Áp thấp vào đất liền gây nhiều thiệt hại các tỉnh phía Nam

20/11/2017 - 10:56
Mưa lớn do áp thấp nhiệt đới gây ra đã gây thiệt hại đáng kể cho người dân ở các tỉnh từ Ninh Thuận đến TPHCM. Nhiều nhà dân bị hư hại, cây xanh gãy đổ, tàu thuyền trên biển gặp sự cố…

Nhiều cơn mưa và gió lớn xảy ra trên địa bàn TPHCM đã khiến 78 nhà dân, 88 phòng trọ bị tốc mái, 134 cây bị ngã đổ, 7 trụ điện bị ngã. Mưa lớn kết hợp triều cường gây ngập nặng nhiều nơi.

3.jpg
Cây tỏ bị gió quật ngã đè sập nhà dân ở quận Thủ Đức, TPHCM

 

Thủ Đức là quận chịu thiệt hại nặng nhất khi tới 67 căn nhà, 67 phòng trọ bị tốc mái; quận 9 có 3 căn bị tốc mái hoàn toàn cùng hàng loạt cây xanh bị hư hại. Tại huyện Cần Giờ, toàn bộ dân ở các khu vực nguy hiểm đều đã được di dời đến các điểm trú tránh an toàn.

Tại Bình Dương, chỉ riêng phường tại TP Thủ Dầu Một đã có hơn 20 nhà tốc mái, hư hại vì trận mưa lớn kèm gió lốc xảy ra vào tối 18/11. Hơn 10 căn nhà ở phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An cũng bị tốc mái trong những trận gió lốc xảy ra sau đó. Nhiều cây xanh trên một số tuyến đường ở TP Thủ Dầu Một, thị xã Dĩ An cũng bị mưa giông đánh bật rễ, đổ gãy.

5.jpg
Biển động rất mạnh tại các tỉnh Nam Trung bộ và Đông Nam bộ khiến nhiều tàu thuyền gặp sự cố nghiêm trọng

 

Tại tỉnh Bình Thuận, mưa to kéo dài kết hợp với việc 12 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đồng loạt xả nước khiến mực nước nhiều sống suốt dâng cao, có nguy cơ gây lũ lụt ở nhiều nơi. UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm lệnh cấm tàu thuyền ra khơi. Kiên quyết không cho người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè. Các địa phương chuẩn bị sẵn phương án di dời, sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các vùng ven biển, ven sông có nguy cơ bị sóng biển, nước sông dâng cao gây mưa lũ lớn. Các địa phương miền núi chuyển trọng tâm từ ứng phó bão sang phòng chống lũ, ngập úng, sạt lở, bảo vệ sản xuất, nhân dân.

Áp thấp cũng đã gây ra một số tai nạn, sự cố đối với tàu thuyền hoạt động trên biển. Lúc 21 giờ ngày 18/11, tàu OCEAN BRIGHT thông báo bị mất khả năng điều động khi đang tránh trú bão tại vùng biển Quy Nhơn. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo trung tâm điều động tàu SAR412 khẩn trương đến vị trí tàu OCEAN BRIGHT để hỗ trợ khẩn cấp. Do điều kiện thời tiết tại hiện trường đang chuyển biến xấu, có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng thuyền viên, tàu SAR412 đã đưa toàn bộ 8 thuyền viên (trong đó có 4 thuyền viên quốc tịch Ấn Độ) rời tàu về bờ an toàn.

4.jpg
Những cơn gió lốc mạnh khiến nhiều cây xanh bật gốc

 

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 19/11, có 2 thuyền viên từ tàu BV 5124TS bị rơi xuống biển tại vị trí cách mũi Vũng Tàu 44 hải lý về phía Đông. Tàu SAR413 đã được điều động đến hiện trường, huy động và chỉ huy các tàu trong khu vực tìm kiếm. Hiện nay, công tác tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích đang được tiến hành khẩn trương trong điều kiện biển động mạnh, gió cấp 6-7. 

Trước tình hình nguy hiểm của thời tiết, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã triển khai toàn bộ lực lượng ứng trực, với các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng được điều động ứng trực bão tại các khu vực biển Quy Nhơn, Đã Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt dới nên đã có khoảng 20 chuyến bay đến khu vực Nam Trung bộ đã phải hủy lịch bay và điều chỉnh giờ khởi hành đối với các chuyến bay.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, ngày 20/11, mực nước trên các sông ở khu vực Nam Trung bộ tiếp tục dâng cao lên mức báo động 2-3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Từ nay đến ngày 24/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm