Áo dài + 'váy đụp' = cách tân thái quá?

02/02/2017 - 19:13
Những chiếc áo dài cách tân kết hợp với váy bồng bềnh xếp pli được nhiều chị em ưa chuộng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 là chủ đề gây tranh cãi nảy lửa của cộng đồng mạng những ngày qua và vẫn chưa có hồi kết.

Những ngày Tết vừa qua, khắp các tỉnh/thành trên toàn quốc rộ lên mốt áo dài cách tân kiểu mới: Vạt của những chiếc áo dài được cắt ngắn lên trên đầu gối, chất liệu may từ lụa, gấm thô với đủ màu sắc sặc sỡ hình rồng, phượng, hoa đào, hoa mai… Thay cho chiếc quần dài hay quần ống bó như nhiều năm gần đây là chiếc váy xòe xếp pli giống chiếc váy đụp mà các bà, các cụ vẫn mặc ngày xưa.

ad-v.jpg
Những chiếc áo dài kết hợp váy đang gây tranh cãi. Ảnh minh họa

Thảm họa thời trang?

Trước mốt mới này của chị em, rất nhiều cư dân mạng đã lên tiếng phản đối gay gắt. Người “châm ngòi” cho “cuộc chiến áo dài” này là Facebooker Hoàng Nguyên Vũ. Trên trang cá nhân của mình, anh viết: “Sản phẩm là sự kết hợp giữa Bến Thượng Hải và làng Vũ Đại. Đây là một sự hả hê khi cái nghiệp dở hơi hóa thời trang đã thành công.

Cơ mà tôi thì vẫn van xin mọi người tha cho chị em mấy cái kiểu "cách tân" kinh dị này. Mà đã thế mỗi năm cách tân một kiểu, kiểu nào cũng làm cho áo dài trở nên dị thường.

Năm trước là áo dài mặc với quần ống bó, thôi thì cũng tạm chấp nhận dù nhìn hơi không giống ai cho lắm, giống như sữa pha với nước mắm để uống buổi sáng. Cá nhân tôi thấy dưới váy đụp, bên trên là thân áo dài, ôi thôi, mắm tôm pha với cacao ấy ạ”.

Một Facebooker nổi tiếng khác là Vũ Mạnh Cường cũng bày tỏ: “Chưa bao giờ áo dài bị ngược đãi "tàn bạo" như Tết này. Các "nhà tạo mẫu" cho áo dài sống chung với váy đụp ngắn đến bắp chân, tạo thành một thứ trang phục mới, không mang lại bất cứ một giá trị thẩm mỹ nào”.

Những dòng phản đối áo dài mặc với váy đụp của Hoàng Nguyên Vũ, Vũ Mạnh Cường nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cộng đồng mạng. Status của Hoàng Nguyên Vũ có tới hơn 2.400 lượt chia sẻ, gần 2.000 comments và hơn 12 nghìn likes. Rất nhiều người đồng tình rằng đó là “thảm họa thời trang”, “xấu”, “chẳng khác gì đàn ông mặc vest với quần đùi”, “mấy chị mấy mẹ mặc nhìn dị quá”, “như lẩu thập cẩm”…

Trái ngược với phe “ném đá”, cũng không ít người bênh vực mốt áo dài cách tân mặc với váy. Facebooker Minh Thu viết: “Nói chung phạm trù cái đẹp nó thuộc dạng opinion, mà đã là opinion thì nó không có đúng- sai; mọi đánh giá thuộc dạng opinion hoàn toàn mang tính cá nhân và phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người. Cái bạn cho là xấu thì có thể với người khác là đẹp, còn thứ bạn tâm đắc, cho là đẹp thì rất có thể cũng chỉ là thứ dị hợm hoặc tầm thường trong mắt người khác, đơn giản thế thôi.

thu1.jpg
 Facebooker Minh Thu tuyên bố yêu cả áo dài truyền thống và cách tân

“Chúng tôi thấy đẹp, tiện lợi thì chúng tôi mặc”

Facebooker Minh Thu cho rằng: "Với góc nhìn cá nhân, mình thấy ngoại trừ những chị em quá béo, thì việc mặc áo cách tân với váy hoặc quần bó khá ổn. So với áo dài truyền thống, áo cách tân có thể không thướt tha bằng, nhưng bù lại nó tạo cho người mặc sự năng động, thoải mái mà vẫn chẳng kém phần duyên dáng.

Với mình, áo dài cách tân hay váy cách tân (tùy gọi) còn lịch sự hơn rất nhiều so với một chiếc váy ôm ngắn. Ngoài ra, nó còn khiến người mặc khá thoải mái, họ có thể diện nó với bất cứ loại giày bệt hay cao gót, hay đi chân không khi vào những sàn nhà lát gỗ cũng rất tiện lợi.

Bạn có thể thấy nó không đẹp, bạn không thích và không mặc nó, đấy là quyền của bạn. Nhưng làm ơn đi, đừng ụp cái suy nghĩ ấy của bạn vào sọ người khác chỉ vì bạn cho là như thế. Mỗi cá nhân đều có nhận thức riêng về cái đẹp và nên nhớ người phụ nữ chỉ đẹp nhất, duyên dáng nhất khi họ cảm thấy thoải mái và tự tin với trang phục của chính mình”.

Còn Facebooker Minh Hòa Nguyễn viết:“Vạn vật và cuộc sống vốn vô thường, góc nhìn nhận cũng đa chiều nên việc cách tân cũng không có gì ghê gớm cả, chỉ là làm cuộc sống thêm phong phú thôi. Ai thấy đẹp thì sẽ đẹp, ai nhìn theo một góc nhìn khác thì sẽ thấy khác đi”.

Các nhà thiết kế nói gì?

Trong khi “hai phe” ủng hộ và phản đối tranh cãi nhau gay gắt về chiếc áo dài kết hợp với váy thì các nhà thiết kế áo dài lại có thái độ chừng mực hơn. NTK Đức Hùng cho hay, anh luôn ủng hộ việc cách tân áo dài nhưng cách tân như thế nào mới là quan trọng. Hiện nay các dáng áo dài cách tân đang làm mất đi vẻ đẹp dịu dàng, ấn tượng, thanh lịch mà bộ quốc phục này vốn có.

"Theo tôi, những ai thích áo dài cách tân một cách thái quá thì người đó chưa thực sự yêu tà áo dài Việt Nam. Tôi khuyên rằng, áo dài nên mặc với quần, bởi váy đụp quá ngắn mà áo dài là phải dài qua đầu gối”, NTK Đức Hùng nói. Theo nhà thiết kế này, áo dài cách tân phù hợp với người trẻ dưới 30 tuổi, còn ở độ tuổi trên 30 thì nên mặc áo dài truyền thống.

ngoc-han.jpg
 Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân khẳng định không có ý định thiết kế những mẫu áo dài kết hợp váy

NTK Minh Hạnh thì cho rằng: Chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam có nhiều lợi thế về thời trang nhưng cũng có thể gây nên “thảm họa” do sự dễ dãi của những người sáng tạo chưa đủ bề dày kiến thức và tình yêu chân thật dành cho áo dài”. Việc cách tân áo dài nếu đúng cách sẽ mang đến một làn gió mới cho áo dài truyền thống, ngược lại, sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho trang phục truyền thống của Việt Nam.

Hoa hậu - NTK Ngọc Hân chia sẻ: Những cái mới thường nhận được dư luận trái chiều và thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất. Riêng bản thân mình, Ngọc Hân cho biết, cô không có ý định thiết kế những mẫu áo dài kết hợp với váy như vậy, bởi cô rất yêu cái hồn cốt của áo dài Việt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm