Bà con kiều bào là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc

26/01/2019 - 22:37
“Tổ quốc và Chính phủ luôn luôn nhớ thương các đồng bào như bố mẹ thương nhớ những người con đi vắng. Đó là nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà” - đó là lời nhắc nhớ đầy xúc động của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Mình khi chào đón bà con kiều bào về vui Xuân, đón Tết.
Tối 26/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2019. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý cùng đại diện bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về quê Cha đất Tổ ăn Tết, đón Xuân; gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới những người con của quê hương Việt Nam yêu dấu đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài chưa có điều kiện về nước ăn Tết năm nay.
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào dù ở bất cứ nơi đâu, luôn luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc.
 
ttxvn_tong_bi_thu_xuan_que_huong_5.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

   

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, những giải pháp vận động, hỗ trợ tích cực và toàn diện của Đảng và Nhà nước đã thu hút được đáng kể nguồn lực và nguồn chất xám của hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ để phục vụ phát triển đất nước. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 300 - 500 lượt trí thức kiều bào về nước, tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục - đào tạo, đóng góp nhiều ý kiến sâu rộng, thiết thực trong các vấn đề phát triển của đất nước, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển công nghệ trong nước.
 
ttxvn_tong_bi_thu_xuan_que_huong_4.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự chương trình. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh rằng, Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức trân trọng những ý kiến tư vấn, tham mưu của các nhà khoa học Việt kiều nhằm giúp đất nước nhanh chóng tiếp cận với trình độ tiên tiến về khoa học - công nghệ của thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra.
 
ttxvn_tong_bi_thu_xuan_que_huong_0.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Chương trình "Xuân Quê hương năm 2019". Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài-Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

 

Về thương mại - đầu tư, rất nhiều doanh nhân người Việt ở nước ngoài, các hiệp hội, mạng lưới đã và đang tích cực đưa hàng Việt Nam ra thị trường thế giới, đồng thời đưa các doanh nghiệp nước ngoài, các công ty đa quốc gia vào Việt Nam đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, số kiều hối gửi về nước đã lên tới gần 16 tỉ USD, tăng gấp hơn 100 lần so với năm 1993. Đầu tư từ nguồn kiều hối trong những năm gần đây với khoảng 3.000 dự án tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao mức sống của nhân dân, trước hết là những gia đình được nhận.
 
Những đóng góp đáng trân trọng và đầy tự hào của bà con kiều bào đối với quê hương, đất nước xuất phát từ chính lòng yêu nước nồng nàn của mỗi người con đất Việt, là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn thấu cảm với bà con xa xứ, chia sẻ những khó khăn, vất vả sống nơi đất khách, quê người, đồng thời cũng tin tưởng rằng, người Việt Nam ta dù đi đâu, ở đâu, làm gì, cũng luôn luôn giữ gìn và truyền lại cho các thế hệ con em mình ý thức: "Nước có nguồn, cây có cội, dù đi xa vạn đỗi, không phai nhòa nguồn cội Rồng Tiên" hay "Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Con Hồng cháu Lạc phải thương nhau cùng"…
 
ttxvn_tong_bi_thu_xuan_que_huong_3.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh trống khai mạc chương trình "Xuân Quê hương 2019". (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đánh trống khai mạc chương trình và chung vui với kiều bào trong đêm giao lưu nghệ thuật "Xuân Quê hương 2019".
 
nha-bao-nguyen-thi-bich-yenao.jpg
Nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến (Việt kiều Áo). Ảnh: Thu Sương

  

Xúc động trước những tình cảm mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dành cho kiều bào, nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến (Việt kiều Áo) chia sẻ, bản thân chị luôn hướng về quê hương. Nhớ về nguồn cội, chị đã xuất bản cuốn sách “Những mảnh ghép Quân vương” gồm 86 bài viết giới thiệu chân dung những nhà hoạt động văn hóa nghệ thuật, những chính khách, những doanh nhân của Việt Nam và thế giới. Thông qua chân dung của các nhân vật của gần 30 quốc gia, các tổ chức trên thế giới, "Những mảnh ghép Quân vương" là hành trình thực hiện những cuộc kết nối ý nghĩa giữa Việt Nam và quốc tế.
 
hai-me-con-chi-lan-huong-slovakia.JPG
Chị Nguyễn Thị Lan Hương (Việt kiều Slovakia) và con gái Lan Chi

 

Còn chị Nguyễn Thị Lan Hương (Việt kiều Slovakia) đã đưa con gái là Lan Chi về dự "Xuân Quê hương" năm nay cũng một lòng sắt son với quê nhà. Chị cho biết, mỗi khi thu xếp được thời gian, vợ chồng chị luôn đưa con cái về quê với mong muốn con biết nhớ về nguồn cội cũng là cách rèn luyện tiếng Việt tốt nhất. Lan Chi đã có dịp được ra thăm Trường Sa để yêu hơn biển đảo quê hương.
 
 
infographics_kieu_bao.jpg
 
  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm