Bà bầu 31 tuổi mang tam thai vượt cạn thành công

25/06/2019 - 19:23
Thai phụ mang tam thai có yếu tố nguy cơ tiền sản giật đã được chăm sóc, phẫu thuật thành công với sự chào đời của 3 bé, gồm 2 bé trai và 1 bé gái.
Thai phụ Lâm Thị Ánh N. (31 tuổi, tỉnh Vĩnh Long) nhập viện Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng con so, tam thai hơn 34 tuần, tăng huyết áp, dọa sanh non. Sau khi thăm khám, xác định đây là trường hợp mang thai có yếu tố nguy cơ tiền sản giật, thai phụ lập tức được các bác sĩ dùng thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, kích thích trưởng thành phổi và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý tiền sản giật.
 
Thai phụ được theo dõi và điều trị tại Đơn nguyên điều trị dọa sanh non - khoa Sanh. Đến ngày 22/6, khi thai được hơn 35 tuần thì thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ sanh, ối vỡ sớm. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn viện và ra quyết định xử trí phẫu thuật lấy thai với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa và đầy đủ phương tiện dự phòng băng huyết sau sinh, hồi sức mẹ-sơ sinh và ngân hàng máu.
 
Ca phẫu thuật kéo dài hơn 40 phút đã “mẹ tròn con vuông” với sự chào đời của 3 bé gồm 2 bé trai và một bé gái, có cân nặng lần lượt là 1.800 gram, 1.500 gram và 2.200 gram. Sau sanh, 3 bé được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn.
 
 
_mg_1533.JPG
Gia đình hạnh phúc với sự chào đời của 3 em bé. Ảnh: BVCC

 

 
Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ và bé ổn định. Mẹ có thể vận động xoay trở nhẹ và tập cho con bú. Cả 3 bé da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và đang được thực hiện phương pháp Kangaroos cùng với sự hỗ trợ của gia đình tại khoa Nhi - Sơ sinh.
 
BS.CKII Phạm Thị Linh, Trưởng khoa Hậu sản - Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết, trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8.000 ca. Các trường hợp đa thai thường gặp phải nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sanh non, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.
 
Bác sĩ khuyến cáo, các sản phụ đang mang thai đặc biệt mang đa thai nên khám thai định kỳ, nên kiểm tra huyết áp thường xuyên, thử nước tiểu, tầm soát tiền sản giật sớm, kích thích trưởng thành phổi lúc thai từ 24-34 tuần tuổi… để có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm