Áp dụng công nghệ hiện đại nâng tầm bánh đa quê dân giã

30/07/2019 - 09:48
Từ những tấm bánh truyền thống như bánh đa, bánh phồng gạo, bơ đậu phộng…, chị Lê Hồng Vân (CEO công ty TNHH JOY VN) đã áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, gia tăng giá trị cho nông sản, góp phần gìn giữ tinh hoa của ẩm thực dân gian Việt Nam.
Từ bỏ công việc quản lý tại một quỹ tín dụng nước ngoài với thu nhập khá tốt, bà mẹ 2 con Lê Hồng Vân bắt đầu tìm hiểu về thực phẩm, cách chữa bệnh từ việc thay đổi thói quen ăn uống… và dành tình yêu với các loại thực phẩm tự nhiên, các sản phẩm nông sản truyền thống của Việt Nam.
 
Ước mong đưa những món quà quê dân giã lên trên nấc thang giá trị của nông sản, đưa các sản phẩm đó tới cho nhiều người, ở các quốc giá khác biết đến là động lực để Hồng Vân trở thành nhà sản xuất trực tiếp, bắt đầu với sản phẩm Bánh đa nướng làm hoàn toàn từ gạo lứt, nguyên cám, sau đó tới các sản phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe khác.
 
hong-van-joy-8.jpg
Chị Lê Hồng Vân áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất bánh đa, bánh phồng gạo, bơ đậu phộng…

 

Chị Lê Hồng Vân đã cùng trò chuyện với PNVN về hành trình khởi nghiệp của mình.
 
NÂNG TẦM NHỮNG TẤM BÁNH QUÊ
 
PNVN: Bánh đa nướng là một món ăn đã quá quen thuộc. Vậy đâu là dấu ấn khác biệt trong sản phẩm của chị so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường?
 
Chị Lê Hồng Vân: Sản phẩm bánh đa nướng rất phổ biến, có thể tìm thấy ở mọi nơi. Tuy nhiên, với sự tôn trọng cấu trúc toàn phần của thực phẩm, sản phẩm của tôi được làm hoàn toàn tự gạo lứt, giàu dinh dưỡng và hỗ trợ giảm các chất có hại trong cơ thể.
 
Ngoài ra, sản phẩm được chế biến kết hợp giữa phương thức cổ truyền và cách làm hiện đại. Bánh chủ yếu vẫn được phơi dưới ánh nắng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên nhưng trong nhà phơi mái kính, cách ly với bên ngoài. Bánh được nướng bằng bóng đèn Halogen, không gây tồn dư khói bụi trên mặt bánh như các loại thông thường.
 
hong-van-joy-1.jpg
Quy trình sản xuất minh bạch, không dùng chất phụ gia công nghiệp, chất bảo quản 

 

Còn một điểm khác biệt nữa đó là tất cả sản phẩm của tôi: bánh đa, phồng gạo, bơ đậu phộng… đều hoàn toàn không dùng bất kỳ chất phụ gia công nghiệp, chất bảo quản nào trong sản xuất, kể cả nguyên liệu tinh chế như muối, đường, dầu tinh luyện đều cực kỳ hạn chế, thay vào đó là dùng muối biển Thái Bình, mật mía Thanh Hóa để tạo vị mặn/ ngọt…
 
Chúng tôi cũng luôn đảm bảo về vệ sinh, an toàn thực phẩm hơn đại đa số các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ hiện nay, với quy trình sản xuất minh bạch, sản phẩm có truy suất nguồn gốc.
 
 PNVN: Điều chị tâm đắc nhất trong sản phẩm của mình?
 
Chị Lê Hồng Vân: Điều tôi tâm đắc nhất đó là sản phẩm của tôi mang lại nguồn dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh từ thực phẩm nguyên cám, nguyên liệu tự nhiên. Khách hàng có thể sử dụng một cách tiện lợi nhưng hoàn toàn yên tâm về lợi ích sản phẩm đem lại cho sức khỏe.
 
hong-van-joy-2.jpg
Bánh đa nướng làm hoàn toàn từ gạo lứt, nguyên cám,

 

Bên cạnh đó, sản phẩm của tôi đi lên từ sản phẩm truyền thồng, góp phần gìn giữ tinh hoa của ẩm thực dân gian Việt Nam.
 
Ngoài những sản phẩm bánh đa, bánh phồng, bơ đậu phộng, trong thời gian tới tôi tiếp tục nghiên cứu một số sản phẩm gia tăng giá trị từ sản phẩm mạch nha nếp – một sản phẩm cổ truyền có tính ứng dụng cao, cực kỳ nhiều lợi ích cho sức khỏe.
 
PNVN: Trên chặng đường làm mới những món bánh quê, chắc không ít giọt mồ hôi đã rơi?  
 
Chị Lê Hồng Vân: Đi theo hướng làm ra sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không chất bảo quản, phụ gia, hương liệu nhân tạo nên có những khó khăn nhất định, buộc mình luôn phải cẩn thận, chỉn chu trong từng công đoạn nhỏ nhất.
 
hong-van-joy-9.jpg
Đi theo hướng làm ra sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên phải cẩn thận, chỉn chu trong từng công đoạn nhỏ nhất.

 

Để tìm được nguyên liệu đảm bảo chất lượng, tôi nhận thấy, mình không thể đi một mình được, nên dành nhiều thời gian để tìm về nguồn nguyên liệu, tôi đã kết hợp với các đơn vị sản xuất theo hướng an toàn, minh bạch khác để cùng phát triển nguồn nguyên liệu. Tiếp đó là khâu bảo quản, cũng phải tự mày mò, tìm hiểu thử nghiệm và đổ bỏ không ít mẻ bánh.
 
Ngoài ra, người dân không phải ai cũng có đầy đủ nhận thức về thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe. Khẩu vị của nhiều người cũng đã bị đồ ăn công nghiệp nuông chiều nên ít nhiều ảnh hưởng tới cảm nhận về thức ăn thuần tự nhiên. Nên để thuyết phục khách hàng sẽ cần nhiều thời gian.
 
hong-van-joy-3.jpg
Chị Vân mong muốn nhiều người biết tới sản phẩm, hướng tới xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

 

Để giải quyết vấn đề này, ngoài các buổi giới thiệu sản phẩm trực tiếp tham dự các hội chợ, liên kết cùng hội phụ nữ…, tôi còn đồng thời kết hợp tăng cường chia sẻ kiến thức về sức khỏe, lợi ích về lựa chọn thực phẩm đúng trên website, trang của công ty và các hội nhóm liên quan, cộng đồng sản xuất cùng ngành để quảng bá tới nhiều người biết tới sản phẩm, hướng tới xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.
 
KHÔNG CÓ THẤT BẠI NÀO LÀ ĐƯỜNG CÙNG
 
PNVN: Thất bại luôn được coi là người bạn đồng hành với các bạn trẻ khởi nghiệp. Điều này có đúng với chị?  
 
Chị Lê Hồng Vân: Chắc chắn tôi cũng không phải là trường hợp ngoại lệ rồi. Tôi đã từng mở một shop bán các sản phẩm chọn lọc nguồn gốc tự nhiên, tất cả đều là hàng Việt Nam, với người sản xuất tâm huyết. Cửa hàng bán các sản phẩm bao gồm: Thực phẩm, nông sản, mỹ phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ… nhưng không thành công, ít khách hàng biết tới.
 
Nhưng tôi luôn quan niệm, không có thất bại nào là đường cùng, vấn đề là mình sẽ học được gì ở nó để những việc làm sau đó tốt đẹp hơn. Và lần sau làm, tôi có sự chuẩn bị kĩ lưỡng hơn, tìm kiếm những người đồng hành có thể đi cùng, hỗ trợ bổ sung thiếu sót của tôi hơn.
 
hong-van-joy-5.jpg
không có thất bại nào là đường cùng, vấn đề là mình sẽ học được gì ở nó để những việc làm sau đó tốt đẹp hơn

 

Với bánh đa cũng vậy, khi mang đi giới thiệu tại các cửa hàng, rất nhiều lần tôi bị từ chối vì họ luôn muốn sản phẩm phải có tên làng nghề địa phương, đã có tiếng rồi, nên không mặn mà với những sản phẩm mới như của mình. Nhưng nếu vì thế mà nản, thì chắc chắn sẽ không đi được đến ngày hôm nay. Tôi tin rằng mình kiên trì và tập trung, vững tâm thì cuối cùng cũng sẽ tới đích.
 
PNVN: Một vài chia sẻ của chị dành cho các bạn trẻ đang ấp ủ dự định khởi nghiệp?
 
Chị Lê Hồng Vân: Thực ra, các bạn trẻ bây giờ rất giỏi. Các bạn biết mình muốn gì sớm, tự ý thức về bản thân sớm, ít tự giới hạn mình như các thế hệ trước đây. Nên các bạn thành công sớm.
 
Nếu có một điều muốn nhắn nhủ với các bạn. Tôi vẫn muốn nhấn mạnh vào việc các bạn cần biết mình muốn gì, hiểu mình và điểm mạnh của mình. Sau đó là dám làm, đừng ngại khó ngại khổ. Mọi bài toán đều có lời giải. Miễn là mình kiên trì với quyết định của mình, dĩ nhiên mục tiêu không thay đổi cách làm có thể điều chỉnh theo hoàn cảnh. Làm từ nhỏ tới lớn sẽ bước chắc hơn, năng lực phát triển lên dần cùng quy mô.
 
hong-van-joy-7.jpg
Trong công việc, cần biết mình muốn gì, hiểu mình và điểm mạnh của mình

 

"Hãy tạo ra giá trị, những đổi thay tích cực – rồi chúng ta sẽ thành công. Tôi tin là như vậy", chị Hồng Vân kết thúc buổi trò chuyện cùng PNVN bằng nụ cười niềm tin lấp lánh trong ánh mắt. 
 
 

Chị Lê Hồng Vân là giám đốc điều hành công ty TNHH JOY VN, các sản phẩm được làm từ 100% nguyên liệu thiên nhiên, nông sản nguyên cám bảo toàn dinh dưỡng, hạn chế tối đa nguyên liệu tinh chế. Xưởng sản xuất tại Thôn 7, Làng Hà, Việt Tiến, Việt Yên, Bắc Giang. 

 

5 bí quyết khởi nghiệp của chị Lê Hồng Vân:

 

- Xác định vấn đề mình muốn thay đổi – giá trị mình muốn tạo ra và đưa ra giải pháp

- Tìm đúng người bạn đồng hành. Nhiều cái đầu luôn hơn 1 cái đầu

- Liên tục học hỏi, điều chỉnh cách làm cho phù hợp và hiệu quả.

- Làm từ nhỏ đến lớn nếu mình hạn chế về nguồn lực, tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định đầu tư cơ sở vật chất, dù là đồ dùng nhỏ nhất.

- Đưa tính mới lạ, sáng tạo, tiện dụng vào sản phẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm