Bà Merkel: Nhiệm kỳ 4 để bảo vệ giá trị tự do, dân chủ

08/02/2017 - 13:09
Việc bà merkel được ủng hộ ra tranh cử nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ tư được kỳ vọng sẽ tiếp tục bảo vệ giá trị tự do, dân chủ của phương Tây giữa lúc làn sóng dân tộc chủ nghĩa đang nổi lên.
angela-merkel-1.jpg
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Dư luận Đức và nhiều nước trên thế giới đánh giá cao việc đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel được 2 trong số 3 đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay tại Đức (Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) đã chọn làm ứng viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới.
 
Năm nay 63 tuổi, bà Merkel đã giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên, là người trẻ nhất và cũng là ứng cử viên duy nhất sinh trưởng ở vùng Đông Đức cũ trở thành nhà lãnh đạo nước Đức thống nhất. Đức là cường quốc kinh tế hàng đầu châu Âu và là quốc gia không giới hạn số nhiệm kỳ đối với lãnh đạo đất nước. Nếu thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, số năm giữ chức Thủ tướng Đức của bà Merkel sẽ là 16 năm, ngang bằng với kỷ lục mà cựu Thủ tướng Helmut Kohl xác lập trước đó. Theo giới quan sát, với việc không có một người kế nhiệm nào đủ quyền lực trong đảng, bà Merkel đang đại diện cho sự ổn định, tin cậy trong bối cảnh thế giới nhiều bất ổn hiện nay. 
angela-merkel-2.jpg
Bà Merkel đau đầu với cuộc khủng hoảng người di cư
Nắm quyền điều hành nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Thủ tướng Merkel đã chèo lái con thuyền giúp nước Đức vượt qua khủng hoảng tài chính. Uy tín của nước Đức cũng gia tăng trên trường quốc tế với những nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột như cuộc chiến Ukraine. Với chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ và sự gia tăng của các đảng cánh hữu tại một số nước châu Âu, các nhà bình luận cho rằng Thủ tướng Merkel sẽ là một thành trì vững chắc cho giá trị tự do của phương Tây. Kết quả của nhiều cuộc khảo sát của báo Bild am Sonntag cho thấy cử tri Đức muốn bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng.
 
Ngay bản thân bà Merkel cho biết bà theo đuổi nhiệm kỳ thứ tư nhằm bảo vệ các nguyên tắc dân chủ đang bị đe dọa. Thế nhưng, đây được xem là chiến dịch tranh cử khó khăn nhất từ trước tới nay của bà Merkel. Giới quan sát cho rằng nhiều cử tri vẫn đang bất bình về việc bà từng quyết định mở cửa biên giới của Đức cho khoảng 900.000 người di cư, hầu hết đến từ các khu vực xung đột tại Trung Đông. Đồng thời, bà Merkel cũng sẽ phải thực hiện một chiến dịch vận động tranh cử trong bối cảnh đảng dân túy cánh hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) ở Đức trỗi dậy với những tư tưởng chống nhập cư mạnh mẽ.

angela-merkel-3.jpg
Bà Angela Merkel tìm kiếm thỏa thuận hợp lý với nữ thủ tướng Anh Theresa May về tiến trình Brexit

Dẫu đối mặt với nhiều khó khăn, lịch sử cho thấy “người đàn bà thép” này vẫn luôn đầy bản lĩnh, dám đối mặt với mọi thách thức. Mỗi khi có khủng hoảng, bà luôn bị đánh giá sẽ thất bại nhưng lại luôn đứng dậy được. Từ Brexit cho đến khủng hoảng khối châu Âu, bà luôn chiếm được sự tin tưởng. Đây cũng là lý do để tin rằng bà Merkel vẫn ở “chiếu trên” và là "trụ cột" của châu Âu. Bà vẫn được kỳ vọng sẽ giành thắng lợi trong cuộc đua vào vị trí thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4.  
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm