Bà bầu thức khuya dễ bị sảy thai

22/05/2016 - 16:14
Bà bầu bầu thức khuya gây hại cho sự phát triển của thai nhi, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sảy thai.
ba-bau-thuc-khuya-2.jpg

Những người bình thường thức khuya sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống bài tiết, làm chậm sự trao đổi chất bên trong cơ thể. Phụ nữ trong thời gian mang thai càng không thể thường xuyên thức khuya.

Bác sĩ phụ khoa cho biết, ba tháng đầu có thể coi là thời kỳ nguy hiểm nhất của thai kỳ, bà bầu trong thời gian mang thai vốn rất dễ mệt mỏi, nếu thường xuyên thức khuya sẽ khiến cho tâm trạng trở nên căng thẳng hoặc bị kích thích, dễ gây ra các cơn co thắt trong tử cung, từ đó dẫn đến sinh non hoặc sảy thai.

Một số bà bầu không sửa được thói quen thức khuya, vẫn thường đi ngủ sau 12 giờ đêm, thậm chí còn bị mất ngủ do quá giấc, do trước đây đã quen với việc thức đêm. Một số người cảm thấy khá thoải mái với việc đọc sách, lên mạng tới khuya, đến khi nào buồn ngủ mới đi ngủ. Tuy nhiên có một số bà bầu do phản ứng của cơ thể khi mang thai, hoặc do yêu cầu công việc mà đành phải thức khuya... Cho dù thế nào thì việc mẹ bầu thức khuya cũng gây hại cho thai nhi.

ba-bau-thuc-khuya-1.jpg

Những ảnh hưởng đối với thai nhi khi bà bầu thức khuya:

  • Thai nhi thiếu máu: 11-3 giờ đêm là thời điểm gan tạo máu, cơ thể mẹ trong thời gian mang thai rất dễ tiêu hao máu, nếu thức khuya, đặc biệt thức vào khoảng thời gian cơ thể tạo máu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, mất máu cho cả mẹ và em bé.
  • Thai nhi chậm phát triển: Thức khuya khiến tâm trạng bà bầu không ổn định, dễ bị kích thích, kích động, có cảm giác bất an... Tình trạng như vậy xảy ra trong thời gian dài gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi, khiến bé chậm phát triển.
  • Bé sau khi sinh ra sẽ thường xuyên khóc: Không chỉ làm chậm quá trình phát triển của thai nhi, bà bầu thức khuya mang tâm trạng không tốt vào ngày hôm sau cũng gây tác động xấu đến đồng hồ sinh học và trạng thái cảm xúc của bé trong bụng. Bé sau khi sinh ra sẽ rất nhạy cảm, dễ lo lắng, cáu giận và thường hay khóc.

Giải pháp khắc phục cho bà bầu khi cần thiết thức khuya:

  • Ăn nhiều cá và các loại đậu: Mẹ bầu cần phải thức khuya làm việc nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Thức khuya vẫn cần bổ sung thực phẩm cho cơ thể, ngoài ra bữa tối cũng cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ. Cá và các loại đậu rất tốt cho não, giúp giảm thiểu cảm giác căng thẳng, kích động, nên bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày.
  • Bữa tối ăn nhiều thức ăn chứa vitamin nhóm B: Bổ sung các vitamin nhóm B là điều rất cần thiết khi bà bầu thức đêm. Vitamin nhóm B, bao gồm axit folic, niacin, vitamin B6, vitamin B12..., các chất này không chỉ tham gia vào quá trình chuyển hóa, cung cấp năng lượng, bảo vệ các tế bào thần kinh, mà còn giúp ổn định tinh thần, giảm bớt lo lắng và căng thẳng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm