Áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị ung thư trực tràng

12/08/2017 - 09:10
BV Đại học Y Dược TPHCM cho biết, vừa triển khai thành công kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng. Đây là kỹ thuật tiên tiến lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.
TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng khoa học đào tạo -  BV Đại học Y Dược TPHCM - cho biết, kỹ thuật này được bệnh viện bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 3/2017 và đã được thực hiện cho 7 bệnh nhân.

Kết quả điều trị ban đầu rất khả quan khi tỷ lệ thành công cao và không có trường hợp nào để lại tai biến biến chứng. Thời gian mổ trung bình 60-80 phút khi nạo hạch chậu bên và ngày càng được rút ngắn. Có 70% trường hợp kết quả thử có tế bào ung thư trong hạch chậu.

Theo BS Thịnh, kỹ thuật này được áp dụng đối với những bệnh nhân bị ung thư trực tràng nằm gần sát với hậu môn. Phẫu thuật nạo hạch chậu sẽ giảm được tái phát tại chỗ, giúp cho việc điều trị ung thư tốt hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc,  Giám đốc BV Đại học Y Dược TPHCM- cho biết, kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng là một kĩ thuật mới, liều lĩnh và cần kĩ năng mổ cực kỳ tốt của phẫu thuật viên. Chỉ cần sơ sẩy một chút thì có thể làm vỡ động mạch chậu, không kịp cầm máu.

phau-thuat-noi-soi-ung-thu-dai-trang-2.JPGCác bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật nội soi ung thư trực tràng

 

Ung thư trực tràng là một trong những bệnh lí thường gặp và có tỉ lệ tử vong cao trên thế giới, chiếm 9% tần suất các loại ung thư. Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng trong top 5 bệnh ung thư thường gặp. Đứng hàng thứ 2 trong các bệnh lý ác tính đường tiêu hoá và là vấn đề lớn đối với sức khoẻ cộng đồng.

Tại BV Đại học Y Dược TPHCM, mỗi năm có khoảng 300 trường hợp ung thư trực tràng được phẫu thuật, trong đó người bệnh dưới 40 tuổi chiếm khoảng 8%.

Độ tuổi mắc bệnh của ung thư trực tràng thường là tuổi trung niên và tuổi già, tần suất cao nhất trong độ tuổi 60-70 tuổi. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cho thấy ung thư đại trực tràng vẫn gặp ở người trẻ với tỉ lệ mắc bệnh trung bình khoảng 2-10%. Ung thư đại trực tràng ở người trẻ thường có độ ác tính cao và tiên lượng xấu hơn so với người lớn tuổi.
phau-thuat-noi-soi-ung-thu-dai-trang-3.JPG Phẫu thuật nạo hạch chậu sẽ giảm được tái phát tại chỗ, giúp cho việc điều trị ung thư tốt hơn

Người bệnh ung thư trực tràng, sau khi nhập viện sẽ được làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết. Sau đó, các chuyên gia về ung thư học sẽ cùng hội chẩn để đưa ra kế hoạch điều trị ngay tức thì và lâu dài cho người bệnh. Bên cạnh đó, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh phối hợp phẫu thuật viên đánh giá tình trạng di căn hạch chậu, từ đó chỉ định phẫu thuật.

Như tất cả các loại ung thư khác, ung thư trực tràng cần phải được tầm soát và phát hiện sớm. Các đối tượng nguy cơ như lớn tuổi, đi cầu ra máu, gia đình có người thân ung thư đại trực tràng hay u nhú lành tính của đại trực tràng. Việc tầm soát ung thư trực tràng khá đơn giản khi chỉ cần nội soi đại tràng là có thể phát hiện được. Phát hiện sớm giúp tăng khả năng điều trị triệt để.
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm