Bà Brigitte Macron "danh chính ngôn thuận" làm Đệ nhất phu nhân Pháp

22/08/2017 - 08:10
Ngày 21/5, Phủ Tổng thống Pháp thông báo bà Brigitte Macron, phu nhân của đương kim Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có một vị trí chính thức đại diện cho nước Pháp nhưng không được hưởng lương, không có ngân sách hoạt động riêng cũng như nhân viên.
Thông báo nêu rõ bà Macron sẽ có quyền đại diện nước Pháp ở bên cạnh Tổng thống Macron trong các hội nghị cấp cao, các cuộc gặp quốc tế cũng như có quyền tổ chức các cuộc gặp trong Điện Elysée. Công việc của bà sẽ bao gồm các hoạt động gây quỹ từ thiện, gặp gỡ định kỳ đại diện các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, người khuyết tật, sức khỏe và bảo vệ trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới.
brigitte-macron-2.jpg
Bà Brigitte Macron sẽ có quyền đại diện nước Pháp ở bên cạnh Tổng thống Emmanuel Macron

Hỗ trợ bà Macron trong các công việc này là các nhân viên riêng và 2 cố vấn tổng thống. Tuy nhiên, lương của những người này sẽ được trích từ quỹ lương của Tổng thống Macron dành cho nhân viên của ông. Hiện chưa rõ số lượng nhân viên sẽ được cấp cho bà Macron cũng như mức lương trả cho các vị trí này.

brigitte-macron-4.jpg
Bà Brigitte Macron sẽ không hưởng lương

Vị trí của phu nhân Tổng thống Macron nói trên không phải là một quy chế pháp lý mà là một cam kết của ông Marcon trong chiến dịch tranh cử và quy chế này chỉ có hiệu lực trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Macron. Ông Macron trước đó muốn bà Brigitte có chức danh chính thức, được trả lương, có văn phòng và nhân viên riêng. Quyết định của ông Macron được giới bình luận nhận định là sự thể hiện sâu sắc cho mối tình đầy lãng mạn. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận Pháp. Hơn 300.000 người đã ký vào đơn kiến nghị hủy bỏ đề xuất này đồng thời các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy phần lớn người dân Pháp phản đối ý tưởng trên.

brigitte-macron-5.jpg
Bà Brigitte Macron cùng với Đệ nhất phu nhân, phu quân các nước tham dự hội nghị G20 tại thành phố Hamburg (Đức) ngày 7/7 vừa qua

Không giống như Đệ nhất phu nhân Mỹ, phu nhân Tổng thống Pháp không có vị trí và chức danh chính thức. Các phu nhân tổng thống trước bà Brigitte thường có một đội giúp việc nhỏ ở Điện Elysée nhưng cũng không nhận được khoản lương nào từ ngân sách.

Bà Brigitte từng khẳng định: “Nếu một ngày nào đó, sự hiện diện của tôi gây ảnh hưởng đến hình ảnh tổng thống của Emmanuel, tôi sẽ tự rút lui”. Bên cạnh đó, các hoạt động của bà sẽ được đăng trên mạng để người Pháp biết chính xác bà đang làm gì.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm