pnvnonline@phunuvietnam.vn
Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bà chủ thương hiệu tinh dầu xua muỗi: 'Đi chậm nhưng không thể thất bại'
Thạc sĩ nghiên cứu tinh dầu xua muỗi thiên nhiên
Vào năm 2015, tại nhiều quốc gia trên thế giới dấy lên phong trào hạn chế sử dụng nước hoa công nghiệp nơi công cộng. Khi phong trào này lên cao thì tinh dầu thiên nhiên ngày một khẳng định vị thế. Rất nhiều nghiên cứu mới về tinh dầu sử dụng làm nước hoa, tinh dầu ứng dụng trọng cuộc sống ra đời.
2015 cũng là năm bùng phát dịch Zika tại Brazil, sau đó lan ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mặt khác, Việt Nam lại là xứ sở của sốt xuất huyết nên nhu cầu phòng chống muỗi đốt lại càng trở nên cấp thiết. Các phương pháp kiểm soát muỗi ở giai đoạn đó đều có những ưu khuyết điểm riêng. Tuy nhiên, hầu hết các biện pháp tập trung vào phương pháp hóa học ít nhiều đều gây ra phản ứng phụ cho người sử dụng, đặc biệt trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai chịu tác động nhiều.
Đứng trước thực trạng này, với vốn kiến thức sẵn có, ThS hóa học hữu cơ, chuyên về hợp chất thiên nhiên Phạm Thành Lộc, người từng nhận bừng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016 và đạt giải Doanh nghiệp khởi nghiệp triển vọng quy mô Châu Á-Thái Bình Dương, đã dành thời gian nghiên cứu sản phẩm kiểm soát muỗi, kiểm soát sao cho không gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.
Sau một thời gian ngắn, anh đã cho ra đời một loại tinh dầu hoàn toàn thiên nhiên và đặc biệt là rất an toàn. Đây là một hỗn hợp gồm nhiều loại tinh dầu thiên nhiên nguyên chất như sả, hương thảo, phong lữ, bạc hà, ylang… giúp đuổi muỗi, điều trị vết ngứa, khói chịu do côn trùng cắn đồng thời làm thoáng mát không khí. Một số thành phần tinh dầu trong sản phẩm như ylang, đinh hương, phong lữ… được sử dụng công nghệ chiết xuất tinh dầu hiện đại nhất hiện nay đó là công nghệ CO2 lỏng.
Sản phẩm tốt luôn là yếu tố cốt lõi của thành công
Là người yêu thích, đề cao các sản phẩm có xu hướng thiên nhiên đồng thời rất ngưỡng mộ tài năng của anh Phạm Thành Lộc, chị Đinh Thanh Điền đã quyết định kết hợp để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng với tên thương hiệu tinh dầu xua muỗi Odora.
Được đào tạo chuyên ngành về kinh tế nhưng lại chưa va chạm thực tế nhiều nên chị Điền đã gặp vô vàn khó khăn trong quá trình tiếp thị sản phẩm.
Hiểu biết về tinh dầu, nhất là tinh dầu 100% thiên nhiên của mọi người còn thấp nên sản phẩm của công ty thường bị so sánh về giá so với các sản phẩm chống muỗi có hóa chất trên thị trường. Quá trình tiếp thị Odora đồng nghĩa với việc thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng nên rất nhọc nhằn.
Chị quyết định kiên trì với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, làm từng bước nhỏ một. Trước hết, lan truyền theo cách truyền thống, giới thiệu tới người thân, bạn bè. Sản phẩm được ươm tạo tại khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh nên nhận được nhiều sự hỗ trợ, chị tiếp cận các hội chợ. Thông qua các hội chợ, sản phẩm được biết đến nhiều hơn, hầu hết khách hàng đã dùng đều trở thành khách hàng trung thành.
Ngay trong năm 2015, Odora được Người tiêu dùng bình chọn “Sản phẩm thương hiệu chất lượng cao - huy chương vàng” và “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng”.
Dựa vào chủ chương của nhà nước trong đề án 844 về việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, chị tham gia các hội nghị do nhà nước tổ chức, tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước… Sau gần 3 năm, công ty đã có một lượng khách hàng ổn định, sản phẩm cũng được xách tay ra nước ngoài khá nhiều. Hiện Odora có mặt tại khoảng gần 60 cửa hàng, nhà thuốc, các shop mẹ và bé và kênh online.
Đứng trước chông gai của con đường khởi nghiệp, nhiều lúc chị Điền cũng mệt mỏi và muốn dừng chân. Những lúc như vậy chị lại suy nghĩ về câu nói: 100% doanh nghiệp khởi nghiệp thì sau vài năm chỉ còn đâu đó dưới 10% doanh nghiệp có thể tồn tại. Chị không thể là 90% doanh nghiệp còn lại mà muốn nằm trong số 10% còn lại kia… Thế là chị lại mạnh mẽ bước tiếp dù biết phía trước còn nhiều gian truân. Mặt khác, chị luôn giữ vừng niềm tin về chất lượng sản phẩm bởi mọi quá trình phát triển của công ty luôn tập trung vào chất lượng. Chị tin rằng một sản phẩm tốt chắc chắn sẽ đi vào lòng người, sẽ được đón nhận theo thời gian. “Sản phẩm tốt luôn là yếu tố cốt lõi của thành công, mình có thể đi chậm nhưng không thể thất bại”, chị Điền chia sẻ.