Bà Nancy Pelosi lần thứ hai trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ

04/01/2019 - 12:33
Bà Nancy Pelosi (78 tuổi) vừa được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong bối cảnh đảng Dân chủ của bà kiểm soát đa số ở Hạ viện sau chiến thắng tại bầu cử Quốc hội giữa kỳ ngày 6/11/2018. Bà cam kết thúc đẩy Quốc hội làm việc vì người dân, theo đuổi chính sách giảm bớt chi phí chăm sóc y tế, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu…
Những thách thức trước mắt
 
Đảng Dân chủ đã giành lại thế kiểm soát Hạ viện trong quốc hội mới khóa thứ 116, đánh dấu sự chuyển giao quyền lực đáng kể tại Đồi Capitol khi nữ chính trị gia kỳ cựu của bang California Nancy Pelosi giành được 220 phiếu bầu, vượt qua 192 phiếu bầu cho ông Kevin McCarthy, đối thủ thuộc đảng Cộng hòa.
 
nancy-pelosi-2.jpg
Bà Nancy Pelosi giơ chiếc búa điều hành sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ tại Washington ngày 3/1

  

Đây là lần thứ 2 bà Nancy Pelosi nắm giữ chức Chủ tịch Hạ viện. Bà Pelosi bày tỏ niềm tự hào khi trở thành nữ chủ tịch Hạ viện tại quốc hội khóa mới đánh dấu tròn 100 năm phụ nữ Mỹ có quyền bầu cử. Đây cũng là quốc hội có số nữ nghị sĩ cao kỷ lục trong lịch sử.
 
Phát biểu sau khi đắc cử, bà Pelosi kêu gọi quốc hội đoàn kết nhưng bà cho rằng rất khó khăn để hợp tác với các nghị sĩ Cộng hòa dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trên cương vị mới, bà cam kết theo đuổi chính sách giảm bớt chi phí chăm sóc y tế, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, "khôi phục lại sự trung thực" trong chính phủ Mỹ và những ưu tiên khác của đảng Dân chủ.
 
Thách thức trước mắt của bà Pelosi ngay sau khi nhậm chức là tình trạng chính phủ đang đóng cửa một phần. Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng có thể hợp tác với Hạ viện mới do đảng Dân chủ lãnh đạo nhưng vẫn lặp lại yêu cầu cần có một bức tường biên giới trước khi chính phủ có thể mở lại.
 
nancy-pelosi-7.jpg
Bà Nancy Pelosi cùng các lãnh đạo Đảng Dân chủ

  

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 3/1 của đài NBC, bà Pelosi khẳng định Tổng thống Trump không thể thuyết phục bà cấp tiền để xây bức tường biên giới và quyết định đóng cửa chính phủ một phần không liên quan đến đảng Dân chủ. Bà nhấn mạnh dự luật ngân sách trình quốc hội khóa mới sẽ không bao gồm khoản tiền dành cho bức tường biên giới của ông Trump.
 
Mặc dù bà Nancy Pelosi, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, đã cam kết sẽ thúc đẩy Quốc hội làm việc vì người dân Mỹ; tuy nhiên, đảng của bà sẽ tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Trump, đe dọa các chương trình nghị sự của Nhà Trắng.
 
Chân dung nữ chính trị gia kỳ cựu
 
Vào Hạ viện từ năm 1987, sự nghiệp chính trị của bà từng bị đánh giá thấp nhưng bằng việc giành lại thế đa số của đảng Dân chủ và ngồi vào ghế Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi đã chứng minh cho những người chống đối thấy họ đã sai. Bà Nancy Pelosi đã là lãnh đạo của phe Dân chủ tại cơ quan lập pháp này trong vòng 16 năm qua. Chính bà Pelosi đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch Hạ viện trong nhiệm kỳ 2007-2011.
 
nancy-pelosi-3.jpg
Người tiên phong thúc đẩy vị thế phụ nữ trong xã hội Mỹ

  

Bà Pelosi là tiếng nói chính trị có khả năng quyên góp tài chính mạnh nhất của đảng Dân chủ. Cho đến nay, bà đã quyên góp được hơn 90 triệu USD cho đảng này trong đợt bầu cử giữa kỳ vừa qua.
 
Bà Pelosi sinh ra trong một gia đình quốc tịch Mỹ gốc Italia. Cha bà là nghị sĩ bang Maryland, từng giữ chức thị trưởng thành phố Pandemot trong 12 năm liền. Anh trai của bà là ông Thomas D’Alesandro cũng đã đảm trách chức thị trưởng thành phố nói trên. Được ảnh hưởng bởi gia đình, ngay từ thời kỳ còn cắp sách tới trường, Nancy đã có chí hướng tham gia chính trường.
 
Ông Thomas D’Alesandro nhớ lại: “Tất cả chúng tôi đều sinh ra và được nuôi dạy trong môi trường chính trị, và chúng tôi đều đi theo con đường này. Cửa nhà chúng tôi luôn luôn rộng mở, mọi người đến để tìm việc làm, xin trợ giúp y tế, trợ giúp về nhà cửa… Và Pelosi đã có cơ hội ngay từ những năm tháng tuổi thơ để được sống trong thế giới chính trị ở ngay cấp địa phương”.
 
nancy-pelosi-6.jpg
Bà Nancy Pelosi gần gũi với trẻ em

 

Vào thời điểm đó, chính trị trong thời đại của thân phụ bà là việc lo cho sự tồn tại của con cái của những người Italia nhập cư, là làm sao để có được việc làm, để tồn tại ở một thành phố lớn, làm sao để được hưởng những quyền lợi công bằng. Chính những điều này đã khơi nguồn cho khát vọng được làm một điều gì đó để đem lại sự công bằng nhất là về mặt kinh tế cho những người dân Mỹ của bà Pelosi.
Khi được hỏi môi trường gia đình đã có ảnh hưởng như thế nào đến con đường chính trị, bà Nancy Pelosi nói rằng điều mà bà học hỏi được từ gia đình là về sự công bằng về mặt kinh tế và bà luôn tâm niệm về một chương trình nghị sự của một nền kinh tế công bằng, nơi tất cả mọi người dân Mỹ, đều có thể tham gia vào sự thành công của đất nước.
 
Sau khi tốt nghiệp Học viện Washington, Nancy kết hôn cùng Powro Pelosi. Sau đó, hai người chuyển về sinh sống tại thành phố Francisco, quê hương Powro. Powro rất thạo kinh doanh bất động sản và cổ phiếu nên gia đình nhanh chóng trở nên giàu có, sở hữu tài sản trị giá tới 25 triệu USD. Bà Pelosi sinh được 5 người con. Mặc dù thành tích hoạt động chính trị rất nổi bật, nhưng Pelosi cho rằng đối với phụ nữ, vai trò người mẹ trong gia đình là quan trọng hơn cả.
 
Năm 1987, bà được bầu vào Quốc hội. Bà công khai tham dự vào các hoạt động của tổ chức đồng tính luyến ái, phản đối dự thảo luật “Cấm phá thai”. Bà cũng luôn kiên định ủng hộ lập trường của các nghiệp đoàn, tổ chức bảo vệ môi trường và tổ chức người tiêu dùng.
 
Ở vị trí chủ tịch Hạ viện, bà Nancy là người luôn ủng hộ các chính sách đối với phụ nữ. Bà luôn luôn bảo vệ các quyền của người phụ nữ, đặc biệt là việc chấp thuận ngân sách liên bang đối với các cơ sở nạo thai và hỗ trợ tài chính cho những tổ chức này, mặc dù vấn đề nạo thai là vấn đề gây nhiều tranh cãi tại Hoa Kỳ do những giáo lý của Công giáo.
 
Bà cũng đã ủng hộ nhiều đạo luật về tăng cường hỗ trợ cho người nghèo và người khuyết tật trong khi tăng thuế đối với tầng lớp thượng lưu ở Mỹ. Bà cũng là người ủng hộ các quyền của người nhập cư trong đó có việc bỏ phiếu chống lại Đạo luật Xây dựng Hàng rào biên giới.
 
Điều ngạc nhiên hơn là mặc dù đã cao tuổi nhưng sức khỏe bà còn dồi dào, tối nào cũng xem các chương trình MTV tới khuya. Tháng 2/2018, bà Pelosi đã có bài phát biểu trước Hạ viện liên tục trong 8 giờ và 7 phút về những người nhập cư bất hợp pháp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm