập sách này Khang đã viết: “Anh đôi khi là một kẻ cuồng tín. Rất cực đoan và chẳng hiểu nổi mình. Như hôm nay chẳng hạn, anh buồn quá. Chán cả thế giới này chỉ chừa mỗi em ra”. Còn nói về khác, thì dĩ nhiên sẽ có rất nhiều khác biệt. Cuốn sách thứ 8 lần này của Khang là một tập thơ. Lại còn là tập thơ do chính tác giả chép tay. Nên quả thật, có chút ái ngại. Ngại thơ của mình chưa đủ “thơ”. Ngại chữ của mình chưa đủ rõ…
 
Nhưng vì tất cả những ái ngại lần đầu đó mà Khang cũng có dịp thử thách bản thân để phát hiện ra những “ngõ ngách cảm xúc” mà mình còn bỏ ngỏ trong những cuốn sách trước. Vì khi viết tay lại từng câu chữ trong cuốn thơ này lên mặt giấy, mình sẽ được đối diện trực quan và nguyên vẹn với cảm xúc chính mình. Đó cũng là lúc mình nhận ra bản thân đã bước qua những thăng trầm bão nổi của quá khứ bằng thái độ điềm nhiên bình thản của tuổi trưởng thành. Nhờ vậy mình đọc lại được chính mình của “những năm tháng đó” đã từng hồn nhiên nông nổi thế nào, và chiêm nghiệm được bản thân đã chín chắn, an nhiên ra sao. Thế nên, Khang gọi cuốn sách thứ 8 này của mình là một bức thư viết tay gửi cho chính mình ở ngày cũ, để trấn an bản thân rằng “cứ yên lòng rồi giông tố sẽ qua”.
 
anh-khang_1.jpg
Sách có những phần minh họa đẹp mắt bên cạnh những dòng thơ viết tay của tác giả

 

Viết tay, tâm thế và cảm xúc của Khang có lạ lẫm không so với gõ trên máy tính?

 

Viết tay, với Khang, cũng là một cách để Thiền. Thiền về hơi thở, thiền về cảm xúc, thiền về hành động. Dĩ nhiên mình vẫn còn quá non trẻ để có thể lĩnh hội thấu triệt về thiền tập, nhưng những lúc bình tâm ngồi xuống, nắn nót từng nét chữ viết tay là lúc mình thấy bản thân sống chậm lại, để nhìn thấu rõ mọi điều và hiểu rõ cảm xúc của mình hơn. Nhờ vậy mà bản thảo của tập sách lần này cũng được Khang đọc đi đọc lại kỹ càng hơn, chăm chút hơn, xét nét hơn. Mình nhận ra trong những dòng thơ mình viết, đâu là những cảm xúc nhất thời, và đâu mới là cảm xúc mãn đời.
 
Vì có những cảm xúc chỉ đúng ngay trong thời khắc được viết ra, nhưng sau đó khi bình tâm lại và bước qua hết thương nhớ giận hờn, mình mới biết được điều gì thực sự còn ở lại trong lòng. Để từ đó, sẽ chỉnh sửa những câu chữ bị tiêu cực quá đà, hoặc ngộ ra những “ảo tưởng” về yêu thương đã từng lầm lạc. Nhờ viết tay toàn bộ quyển sách này mà tâm thế của mình cũng cân bằng hơn, biết chấp nhận hơn, và cân nhắc hơn về những tham-sân-si trong bể ái phàm trần của chính mình.
 
anh-khang_4.jpg
Tác giả Anh Khang tại Maldive

Theo đuổi các tác phẩm ngôn tình, có phải là cách mà Anh Khang đánh dấu thời tuổi trẻ sáng tác? Ở tuổi trung niên, thì sao, Khang có kế hoạch gì không?

 

Khang luôn sợ trí nhớ của bản thân sẽ không thể chiều lòng mình mãi theo năm tháng. Thế nên viết sách là một cách để lưu giữ lại tuổi trẻ, nhằm có cái nhắc nhớ cho mình nếu lỡ sau này lẩn thẩn quên đi ít nhiều. Vì lẽ đó mà những tập truyện, tản văn của Khang đều đong đầy những yêu thương nồng nhiệt nhất của một thanh xuân sôi nổi.
 
Nhưng khi bản thân đã bước sang lứa tuổi 30, và cũng đã theo đuổi nghiệp viết gần 8 năm, thì mình cũng phải có những ấp ủ, dự định lớn lao hơn cho con đường văn nghiệp. Thú thật thì từ vài năm trở lại đây, Khang cũng đã vun vén tự liệu và trải nghiệm cho cuốn tiểu thuyết đầu tay. Xuất thân là cựu học sinh chuyên Văn, nên bản thân Khang cũng nhận thức được tiểu thuyết chính là đích đến đích đáng của một nhà văn đích thực. Cho nên bản thân Khang cũng đang trau dồi mỗi ngày để nâng tầm bút lực cũng như góp nhặt đủ kinh nghiệm sống cho tiểu thuyết đầu tay của mình.
 
Từ tản văn cho tới truyện ngắn và giờ là tới thơ, các câu chuyện ngôn tình của Anh Khang luôn khiến bạn đọc thổn thức. Duy trì cảm hứng sáng tác các thể loại ngôn tình có khó lắm không?
 
Khang nghĩ chúng ta không cần phải yêu nhiều người, yêu thường trực… thì mới có đủ cảm hứng để duy trì sáng tác, mà chỉ cần yêu MỘT người ĐỦ nhiều về cảm xúc là đã dư dả cảm hứng cho chúng ta viết hoài, viết mãi về những nỗi nhớ niềm thương. Bởi người thương duy nhất ấy sẽ mãi mãi là “nàng Thơ” không bao giờ già đi hay gầy hao tí nào trong tâm tưởng sáng tạo của mình.
 
img_2622.JPG
Anh Khang là một hiện tượng văn học trẻ với rất nhiều đầu sách best seller trong những năm gần đây

Dạo gần đây có thấy Anh Khang làm audio sách trên Youtube, công việc có thú vị không, và sự đón nhận của người hâm mộ thế nào?

 

Radio Online của Khang trên Youtube đúng nghĩa là một công việc hoàn toàn phi lợi nhuận mà Khang làm vì sở thích cá nhân, và để chiều lòng một số độc giả yêu thích giọng đọc audio book của mình. Sở dĩ Khang thực hiện dự án này là vì đã lâu rồi Khang không còn đi làm tại công sở hay tiếp xúc nhiều người ở môi trường công việc. Cuộc sống của bản thân chỉ quẩn quanh với việc viết lách, đọc sách, luyện chữ, cắm hoa, sưởi nắng… và hầu như không gặp gỡ nhiều người. Đó là khi Khang nhận ra kỹ năng giao tiếp và bản năng xã hội của mình đã bị hao hút ít nhiều.
 
Việc thực hiện radio là cách để Khang có thể đối thoại với những lá thư của độc giả gửi về, và cũng là cách để lắng nghe bản thân thấu đáo hơn. Mỗi tuần thực hiện một số radio thực sự là cách để Khang hoà nhịp cùng với những thanh âm cuộc sống, và cũng là một món quá cảm ơn mang giá trị tinh thần gửi đến những độc giả luôn ủng hộ các sản phẩm audiobook. Suy cho cùng thì tất cả những việc Khang làm luôn đúng với tôn chỉ và mục đích sáng tạo là “Luôn phải lắng nghe tiếng lòng hiện tại của bản thân, để về sau không bao giờ phải nuối tiếc vì lỡ tay đánh mất”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm