Bà mẹ 'không cố trở nên hoàn hảo' chia sẻ cách dạy con

05/11/2016 - 07:01
Cha mẹ không nhất định phải đảm đang, cũng đừng cố trở nên hoàn hảo mà quan trọng là trang bị những kỹ năng xử lý, sắp xếp cuộc sống hợp lý.
mom-2.jpg
Mẹ hãy dành ít nhất 1 tiếng mỗi ngày để trò chuyện với con. Ảnh minh họa internet.

Hãy dành ít nhất 1 tiếng mỗi ngày để trò chuyện với con, quan sát con để nhận ra những thay đổi nhỏ và thay đổi cách ứng xử.

Nhu cầu lớn nhất của trẻ nhỏ chính là trò chuyện. Như một bản năng, trò chuyện để giúp trẻ phát triển trí tuệ và nuôi dưỡng tâm hồn, xây dựng quan hệ yêu thương và tin tưởng với ba mẹ.

- Dù bạn thật sự bận rộn thì mỗi ngày ít nhất dành ra 1 tiếng để trò chuyện với con (kể cả thời gian đi tắm cho con cũng tính), mà không động đến điện thoại, máy tính, tivi, làm việc riêng. Thời gian ít mà chất lượng còn hơn nhiều mà không tập trung.

- Với những bé dưới 3 tuổi thì các ba mẹ nên dành nhiều thời gian hơn 1 tiếng để nói chuyện, tương tác với con, cho con ăn, tắm, ru con ngủ... Ngày nghỉ hãy dành 100% thời gian gắn kết với con qua những cuộc đi chơi, ra ngoài cùng nhau.

- Dù bạn có bận rộn đến đâu hãy tinh tế để nhận ra sự thay đổi ở con, và tìm cách ứng xử cho phù hợp. Mình biết rất nhiều trẻ khi bắt đầu đi học, thời gian trò chuyện với ba mẹ ít hẳn đi, nhiều khi ba mẹ không để ý là sẽ dẫn đến sự xa cách không hàn gắn được.

- Nguyên tắc của mình là khi ở bên con thì hầu như mình không dùng điện thoại, đặc biệt từ khi đón con ở trường mẫu giáo về. Mình dành 100% thời gian cho con: Cùng chơi, cùng đi bộ, cùng nói chuyện, trả lời mọi câu hỏi của con… Nhưng khi đã tạm biệt con ở trường thì mình quên con hoàn toàn để dành 100% tinh thần cho công việc. Ngày nghỉ thì không bao giờ nghĩ đến công việc, cũng như rất ít khi vào facebook hay email.

mom-3.jpg
Người phụ nữ hiện đại không nhất định phải đảm đang, cũng đừng cố trở nên hoàn hảo. Ảnh minh họa internet.

Phẩm chất người phụ nữ hiện đại cần: Kỹ năng sắp xếp cuộc sống và đừng cố trở nên hoàn hảo.

- Nhất định “đảm đang” không phải là từ khóa của mình về phẩm chất của phụ nữ Việt Nam hướng đến trong thời hiện đại. Mà chính là trang bị những kỹ năng xử lí, sắp xếp cuộc sống hợp lí.

- Mình thường xuyên đọc những bài báo hay sách dạy về kỹ năng sắp xếp việc nhà, công việc, sắp xếp thời gian hợp lí để học được cách cân bằng giữa gia đình - chăm con - đam mê cho bản thân. Vì mình xác định mình là bà mẹ vừa muốn thăng tiến trong sự nghiệp, vừa muốn nuôi dạy con tốt nên mình rất cần học hỏi những kỹ năng này.

- Lên kế hoạch cho công việc 1 ngày, sử dụng thời gia hợp lí - hiệu quả, sử dụng sự hỗ trợ từ người giúp việc một cách hiệu quả, phối hợp với chồng, ông bà như thế nào để giúp mình…

- Mình cũng không có gắng làm người vợ, người mẹ điểm 10. Chỉ làm người vợ, người mẹ điểm 7-8 thôi. Và nhờ đến sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình.

Có những khiếm khuyết, điểm yếu của mình chồng con vẫn cần chấp nhận và chia sẻ cùng. Ví dụ như mình không biết là quần áo, nên ngay từ khi yêu đến giờ chồng luôn là người là quần áo cho cả nhà, còn mình chỉ việc mặc. Mình không cố gắng học việc này vì chồng đã biết làm rồi thì mình dành thời gian để học làm việc khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm