Áp dụng kỹ thuật mới cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau cài răng lược

30/09/2019 - 16:24
Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa phối hợp liên chuyên khoa, áp dụng kỹ thuật chèn bóng vào động mạch chậu trong để phẫu thuật thành công cho sản phụ bị nhau cài răng lược khó, dễ ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con.
Thai phụ là chị L.T.X.L (35 tuổi, quê Bạc Liêu) đã 2 lần mổ lấy thai trước đây. Ở tuần thai thứ 29, thai phụ đi khám thai tại địa phương thì phát hiện nhau tiền đạo bám vào vết mổ lấy thai cũ có khả năng cài răng lược trên vết mổ cũ.
 
Từ tuần thứ 35, thai phụ được theo dõi sát sao định kỳ tại Khoa Phụ sản - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Lúc này, nhau đã xâm lấn đến bàng quang, thai phụ bị đau trằn rất khó chịu. Gần sang đến tuần thứ 36, đánh giá khả năng sống sau sinh của thai nhi tốt, các bác sĩ đã quyết định phối hợp liên chuyên khoa để phẫu thuật mổ bắt con và dự kiến phải cắt bỏ tử cung để bảo tồn tính mạng cho thai phụ.
 
TS.BS Võ Tấn Đức, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, đây là ca mổ lớn, dự đoán thời gian mổ sẽ kéo dài, người bệnh đứng trước nguy cơ mất máu nhiều, rủi ro cao trong quá trình phẫu thuật, thậm chí có thể tử vong. 
 
Bác sĩ thăm khám cho sản phụ sau phẫu thuật

 

Theo bác sĩ Đức, quá trình mổ càng kéo dài càng gia tăng lượng máu mất lẫn biến chứng hậu phẫu. Tử cung khi có nhau cài răng lược chủ yếu sẽ được cấp máu từ động mạch chậu trong hai bên.
 
Do đó, Khoa Phụ sản đã đề nghị hỗ trợ chèn bóng vào động mạch chậu trong, từ đó giảm phần lớn máu đến vùng phẫu thuật, giúp cuộc mổ mất máu ít hơn, giảm thiểu rủi ro cho thai phụ. Đây cũng là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng cho đối tượng thai phụ và có nhiều thách thức được đặt ra.
 
Ca phẫu thuật diễn ra sau đó được thực hiện thành công với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa. Bé sơ sinh chào đời khỏe mạnh, sản phụ mất lượng máu rất ít so với phẫu thuật thông thường, hồi phục nhanh chóng, không ghi nhận thiếu máu hay bất kỳ biến chứng nào. Vài ngày sau phẫu thuật, cả mẹ và bé đều được xuất viện.
 
Theo bác sĩ, yếu tố nguy cơ của nhau cài răng lược là trên các vết mổ lấy thai cũ, càng mổ nhiều lần thì nguy cơ nhau cài răng lược càng cao, bên cạnh đó là các trường hợp sinh nhiều hoặc có tiền căn nạo phá thai nhiều lần…
 
Do đó, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc tự ý lựa chọn ngả sinh con mà không theo chỉ định y khoa phù hợp. Bên cạnh đó, thai phụ nên đi khám sớm để kịp thời phát hiện và có phương án điều trị thích hợp, tránh trường hợp đặt tính mạng của cả mẹ và con trước nhiều thử thách.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm