Azerbaijan: Người bạn gắn bó bền chặt với nhân dân Việt Nam

12/03/2019 - 18:06
Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliev cùng nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước xây dựng và vun đắp suốt hơn nửa thế kỷ qua. Quan hệ giữa hai nước đang ngày càng phát triển hướng tới tầm cao mới.
Sự gắn kết hai nước trong nhiều lĩnh vực
 
Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan: Tương đồng, Phát triển và Vai trò trong xây dựng đất nước” do Học viện Ngoại giao và Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam đồng tổ chức. Đây là hoạt động ý nghĩa trong bối cảnh ngành ngoại giao hai nước kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng: 100 năm thành lập ngành ngoại giao Azerbaijan (1919 - 2019) và 60 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến thăm Azerbaijan (1959 - 2019).
 
100-nam-ngoai-giao-azerbaijan-1.JPG
Đại sứ Anar Imanov phát biểu tại hội thảo
Theo Đại sứ Anar Imanov, 100 năm ngoại giao của Cộng hòa Azerbaijan và 74 năm ngoại giao của Việt Nam trải qua biết bao sự kiện, thậm chí đất nước vượt lên những cuộc chiến tranh tàn khốc, nhân dân tiếp tục chiến đấu giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước. Đến nay, ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan đã và đang đạt được những kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy đất nước cùng nhau hợp tác, phát triển, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
 
Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliev cùng nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước xây dựng và vun đắp suốt hơn nửa thế kỷ qua. Trong quá khứ, đã có hàng ngàn sinh Việt Nam được đào tạo và trưởng thành tại các trường đại học của Azerbaijan, góp phần quan trọng vào thành công ngày nay của Việt Nam. Trong số đó, không thể không nhắc đến Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long…
 
100-nam-ngoai-giao-azerbaijan-5.JPG
Ban điều hành hội thảo
Ngoài ra, dưới thời Liên Xô đã có hàng trăm chuyên gia quân sự và dân sự Azerbaijan từng tình nguyện sang giúp đỡ nhân dân Việt Nam bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Ngày nay vẫn còn rất nhiều công trình, biểu tượng tại Việt Nam mang dấu ấn của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác hiệu quả giữa nhân dân Việt Nam và Azerbaijan, trong đó không thể không nhắc đến Liên doanh Vietsovpetro. Trải qua biết bao thăng trầm và thử thách của lịch sử nhưng những tình cảm tốt đẹp đó vẫn được duy trì và củng cố, tạo nền tàng vững chắc cho quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Azerbaijan ngày nay.
 
100-nam-ngoai-giao-azerbaijan-7.JPG
Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến thăm Azerbaijan năm 1959 (Ảnh tư liệu)
Tại hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trong suốt hơn 25 năm qua kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 9/1992, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan luôn phối hợp chặt chẽ, góp phần trực tiếp củng cố quan hệ chính trị tin cậy, tốt đẹp giữa hai đất nước. Trong đó, không thể không nhắc đến việc tổ chức thành công chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Azerbaijan I.Aliev năm 2014, chuyến thăm chính thức Azerbaijan của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2015, đặt nền tảng vững chắc cho hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.
Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan điều phối, thúc đẩy quan hệ song phương, Bộ Ngoại giao hai nước đã tích cực cùng các bộ, ngành Việt Nam và Azerbaijan triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương; mở rộng hợp tác trên trên nhiều lĩnh vực, như thương mại, dầu khí, quốc phòng, giáo dục - đào tạo…
 
100-nam-ngoai-giao-azerbaijan-8.JPG
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (thứ 2, từ phải sang) chuyện trò cùng Thứ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Ramiz Hasanov
Ngoài ra, ngành ngoại giao hai nước luôn duy trì tham vấn thường xuyên về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, vì lợi ích chung của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới. Triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tư chủ, đa phương hóa và đa dạng hóa, ngành ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan thời gian qua đã ghi nhận nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao vị thế của mỗi nước trên trường quốc tế.
 
Thắt chặt tình đoàn kết
 
Tại hội thảo, các chuyên gia, học giả hai nước cùng nbàn thảo nhằm tìm ra những nét tương đồng và đúc kết những kinh nghiệm quý báu của ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan. Trên cơ sở đó, các chuyên gia đưa ra những đánh giá khách quan về các thuận lợi và thách thức mà ngành ngoại giao hai nước đang đối mặt, để rồi cùng nhau đề xuất những biện pháp, phương hướng thúc đẩy hơn nữa hợp tác, vì lợi ích chung của hai dân tộc, vì ổn định, hòa bình và phát triển trên thế giới.
 
100-nam-ngoai-giao-azerbaijan-11.JPG
Bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng các đại biểu quốc tế
Tiến sĩ Luật Đào Xuân Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa và Lịch sử Azerbaijam từng là cựu sinh viên Khoa Luật, Đại học Tổng hợp Quốc gia Azerbaijan khóa 1983-1988 nhấn mạnh, chính sách ngoại giao hai đất nước Azerbaijan và Việt Nam có nhiều nét tương đồng, có vai trò thúc đẩy phát triển đất nước, nhất là trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay. Trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp được vun đắp qua nhiều thập kỷ, quan hệ giữa hai nước đang từng bước đi vào chiều sâu thực chất. Một bằng chứng quan trọng là Ủy ban liên Chính phủ Azerbaijan - Việt Nam về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật đã tổ chức thành công hai khóa họp năm 2017 và 2018, hiện thực hóa các cơ hội hợp tác đa dạng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Cả hai nước đều là các thành viên có trách nhiệm tham gia nhiều tổ chức quốc tế, cùng quan điểm bảo vệ môi trường ổn định, hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Ramiz Hasanov chia sẻ, ngày 9/7/2019 là ngày tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập ngành ngoại giao Azerbaijan. Ông Hasanov nhấn mạnh rằng quan hệ Việt Nam và Azerbaijan là quan hệ mang tính lịch sử, đồng thời bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hướng tới tầm cao mới.
 
100-nam-ngoai-giao-azerbaijan-6.JPG
Các đại biểu tham dự hội thảo
Đồng cảm với chia sẻ đó, bà Phạm Lan Dung - Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao nhấn mạnh, ngành ngoại giao Azerbaijan đã đạt được nhiều thành công to lớn trong công cuộc phát triển nước Cộng hòa Azerbaijan. Đặc biệt, chỉ trong vòng chưa đầy 30 năm, kể từ khi tuyên bố độc lập năm 1991, Azerbaijan đã trở thành một quốc gia bền vững, phồn thịnh, có vị thế cao được ghi nhận ở khu vực trung tâm Á-Âu và trên trường quốc tế, có ảnh hưởng mở rộng và tiếng nói quan trọng trong nhiều vấn đề quan trọng của thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm