Bà Lagarde từ chức Tổng giám đốc IMF, chuẩn bị làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu

17/07/2019 - 19:37
Bà Christine Lagarde (63 tuổi) đã đệ đơn từ chức Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sau khi Hội đồng châu Âu (EC) chính thức đề cử bà giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
christine-lagarde-1.jpg
Bà Christine Lagarde khi làm Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)
“Tôi đã gặp Ban Giám đốc điều hành và nộp đơn từ chức. Đơn này sẽ có hiệu lực từ ngày 12/9. Từ giờ tới thời điểm đó, tôi ngừng thực hiện các chức trách của một Tổng Giám đốc IMF trong thời kỳ đề cử. Do quy trình đề cử chức chủ tịch ECB đòi hỏi nhiều thời gian, tôi đã quyết định từ chức vì lợi ích của IMF. Quyết định từ chức của tôi sẽ giúp IMF đẩy nhanh tiến trình tìm kiếm người kế nhiệm”, bà Christine Lagarde cho biết.
Đơn từ chức của bà Lagarde được đưa ra một ngày trước cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính nhóm các nước G7 được tổ chức lại Chantilly, Pháp. Việc tìm người kế nhiệm bà Christine Lagarde dự kiến sẽ là một chủ đề thảo luận chính tại cuộc họp lần này. Chuyên gia kinh tế David Lipton - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của IMF sẽ tạm thời giữ vai trò Tổng Giám đốc.
Việc đề cử bà Largarde giữ chức Chủ tịch Ngân hàng ECB được coi là một quyết định bất ngờ của Hội đồng châu Âu khi lựa chọn một chính trị gia kiêm luật sư thay vì lựa chọn một nhà kinh tế. Việc đề cử vẫn còn chờ sự chấp thuận từ lãnh đạo các nước thành viên EU. Khi chính thức được phê chuẩn cho cương vị Chủ tịch mới của ECB, bà Christine Lagarde sẽ thay thế ông Mario Graghi, cựu Chủ tịch Ngân hàng trung ương Italy, người đã lèo lái châu Âu qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông Mario Draghi sẽ kết thúc nhiệm kỳ 8 năm của ông vào tháng 10 tới.
christine-lagarde-3.jpg
Bà Christine Lagarde nỗ lực theo đuổi những cải cách kinh tế
Bà Christine Lagarde từng là Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Việc làm Pháp, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp. Khi là Bộ trưởng Tài chính Pháp, Christine Lagarde đã nỗ lực theo đuổi không mệt mỏi những cải cách kinh tế thông minh và táo bạo. Trước khi bước vào chính trị, Lagarde đã là Tổng Giám đốc điều hành Baker & McKenzie, một trong những công ty luật lớn nhất thế giới lúc đó từ năm 2004. Năm 2009, bà được tạp chí Financial Times bầu chọn là "Bộ trưởng Tài chính xuất sắc nhất châu Âu”.
Cuối tháng 6/2011, bà trúng cử Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho nhiệm kì 5 năm bắt đầu từ 5/7/2011. Bà đã điều phối các khoản vay cứu trợ lớn cho Hy Lạp trong buổi hòa nhạc với ECB và Liên minh châu Âu. Trong nhiệm kỳ của bà, IMF đã điều hướng cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), quản lý rủi ro thị trường mới nổi và mối đe dọa của một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Bà Lagarde đã yêu cầu các ngân hàng trung ương chấp nhận tiền ảo như một lựa chọn hợp pháp để cung cấp tiền trong nền kinh tế kỹ thuật số. nếu giữ chức Chủ tịch ECB, bà Christine Lagarde sẽ là người phụ nữ đầu tiên điều hành chính sách tiền tệ khu vực Eurozone khi nền kinh tế khối đang cần một gói kích thích mới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm