Bà chủ TH true MILK: Khởi nghiệp kinh doanh chưa bao giờ là muộn

01/03/2017 - 17:13
Ở Việt Nam ít có nữ doanh nhân nào 'máu lửa' như bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn TH.
Nhìn chặng đường kinh doanh của người tạo ra sự đột phá cho ngành sữa ở cái tuổi không mấy ai dám bước vào một cuộc chơi lớn, phức tạp để thấy rằng: Khởi nghiệp kinh doanh không bao giờ là muộn, không bao giờ hết việc để làm nếu có một cái đầu với tư duy vượt trội, một trái tim người mẹ và quyết tâm sắt đá.
unnamed.jpg
 Bà Thái Hương ký các biên bản ghi nhớ về đầu tư Dự án sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ 2 nước, tháng 5/2016
Khởi nghiệp không bao giờ muộn

Bà Thái Hương bắt tay gây dựng TH true MILK từ năm 2008, khi đó bà đã là Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á - một trong những ngân hàng đầu tiên do bà và các cổ đông sáng lập. Vị trí bà chủ nhà băng có tiếng ăn nên làm ra đủ vinh dự cho một đời doanh nhân nhưng bà không cho mình nghỉ ngơi mà bắt tay vào một “cuộc chơi” mới bằng việc lập ra Tập đoàn TH với Dự án đình đám: Sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

Chỉ 6 năm sau khi có mặt trên thị trường, dưới bàn tay chèo lái của bà, TH true MILK trở thành một thương hiệu lớn trong ngành sữa Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế. Từ thành công của Dự án sữa TH, bà Thái Hương đã đầu tư dự án bò sữa tại Nga, trồng dược liệu chế biến thức uống cao cấp (TH herbals) bán tại Mỹ, tạo ra thương hiệu rau củ quả sạch FVF, lập trường quốc tế TH School. Mỗi lần gặp bà Thái Hương, người đối diện sẽ cảm nhận được sự sục sôi trong ý tưởng của bà như một người chưa từng nguôi sự thôi thúc khởi nghiệp. Bà cho biết sẽ không dừng lại ở đó mà tiếp tục con đường của mình bằng các dự án khôi phục các làng nghề truyền thống, làm du lịch, làm khu nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh…
_mg_0633s.jpg
Nhiều người sẽ thắc mắc, ai có thể khởi nghiệp nếu không có nền tảng kinh tế tốt như bà Thái Hương? Tại các lớp học khởi nghiệp, điều quan trọng nhất vẫn được nhấn mạnh là có ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, với bà Thái Hương, tiền bạc và ý tưởng sáng tạo vẫn chưa đủ.

Với một đội ngũ nhân sự lớn như ở Tập đoàn TH và Ngân hàng Bắc Á không thiếu những người tham mưu các ý tưởng mới. Nhưng bà Thái Hương nói, nhiều ý tưởng (đa số là những ý tưởng quan trọng biến thành các dự án lớn) đã có ngay trước mặt, chỉ cần một chút quan sát và suy tư. Như chuyện bà bước vào ngành sữa bắt nguồn từ việc bà xem các bản tin sữa tại Trung Quốc nhiễm melamin khiến hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu, bà lo ngại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nên quyết tâm sản xuất sữa tươi sạch. Rồi chuyện bà đưa dự án sữa TH true MILK sang Nga cũng từ những thông tin mà ai cũng biết khi quan hệ châu Âu và Nga căng thẳng, Nga không nhập sữa của châu Âu. Khi bà lập TH school cũng từ lo lắng của một người mẹ không yên tâm khi con cái phải đi du học, mất tuổi thơ ở đất khách quê người. Có lẽ, đúng như bà từng nói: Bà sẽ tập trung kinh doanh những gì là thiết yếu, gắn liền với trăn trở cuộc sống hàng ngày, có ích cho cuộc sống, cho cộng đồng.

Cường độ làm việc 'khủng khiếp'

Câu chuyện nuôi bò sữa, một động vật xứ lạnh ở một vùng nắng nóng như miền Tây Nghệ An là chuyện không một chuyên gia, nhà quản lý nào dám nghĩ tới. Nhưng bà Thái Hương mua công nghệ của Israel - một đất nước nắng nóng hơn Việt Nam nhiều lần, thuê chuyên gia, mướn nông dân của họ gây dựng thành công mô hình TH tại Nghệ An đã khiến mọi người gật đầu với cách làm của một người có số 0 trong kinh nghiệm nuôi bò. Rồi hàng loạt việc khác như bà thuê chuyên gia, tư vấn hàng đầu thế giới tại các dự án sau này cho thấy sự nhất quán trong tư duy đi tắt, đón đầu, “sử dụng công nghệ đầu cuối” trên thế giới của nữ doanh nhân này.
unnamed-2.jpg
Ở văn phòng của bà trên phố Lý Thái Tổ, Hà Nội, mỗi ngày bà họp có khi đến hàng chục cuộc. Nhưng kết thúc ngày làm việc, bà ít khi bỏ các bữa cơm gia đình. Sở thích của bà là trực tiếp chăm sóc, nấu món ăn cho 3 cậu con trai.

Những tháng năm đầu của dự án TH true MILK, bà Thái Hương thường xuất phát từ Hà Nội lúc 2, 3 giờ sáng để vào Nghệ An sau khi bà kết thúc các công việc buổi tối ở nhà. Chiếc xe phóng nhanh trên đường vắng và nữ doanh nhân ngủ dậy trên xe khi trời vừa sáng tại trang trại để kịp giờ họp với các cán bộ ở trang trại.

Thi thoảng tôi có dịp làm việc với bà Thái Hương. Vào lúc 2-3 giờ sáng gửi mail, chỉ vài phút sau đã thấy bà gửi mail hồi đáp. Bà muốn, ai làm việc cũng cần cù, siêng năng, nhân ái. Tôi thường hỏi cô con gái 9 tuổi, con thích sau này thành người thế nào, cháu bảo thích vẽ, thích hát; hỏi con có muốn như bà Thái Hương không, cháu bảo có (có nhiều dịp cháu gặp bà Thái Hương vì nữ doanh nhân này rất yêu trẻ nhỏ). Chính tấm lòng bao dung và trái tim người mẹ đã kéo con trẻ gần bà đến thế và cũng là động lực để bà hành động mạnh mẽ như thế vì tương lai đất nước, mà trong lòng không mảy may nghĩ tới từ “khởi nghiệp”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm