Bà Angela Merkel tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng Đức thứ 4 liên tiếp

04/03/2018 - 23:28
Sau 5 tháng trong bế tắc, các chính đảng tại Đức đã nhất trí thành lập một chính phủ liên minh, đưa bà Angela Merkel tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 liên tiếp. Dự kiến, bà Merkel có thể nhậm chức tại Quốc hội Liên bang ngày 14/3 tới.
Ngày 4/3, 463.723 thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã bỏ phiếu đồng ý thành lập chính phủ liên minh với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel. Qua đó, việc này đã  giúp nền kinh tế đầu tàu châu Âu thoát khỏi tình trạng bế tắc chính trị kéo dài hơn 5 tháng qua kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội liên bang hồi tháng 9/2017. 
olaf-scholz.jpg
Chủ tịch tạm quyền của đảng SPD Olaf Scholz


Phát biểu trước báo giới tại trụ sở đảng SPD ở thủ đô Berlin, Chủ tịch tạm quyền của đảng SPD Olaf Scholz đã bày tỏ vui mừng trước "quyết định sáng suốt" của các đảng viên, qua đó khẳng định chắc chắn rằng đảng SPD của ông sẽ cùng với liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Angela Merkel xúc tiến thành lập chính phủ mới tại Đức.

Trong nhiều tuần qua, nhiều thành viên cấp cao trong đảng SPD, gồm cựu Chủ tịch đảng Martin Schulz  và bà Andrea Nahles  - người đứng đầu nhóm nghị sĩ đảng SPD trong Quốc hội Liên bang - đã tích cực vận động sự ủng của các đảng viên về thỏa thuận liên minh này. 
olaf-scholz.jpg
Bà Angela Merkel và Chủ tịch tạm quyền của đảng SPD Olaf Scholz


Với việc thỏa thuận liên minh nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên đảng SPD, rào cản cuối cùng trong tiến trình thành lập chính phủ mới tại Đức đã được dỡ bỏ. Theo đó, bà Angela Merkel sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 liên tiếp trong chính phủ đại liên minh mới. Dự kiến, bà Merkel có thể nhậm chức tại Quốc hội Liên bang vào ngày 14/3 tới. 

angela-merkel-1.jpg
Bà Angela Merkel sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 liên tiếp


Đây cũng là tin tức vô cùng lạc quan với Liên minh châu Âu (EU) bởi thế bế tắc chính trị trong thời gian qua của nước Đức, cường quốc kinh tế số 1 châu Âu, đã làm đình trệ nhiều dự án cải tổ quan trọng của khối. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm