Bà bầu 'tháo chạy' vì nước bẩn

17/10/2019 - 16:14
“Cách đây mấy hôm, vợ chồng tôi đã nhấp nhổm trước tình trạng nước nhiễm dầu báo động, tranh thủ giặt quần áo và dọn dẹp để cần thiết phải di tản sang nhà chị họ của tôi ở quận Ba Đình. Hôm qua bị cắt nước hoàn toàn, tôi đã phải sang nhà chị ấy tá túc. Bụng mang dạ chửa mà vẫn tha lôi đi nửa vòng thành phố và rời khỏi nhà mình chỉ vì nước bẩn” - chị Na thở dài.

Người dân Hà Nội ở khu vực các quận có nước nhiễm dầu từ Công ty CP nước sạch sông Đà (Viwasupco) hiện vẫn đang vô cùng khốn đốn, sinh hoạt đảo lộn hoàn toàn từ hậu quả của nguồn nước bẩn. Theo ghi nhận của PV, dù tình trạng cắt nước chỉ diễn ra cục bộ và nước đã được cấp lại từ tối qua (16/10), song nhiều người vẫn không dám sử dụng nguồn nước này trong ăn uống.

Bà bầu… tháo chạy

Không nhận được thông báo từ trước và đột ngột bị cúp nước, chị Nguyễn Na (Xuân Phương, Hà Nội) cả ngày 16/10 cuống cuồng đi mua nước sạch đóng chai về chỉ đủ để nấu nướng và vệ sinh cá nhân. Đang có thai ở tháng thứ 6, bà bầu này cảm thấy khốn khổ khi ở trong vùng có nước nhiễm dầu thải.

Đồng cảnh ngộ, chị Phương Diệp (chung cư phố Lê Văn Thiêm, Q.Thanh Xuân) cho biết lần đầu tiên trong đời chị phải đi chợ chỉ để mua thùng to về trữ nước. Oái ăm hơn, vì ai cũng cần đến thùng trữ nước một cách đột ngột nên mặt hàng này nhanh chóng khan hiếm, chị phải đi mấy vòng mới tìm được thùng.

 

Chị Diệp chật vật mới mua được thùng trữ 80 lít nước. Ảnh NVCC 

“Giá thùng bị đội lên cao nhưng đành cắn răng mua. Tôi không chở nổi nên chỉ có thể mua cái thùng 80 lít, còn trong nhà có gì huy động mang ra đựng hết. Cậu em trai ở bên Trung Văn cũng đang nhờ sang tá túc vì bên đó nhà toàn trẻ nhỏ, sinh hoạt đảo lộn hết rồi!” - chị Diệp chia sẻ.

Có kinh nghiệm hơn chị Diệp một chút, ngay từ thời điểm đầu xảy ra vụ nước bẩn, chị Tuyết Minh (ngụ quận Hà Đông) đã nhanh chóng đi mua thùng 60 lít về để sẵn nhằm chờ… cấp nước cứu trợ. Nhưng thật phũ phàng, đợi cả một ngày, chị Minh không thấy xe cấp nước cứu trợ đâu.

“Cũng may là đang sẵn thùng vừa mua, ngay khi được báo cắt nước, tôi trữ luôn các thể loại xô chậu. Nước dùng để ăn thì vẫn phải đi mua ở siêu thị” - chị Minh nói.

 

Chị Minh chia sẻ ảnh trữ nước trong những ngày nước nhiễm bẩn. Ảnh NVCC

Cũng vì có nhu cầu sử dụng nước ở siêu thị nên tình trạng "cháy" hàng nước sạch diễn ra từ hôm qua đến nay, khiến chị Đỗ Ánh chủ quan mua nước lúc đi làm về tối muộn nhưng hết sạch hàng. “Giờ đến cả nước mua để nấu ăn cũng chẳng còn nữa, thôi thì mẹ con lại lôi nhau ra cơm hàng cháo chợ ít bữa” - chị Ánh than trời.

Cái khó… ló cái khôn

Tình trạng của người dân các khu vực có nước nhiễm dầu thải ở Hà Nội hiện vẫn chưa có dấu hiệu bớt xáo trộn, dù đã chấm dứt việc cắt nước. Bên cạnh việc chủ động tìm mua nước, người dân một số khu vực được lấy nước từ xe chở nước sạch của Công ty nước sạch Hà Nội.

Ngày 16/10, xe chở 6 khối nước sạch từ Công ty nước sạch Hà Nội đến cung cấp cho người dân chung cư Imperia Garden (143 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân), sau khi người dân sống ở đây chủ động liên hệ với công ty này đưa nước đến. Nhiều chị em đã tranh thủ mang các bình, chai, sử dụng… xe nôi làm xe vận chuyển nước để mang nước sạch lên nhà.

Một số khu vực chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm nước, trước “bài học xương máu” của các khu vực dính nước bẩn, đã chủ động đặt nước đóng chai số lượng lớn để sử dụng. Cụ thể, tại chung cư Ecogreen (286 Nguyễn Xiển, Q.Thanh Xuân), người dân đặt hàng trăm bình nước đóng chai ngay trong tối 16/10, với giá mỗi bình 70.000đ (bình 20 lít). 

Để huy động tối đa nguồn nước sách từ các vùng lân cận, một số người dân ở chung cư Sun Square (Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) mang cả xe ô tô đến nhà người thân, họ hàng chở nước sạch về dùng. Chị Minh Hòa, một người dân sống tại khu vực này, chia sẻ chị rất cảm động vì đang ốm nên không thể đi bưng bê nước như các nhà khác. Hàng xóm biết tình cảnh của chị, liền chia sẻ lại với chị hai bình nước sạch loại 20l, khiến chị rất cảm động.

“Đúng là trong hoạn nạn mới biết được tấm lòng của nhau. Than ôi, sống giữa Thủ đô mà tôi thấy như thời bao cấp!” - chị Hòa trào phúng khi nói về tình cảnh của mình hiện tại.

 

Cảnh xếp hàng chờ nước như thời bao cấp ở Hà Nội những ngày này

Được biết, sau sự cố nước nhiễm dầu thải, Công ty cổ phần Viwaco đã tiến hành súc xả hệ thống đường ống, bể chứa do Công ty quản lý và hệ thống bể chứa nước sạch cho một số khu chung cư vào chiều ngày 15/10. Tuy nhiên, khi nước bị cắt hoàn toàn ở những nơi bị ảnh hưởng, đơn vị này đã dừng việc thau rửa.

Cũng ngay trong tối 15/10, khu chưng cư HH Linh Đàm đã tạm cắt nước để thau rửa bể. Trong khi chờ công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà làm sạch toàn bộ hệ thống ống truyền dẫn, bể chứa nước nhiễm dầu thải, để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân, UBND Thành phố Hà Nội bố trí các xe téc của Công ty nước sạch Hà Nội túc trực nhằm chở nước cấp cho người dân theo nhu cầu. Trong sáng 16/10, Công ty đã cử cán bộ trực điện thoại xuống hiện trường để hỗ trợ cấp nước.

 

Nước sinh hoạt nhiễm bẩn khiến cuộc sống của nhiều người dân ở Hà Nội đảo lộn. Ảnh minh họa: VNP

 

Hiện Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) đang gặp phải sự chỉ trích của dư luận do có dấu hiệu bưng bít thông tin khi phát hiện những vết dầu loang trên hồ gần nhà máy nước sông Đà (Hòa Bình) vào ngày 9/10 nhưng không thông báo, vẫn tiếp tục cấp nước cho người dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm