Anh rời khỏi EU, du học sinh nhẹ bớt học phí

30/06/2016 - 16:07
Đồng bảng Anh sụt giá giúp du học sinh các nước tiết kiệm một khoản học phí, nhưng có thể sẽ phải bù vào sinh hoạt phí chuẩn bị tăng cao.

Đồng bảng Anh rớt giá là ảnh hưởng rõ rệt nhất sau khi Anh tuyên bố rời khỏi liên minh châu Âu. Hiệu trưởng viện đại học Oxford - David Bryce cho biết, nước Anh phải cần tới hai năm mới hoàn toàn bước ra khỏi EU, do đó trong hai năm này vẫn chưa xuất hiện nhiều ảnh hưởng mang tính lâu dài.

Mỗi năm tổng chi phí mà các du học sinh ở Anh cần chi trả rơi vào khoảng 30.000-50.000 USD. Do ảnh hưởng của tỉ giá trong thời gian gần đây, dự tính du học sinh có thể tiết kiệm học phí từ 3.000-8.000 USD mỗi năm. Hiệu trưởng David Bryce cho biết: “Rất nhiều du học sinh nhân lúc tỉ giá hối đoái có sự thay đổi lớn đã đổi tiền Anh để chuẩn bị trước học phí cho một năm tới”.

Mặc dù học phí được giảm đi phần nào, nhưng sinh hoạt phí có khả năng sẽ tăng cao. Số liệu được công bố từ Bộ Tài chính Anh cho thấy, sau khi Anh tách khỏi đối tác thương mại lớn nhất là EU, thu nhập toàn quốc sẽ giảm xuống 30% trước năm 2030, tổn thất này chỉ có thể được bù lại bằng cách tăng thuế, điều chỉnh vật giá trong nước cao hơn... Cộng thêm đồng bảng Anh mất giá và một số yếu tố kinh tế khác, nên vật giá tại Anh sẽ đồng loạt tăng cao.

Tuy nhiên, dự tính có khoảng 200.000 người châu Âu làm việc tại London sẽ rời khỏi Anh, điều này rõ ràng sẽ làm giảm áp lực về vấn đề cư trú, giá tiền thuê nhà có khả năng sẽ giảm xuống.

Sau khi Anh rút khỏi EU, số lượng học sinh sinh viên ở các nước châu Âu đến Anh du học sẽ giảm đáng kể. Ước tính có khoảng hơn 110.000 du học sinh Đông Âu không tiếp tục theo học ở Anh. Mất đi lượng lớn nhân tài, mức độ cạnh tranh để có được việc làm tại Anh giảm xuống, đồng nghĩa với cơ hội cho các du học sinh tìm được việc làm tại Anh sẽ tăng lên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nền kinh tế, số lượng tuyển dụng của các doanh nghiệp có thể sẽ giảm xuống, các du học sinh vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ với người dân châu Âu sống tại Anh và người dân bản địa. Nói chúng áp lực nghề nghiệp vẫn không hề giảm.

Điều đáng hy vọng là, sinh viên các nước trên thế giới không còn phải cạnh tranh nhiều với sinh viên châu Âu để có cơ hội theo học các ngôi trường hàng đầu vương quốc Anh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm