Áp lực chỉ tiêu, nữ nhân viên Ngân hàng HSBC sa vòng lao lý

26/07/2017 - 12:24
Áp lực chỉ tiêu, định mức và tiền thưởng, nữ nhân viên HSBC qua mặt ngân hàng khi mở thẻ tín dụng, cho vay không đúng đối tượng gây thất thoát hơn 1,7 tỷ.

Tòa án Hà Nội ngày 25/7 đưa Cao Thị Anh (SN 1981, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Thời điểm bị bắt, bị cáo là Chuyên viên Cấp 7 Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản – chuyên viên tín dụng của Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC (viết tắt là HSBC).

Theo nội dung vụ án, năm 2007, Cao Thị Anh vào làm nhân viên Phòng Thanh toán và chuyển tiền. Tháng 9/2012, Anh được bổ nhiệm làm Chuyên viên Cấp 7 Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản – chuyên viên tín dụng.

Từ tháng 5/2012, HSBC triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với hình thức cho vay tín chấp và phát hành thẻ tín dụng.

Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao của một chuyên viên tín dụng, lợi dụng các mối quan hệ quen biết với nhân viên của các công ty tư nhân, Cao Thị Anh đã nhờ xác nhận chức vụ, mức lương trong “Thư xác nhận của công ty” có nội dung khống như: Đang làm việc tại công ty, vị trí công tác và mức lương...

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2013, Cao Thị Anh đã cho 15 cá nhân không đủ điều kiện mở thẻ, vay tiền của HSBC sau đó họ không trả tiền, dẫn đến hậu quả HSBC bị thất thoát hơn 1,7 tỷ đồng.

ngan-hang.jpg
Cao Thị Anh tại tòa sơ thẩm


Cơ quan tố tụng làm rõ, từ tháng 1 đến tháng 3/2013, qua mối quan hệ quen biết Cao Thị Anh đã làm thủ tục cho 6 cá nhân không phải là người của Công ty Cổ phần Biển Bạc để mở thẻ tín dụng tại HSBC với hạn mức từ 20 triệu đồng đến gần 50 triệu đồng và vay tín chấp với tổng số hơn 915 triệu đồng dưới danh nghĩa Công ty Biển Bạc.

Con dấu của Công ty CP Biển Bạc, chuyên viên tín dụng Ngân hàng HSBC nhờ Kế toán Công ty CP Biển Bạc đóng trên các “Thư xác nhận của công ty”, còn chữ ký, Cao Thị Anh làm giả.

Tương tự như trường hợp Công ty CP Biển Bạc, Cao Thị Anh cũng đã làm thủ tục cho 13 người không đủ điều kiện mở thẻ vay tín dụng và vay tín chấp tại HSBC, và hồ sơ giả là người của Công ty CP Đầu tư Acom để vay tín chấp hơn 980 triệu đồng.

Ngoài ra, Ngân hàng HSBC còn cung cấp hồ sơ 26 người được Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Minh Quang xác nhận chức vụ, mức lương làm thủ tục mở thẻ, vay tín chấp ngân hàng. Tuy nhiên Giám đốc Công ty là Nguyễn Tuấn Sơn đã bỏ trốn, Cao Thị Anh không thừa nhận nên cơ quan điều tra tách tài liệu tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Theo lời khai của Cao Thị Anh nguyên nhân của sự việc trên, do sức ép hoàn thành định mức, chỉ tiêu, tiền thưởng.

Quá trình thẩm vấn, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX xác định, hành vi Cao Thị Anh không phạm tội như cáo trạng truy tố mà phạm vào tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Bởi vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 4 năm tù giam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm