Bà Kelly Craft trở thành đại sứ của Mỹ tại Liên hợp quốc

01/08/2019 - 14:58
Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc Tổng thống Trump đề cử bà Kelly Craft (57 tuổi) làm đại sứ tại Liên hợp quốc. Ngoài ra, số phụ nữ đi làm tại Nhật Bản lần đầu đạt mức 30 triệu người, cuộc chiến pháp lý với chồng của Công chúa Jordan Haya Bint Al Hussein là những tin giới nổi bật ngày 1/8.
1, Với 56 phiếu thuận, 34 phiếu chống, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã vượt qua sự phản đối của phe Dân chủ để thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump về đại sứ mới tại Liên hợp quốc. Với quyết định này, bà Kelly Craft sẽ lấp ghế trống đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc suốt 7 tháng qua sau khi người tiền nhiệm Nikki Haley từ chức.
 
kelly-craft.jpg
Bà Kelly Craft

  

Kelly Craft là đương kim đại sứ Mỹ tại Canada. Vợ chồng bà ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016. Nhiệm kỳ đại sứ của bà Craft đầy những vấn đề căng thẳng về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Washington và Ottawa và bà đã vài lần nỗ lực để dàn xếp ổn thỏa mối quan hệ giữa 2 nước trong vấn đề này.
 
Bà là phu nhân của tỷ phú than đá Joe Craft khiến đảng Dân chủ lo ngại rằng mối quan hệ gia đình của bà với ngành công nghiệp có thể ảnh hưởng đến chính sách dịch chuyển nền kinh tế Mỹ sang các nguồn năng lượng mới như năng lượng tái tạo. Đảng Dân chủ cũng bày tỏ lo ngại về việc bà Craft thiếu kinh nghiệm quốc tế cũng như kỹ năng cho một vị trí quan trọng và nhiều thử thách như vậy. Tỷ phú Joe Craft từng quyên góp một triệu USD cho quỹ nhậm chức năm 2017 của Trump. Trong phiên điều trần tháng trước tại thượng viện, bà cam kết sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu có liên quan đến than đá tại Liên hợp quốc.
 
2, Số lượng phụ nữ làm việc tại Nhật Bản đã lần đầu tiên đạt mức 30 triệu người. Đây là con số mới được cập nhật trong báo cáo về thị trường lao động của Bộ Nội vụ Nhật Bản. Ngoài ra, thị trường lao động được cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,1 điểm xuống còn 2,3%. Tỷ lệ sẵn sàng công việc đứng ở mức 1,61, nghĩa là có tới 161 cơ hội cho mỗi 100 người tìm việc. Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi có việc làm tăng 1,0 điểm so với một năm trước đó lên 77,9%, mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động do lão hóa dân số. Tuổi thọ nữ giới Nhật Bản đạt 87,32, nam giới đạt 81,25, cao nhất từ trước đến nay.
 
phu-nu-nhat-ban.jpg
Phụ nữ Nhật Bản năng động hơn

  

Đánh giá về tình hình trị trường lao động, ông Koichi Fujishiro, chuyên gia kinh tế của Viện nghiên cứu Dai-ichi Life nhận xét, báo cáo chỉ ra những kết quả rất tích cực, giúp giảm bớt lo ngại về việc kinh tế toàn cầu chững lại có thể ảnh hưởng tới tình hình việc làm tại Nhật Bản
 
3, Công chúa Jordan Haya Bint Al Hussein (45 tuổi), người tháng trước bỏ trốn tới Anh cùng hai con, đã bắt đầu cuộc chiến pháp lý tại tòa án London với chồng là Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kiêm Tiểu vương Dubai Mohammed bin Rashid Al-Maktoum. Bà Haya đề nghị chính quyền Anh bảo vệ mình trước ông Mohammed theo luật hôn nhân cưỡng ép và xin được quyền giám hộ hai con. Trong khi đó, ông Mohammed yêu cầu được đưa các con về Dubai.
 
Công chúa Haya là con gái cố vương Jordan Hussein, em gái cùng cha khác mẹ của Vua Jordan Abdullah II. Sinh ra và lớn lên ở Jordan, bà Haya được giáo dục tại các trường tư thục ưu tú của Anh và tốt nghiệp chuyên ngành chính trị, triết học và kinh tế tại trường Cao đẳng St Hilda, Đại học Oxford. Công chúa là sứ giả hòa bình của Liên hợp quốc năm 2007 và là phụ nữ Arab đầu tiên làm Đại sứ thiện chí cho Chương trình Lương thực Thế giới giai đoạn 2005 - 2007. Trên các cương vị này, bà đã liên tục thúc đẩy thông điệp nữ quyền.
 
haya-bint-al-hussein.jpg
Công chúa Jordan Haya Bint Al Hussein

 

Haya là vợ thứ sáu của ông Mohammed (70 tuổi), người có hơn 20 người con. Họ kết hôn vào năm 2004. Công chúa cho biết sở thích của bà là nuôi chim ưng, bắn súng và xe cộ. Niềm đam mê của bà với môn cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật cùng với thơ ca là chất xúc tác từng nên duyên vợ chồng cho bà với ông Mohammed. Cuối năm ngoái, bà Haya khiến truyền thông quốc tế chú ý khi mời cựu giám đốc nhân quyền Liên Hợp Quốc Mary Robinson đến gặp con gái của ông Mohammed là Latifa, người bị bắt trên biển vào tháng 3/2018 sau khi cố gắng chạy trốn khỏi UAE. Trong một video được đăng vào tháng 3/2018, Latifa (32 tuổi) nói rằng cô chạy trốn sự ngược đãi và những hạn chế do gia đình áp đặt. Latifa hiện bị giữ ở Dubai.
 
Truyền thông Anh đưa tin rằng Công chúa Haya trốn khỏi Dubai sau khi phát hiện ra những sự thật đáng lo ngại liên quan đến sự trở lại của Latifa. Bà đến Anh với hy vọng đó là nơi trú ẩn an toàn khi các thủ tục tố tụng diễn ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm