Apple, Microsoft, Google đua đào tạo lập trình nhí

18/06/2016 - 10:34
Apple đã ra mắt ứng dụng Swift Playgrounds trên iPad hướng tới những nhà lập trình viên trẻ tuổi.

Tại Hội nghị phát triển Thế giới diễn ra vào thứ hai vừa qua, Apple đã ra mắt ứng dụng hướng dẫn mới trên iPad mang tên Swift Playgrounds. ‘Nhà táo’ cho biết ứng dụng này sẽ sớm được xuất xưởng vào mùa thu năm nay.

day-tre-lap-trinh-1.jpg
 Swift Playgrounds của Apple dự kiến tung ra vào mùa thu này.

Với Swift Playgrounds, học sinh sẽ có thể học các bước lập trình cơ bản để kiểm soát một nhân vật hoạt hình tên là Byte, chẳng hạn như viết một vòng lặp yêu cầu Byte thực hiện đi thực hiện lại hành động thu lượm đá quý.  Swift Playground được trang bị những hình ảnh đồ họa 3D mượt mà nhưng nó lại trở lại phong cách logo của những năm 1960. 

CEO của Apple, Tim Cook phát biểu đầy tự tin về ứng dụng mới này rằng: “Bởi vì Swift rất dễ học, nên nó có tiềm năng mang nhiều người đến với lập trình hơn”.

day-tre-lap-trinh.jpg
 CEO của Apple nghĩ rằng ứng dụng này sẽ đem nhiều người đến với lập trình hơn.

Hai đối thủ hàng đầu của Apple là Google và Microsoft cũng chẳng chịu kém cạnh. Họ đang cố gắng để thu hút nhiều hơn sự chú ý của các lập trình viên trẻ vì họ hiểu rằng những học sinh tiểu học của ngày hôm nay chính là các sinh viên đại học, kỹ sư và doanh nghiệp của tương lai, tạo ấn tượng tốt với họ đồng nghĩa với việc tạo ra một tiền đề phát triển rực rỡ cho nhiều thập kỷ tới. 

Microsoft đang thử nghiệm phần mềm Minecraft Education Edition, một biến thể học tập từ các video game vô cùng nổi tiếng của mình. Các trường học tại Mỹ rất đón nhận phần mềm này và không ngừng thích nghi với nó để dạy mọi thứ, từ toán đến lịch sử. Thậm chí, nó còn trở thành một phần mềm đặc biệt phổ biến trong giáo dục tại đây bởi vì chính tình tò mò và hiếu động của những đứa trẻ đã giúp chúng dạy chính mình làm sao để tận dụng khả năng lập trình của Minecraft.

minecraft-education-edition.jpg
 Minecraft Education Edition của Microsoft rất được đón nhận tại các trường học tại Mỹ.

Còn Google lại hợp tác với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để cho ra mắt phiên bản mới của công cụ Scratch phổ biến trong giới lập trình của mình. MIT đang tiến hành nâng cấp Scratch để có thể chạy trong các trình duyệt và trên các thiết bị di động.

scratch.jpg
 MIT cùng Google đang hợp tác để nâng cấp ứng dụng Scratch của mình.

Để sản phẩm của mình thêm hấp dẫn, các ‘ông lớn’ của làng công nghệ không quên đánh vào tâm lý người tiêu dùng bằng giá. Apple tuyên bố rằng họ sẽ giảm giá cho khách hàng trong lĩnh vực đào tạo. Tuy nhiên, Apple lại đang phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh với mức giá vô cùng phải chăng trên thị trường. Chẳng hạn như Chromebook, máy tính xách tay giá rẻ sử dùng phần mềm Chrome OS của Google, đã ‘hiên ngang’ vượt qua Apple Mac và iPad cũng như các máy tính trên thị trường giáo dục của Mỹ thời gian gần đây.

Một trong những yếu tố hấp dẫn Chromebook là thiết bị này cho phép sử dụng miễn phí các dịch vụ Google Apps của mình, trong đó bao gồm cả các công cụ như Gmail và Calendar và các công cụ chạy trên trình duyệt của mình để xử lý văn bản, thuyết trình và bảng tính.

Bên cạnh đó, Apple và Google, Microsoft cũng ‘hăng hái’ tham gia cuộc đua khi cung cấp các phiên bản trực tuyến miễn phí của Office cho các trường học và học sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm